Chú ý sức khỏe khi tham gia hiến máu tình nguyện

Hoàng Bảo| 07/05/2018 10:26

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, song các tình nguyện viên khi tham gia hiến máu cũng cần chú ý an toàn để tránh những tình huống xấu có thể xảy ra.

ADQuảng cáo

Trước khi hiến máu, tình nguyện viên cần nắm bắt được tình hình sức khỏe của mình để việc hiến máu diễn ra an toàn. (Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện tháng 2/2018)

Câu chuyện về hai tình nguyện viên sau khi tham gia hiến máu tình nguyện do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp tổ chức mới đây không may bị giao thông là một bài học kinh nghiệm mà mọi người cần chú ý.

Chuyện là, khi biết tin tổ chức hiến máu tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, hai chị Bùi Thị Lý và Trần Thị Mỹ Hằng đều ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đã tự nguyện đăng ký hiến máu. Trước đây, chị Lý đã từng tham gia hiến máu, nên hiểu việc hiến máu không ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn trao thêm niềm hy vọng cho những bệnh nhân lúc nguy cấp. Trước khi hiến máu, chị cũng đã được bác sĩ hướng dẫn về các quy định cần thiết và tình hình sức khỏe, rồi điền thông tin vào phiếu đăng ký, thế nhưng vì một phút bất cẩn, chị quên mất mình đang có bệnh, nên dẫn đến việc không may. Sau khi hiến máu được 15 phút, chị Lý ra về chở theo chị Hằng, khi đang chạy xe máy trên đường, chị xây xẩm mặt mày, chóng mặt và bị tai nạn.

Nhận được tin báo, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tận tình đến thăm hỏi, động viên, trợ giúp một phần chi phí cho các chị.

ADQuảng cáo

Chị Lý cho biết: “Xảy ra chuyện không may này, tôi không trách hay đổ lỗi cho ai cả mà chỉ nghĩ mình xui thì chịu thôi. Với tôi, hiến máu là việc làm ý nghĩa, dựa trên tinh thần tự nguyện, dù hôm nay gặp trường hợp không may, nhưng sau này, nếu sức khỏe bảo đảm, tôi vẫn sẽ tiếp tục tham gia hiến máu. Tuy nhiên, từ sự việc này, tôi thấy mỗi người hiến máu cần phải đọc kỹ nội dung câu hỏi trong phiếu thông tin, để ý sức khỏe của mình trong những ngày gần nhất để chắc chắc rằng mình thực sự khỏe mạnh, tránh trường hợp không may như tôi”.

Còn chị Hằng dù bị thương khá nặng, nhưng vẫn luôn suy nghĩ việc bản thân bị tai nạn sau khi hiến máu là do trùng hợp, không may, bởi chị đã hiến máu 4-5 lần rồi, chứ không phải lần đầu. Điều chị cảm thấy hạnh phúc, trong trường hợp này, bản thân lại nhận được những lượng máu cần thiết khi cấp cứu tại bệnh viện. Chị cho biết: “Khi hiến máu, tôi không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ nhận lại, nhưng khi thấy máu của người khác chảy trong cơ thể mình thì mới thấm thía về ý nghĩa của hiến máu tình nguyện. Cuộc sống có nhiều điều bất ngờ, mình không thể đoán trước được, nên cho đi khi còn có thể là điều tôi luôn nghĩ, khi khỏe lại sẽ tiếp tục hiến máu”.

Trò chuyện, thư giãn trong quá trình hiến máu là việc cần thiết để bảo đảm an toàn sức khỏe cho các tình nguyện viên

Qua trường hợp của chị Lý và chị Hằng cho thấy, hiến máu cứu người là việc làm ý nghĩa, nhân văn sâu sắc. Song mỗi người cũng cần phải chú ý sức khỏe để việc hiến máu không chỉ giúp người bệnh mà còn bảo đảm an toàn cho mình. Theo ngành Y tế, hiến máu là quy trình an toàn và đơn giản, mỗi người có thể cứu sống 3 người nhờ lượng máu đã hiến. Do đó, trước khi hiến máu, người hiến cần duy trì lượng sắt ổn định bằng cách ăn thực phẩm như thịt đỏ, cá, sữa, đậu, rau chân vịt và nho; không ăn món nhiều chất béo, đồ ăn nhanh vì sẽ làm ảnh hưởng chất lượng máu; ngủ đủ, uống nhiều nước và tuyệt đối tránh đồ uống có cồn; không sử dụng Aspirin trong vòng 2 ngày trước khi hiến máu.

Trong khi hiến máu, người hiến cần cho y tá biết muốn được lấy máu ở một vị trí hoặc một bên tay nhất định và thư giãn bằng âm nhạc hoặc trò chuyện. Sau khi hiến máu cần bổ sung nước cho cơ thể và không uống đồ uống có cồn trong 24 tiếng kế tiếp; không bê vác đồ nặng hoặc tập thể thao vào thời gian còn lại trong ngày. Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, dừng mọi công việc đang làm và ngồi hoặc nằm xuống cho đến khi cảm thấy khá hơn, hạn chế hoạt động để đề phòng bị ngất xỉu. Mỗi lần truyền máu phải cách nhau 3-4 tháng để cơ thể kịp tái tạo lại lượng hồng cầu đã mất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú ý sức khỏe khi tham gia hiến máu tình nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO