Chưa có doanh nghiệp nào đề nghị hỗ trợ đào tạo lao động

Thanh Hằng| 02/12/2021 08:39

Đến hết tháng 11, tỉnh Đắk Nông đã thực hiện hỗ trợ cho hơn 52.000 đối tượng theo Nghị quyết 68. Thế nhưng, trong số này lại không có doanh nghiệp nào đề nghị hỗ trợ nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động.

ADQuảng cáo

Gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ có nêu rõ, người sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, đã hơn 5 tháng từ khi triển khai, vẫn chưa có doanh nghiệp (người sử dụng lao động) nào của tỉnh Đắk Nông làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Theo đánh giá của Sở LĐTB-XH, một trong những nguyên nhân dẫn tới việc chưa có doanh nghiệp nào đề nghị hỗ trợ là trong thời gian dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp chỉ sử dụng 50% số lao động để duy trì hoạt động. Khi trở lại trạng thái bình thường, các doanh nghiệp huy động người lao động đến làm việc để sớm phục hồi sản xuất, phấn đấu đạt chỉ tiêu đã đặt ra từ đầu năm. Chính vì vậy, doanh nghiệp không muốn hoặc không thể đưa người lao động đi đào tạo trong thời điểm này.

Đến thời điểm hiện tại, chưa có doanh nghiệp nào có nhu cầu hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động theo Nghị quyết 68

ADQuảng cáo

Ngoài ra, các doanh nghiệp tại Đắk Nông đều chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông lâm sản, phần lớn không đáp ứng được yêu cầu phải thay đổi cơ cấu, công nghệ theo quy định. Một số đơn vị sử dụng lao động khác lại có quy mô nhỏ, chủ yếu là hộ kinh doanh nên không ký kết hợp đồng lao động. Chính vì thế, nhiều người lao động không đóng bảo hiểm thất nghiệp - một trong những tiêu chí để được nhận hỗ trợ đào tạo nghề.

Theo một lãnh đạo Sở LĐTB-XH, đào tạo lại nghề theo Nghị quyết 68 không hạn chế lĩnh vực nghề nghiệp, loại hình doanh nghiệp. Để hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động, Sở LĐTB-XH đã tiến hành tuyên truyền, rà soát nhu cầu cần đào tạo lại lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Sở LĐTB-XH cũng phối hợp với một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp để có kế hoạch, phương án đào tạo lại nghề cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

“Tới thời điểm hiện tại, chưa có người sử dụng lao động nào làm hồ sơ để nhận hỗ trợ đào tạo nghề theo tinh thần của Nghị quyết 68. Sở LĐTB-XH sẽ phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh triển khai xuống từng địa phương để điều tra, rà soát lại nhu cầu người lao động, gồm cả người lao động trở về quê tránh dịch. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ phân luồng lao động, ai có nhu cầu đào tạo thì sẽ tổ chức đào tạo nghề”, lãnh đạo Sở LĐTB-XH thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa có doanh nghiệp nào đề nghị hỗ trợ đào tạo lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO