Chung sức giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Phan Đinh| 06/07/2017 15:26

Với trách nhiệm của mình, thời gian qua các cấp hội cựu chiến binh (CCB) đã thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, góp phần “tiếp lửa”, tạo động lực phấn đấu trong đoàn viên, thanh niên.

ADQuảng cáo

Các CCB tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp trao đổi về truyền thống cách mạng với các đoàn viên ưu tú. Ảnh: Hoàng Hoài

Hiệu quả từ chương trình phối hợp

Năm 2013, Hội CCB tỉnh và Tỉnh đoàn Đắk Nông đã ký kết Chương trình phối hợp về “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giai đoạn 2012-2017”.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, chương trình phối hợp nhằm phát huy tinh thần, trách nhiệm, bản lĩnh, kinh nghiệm và tính gương mẫu của lực lượng CCB, kết hợp với tính năng động, sáng tạo của tổ chức đoàn để tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ tỉnh Đắk Nông. Chương trình được triển khai tại tất cả các tổ chức đoàn thanh niên và Hội CCB. Hàng năm, mỗi chi đoàn và chi hội tại địa phương thường xuyên phối hợp bồi dưỡng chính trị và giới thiệu ít nhất 1 gương điển hình thanh niên tiên tiến, CCB gương mẫu làm theo lời Bác Hồ.

Trong 5 năm qua, các tổ chức cơ sở hội CCB đã tổ chức trên 200 buổi nói chuyện về truyền thống cách mạng cho trên 80.000 lượt học sinh, đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, các cấp hội còn đa dạng các hình thức tuyên truyền như tọa đàm, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt đoàn, đội, chào cờ hoặc ngoại khóa tại các trường học.

ADQuảng cáo

Điển hình như Hội CCB Đắk Song đổi mới hình thức sinh hoạt và tuyên truyền truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ theo mô hình “3 việc, 3 chi”. “3 việc” đó là chi hội CCB sinh hoạt sẽ bàn về việc nhà, việc làng xã, việc hội để cùng nhau giải quyết cho hiệu quả, thấu đáo mọi việc. “3 chi” là chi hội CCB phối hợp chặt chẽ với chi đoàn, xây dựng chi đoàn vững mạnh và tuân thủ tuyệt đối sự lãnh đạo của chi bộ. Qua mô hình “3 việc, 3 chi”, hầu như các CCB đều tham gia và đóng góp vai trò quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và xây dựng chi đoàn tại cơ sở vững mạnh.

“Tiếp lửa” cách mạng cho thế hệ trẻ

Là những người từng trực tiếp chiến đấu, cống hiến tuổi thanh xuân cho cách mạng, các CCB trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực tuyên truyền, khơi dậy truyền thống cách mạng, lòng yêu quê hương, đất nước cho lớp trẻ. Những năm qua, Hội CCB tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức được 4 chương trình tuyên truyền truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ bằng hình thức tọa đàm, giao lưu.

Điển hình, Chương trình giao lưu gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đảng với chủ đề “Đảng là cuộc sống của tôi”, giáo dục đoàn viên, thanh niên hiểu tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng trong quá trình lãnh đạo cách mạng. Chương trình “CCB học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chủ đề  “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn” nhằm giáo dục đoàn viên, thanh niên tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ đóng góp cho sự nghiệp cách mạng. Chương trình giao lưu, gặp mặt truyền thống nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước với chủ đề “Khi Tổ quốc gọi tên mình” thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Chương trình “Ký ức hào hùng, chủ quyền thiêng liêng” tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam giáo dục cho thanh niên về truyền thống anh hùng của quân đội ta.

Ông Nguyễn Thanh Quang khẳng định: Tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống hào hùng của Đảng, dân tộc cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội. Hội CCB tỉnh còn phối hợp với Tỉnh đoàn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thanh thiếu niên, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Các cấp Hội CCB tỉnh đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ của mình theo Di chúc của Bác Hồ đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”. Hoạt động tuyên truyền đã góp phần xây dựng thế hệ trẻ của tỉnh nhà xung kích đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung sức giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO