Chung tay vì cuộc sống an toàn, lành mạnh của trẻ em

Thanh Nga| 04/06/2018 10:25

Xâm hại trẻ em đang diễn biến ngày càng phức tạp, có chiều hướng gia tăng, đã và đang làm cho cuộc sống của trẻ em mất an toàn. Vì vậy, sự chung tay, quyết tâm vào cuộc của toàn xã hội để trẻ em có cuộc sống an toàn, lành mạnh là cần thiết.

ADQuảng cáo

Diễn đàn trẻ em tổ chức hàng năm là dịp để lắng nghe, chia sẻ và tăng cường chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Nhiều vụ việc xâm hại trẻ em xảy ra

Cuối năm 2016, trên địa bàn phường Nghĩa Tân (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), người dân không khỏi bức xúc trước việc cháu G (SN 2004) tạm trú tại địa phương bị Đặng Văn Hoàng (SN 1994) nhiều lần xâm hại tình dục dẫn đến có thai. Sau khi phát hiện sự việc, mẹ của cháu G đã quyết định gọi đến đường dây nóng tố cáo hành vi hiếp dâm của Hoàng đối với con gái mình. Hoàng sau đó bị Công an tỉnh Đắk Nông bắt và xét xử theo quy định của pháp luật. Cháu G đã được đưa đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh để được thăm khám, giám định y khoa và phải bỏ bào thai. Sau khi xảy ra sự việc, sức khỏe cháu G yếu và tinh thần ảnh hưởng.

Tháng 8/2017, tại xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), cơ quan công an đã bắt đối tượng Đoàn Chí Thiết (SN 1978) trú tại xã Tân Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đang lang thang sinh sống tại địa phương để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định về hành vi hiếp dâm cháu N (SN 2006). Sau khi bị hại, cháu N lo sợ, hoảng loạn và phải bỏ học. Được sự động viên của cơ quan chức năng, nhà trường, bạn bè và gia đình, cháu N phải mất một thời gian sau mới đi học lại.

Trong tháng 5/2018, Công an thị xã Gia Nghĩa đã bắt tạm giam và xử lý theo quy định của pháp luật đối với Nguyễn Duy S trú tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) về hành vi xâm hại tình dục đối với cháu T (SN 2004) là con riêng của vợ mình. Trong quá trình sinh sống, S lợi dụng lúc mẹ của bé đi làm vắng đã nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu đối với cháu T dẫn đến mang thai.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 44 trẻ em bị xâm hại tình dục, trong đó đa số là trẻ em nữ.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức

Theo các chuyên gia về y học-tâm lý, trẻ em bị xâm hại tình dục sẽ bị những sang chấn tâm lý rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến cả cuộc sống lâu dài về sau này. Nhiều trẻ sau khi bị xâm hại tình dục có sự hoảng loạn, xuất hiện các ảo giác bệnh lý. Nhiều trẻ bị xâm hại thường xuyên không dám nói với người lớn, phải âm thầm chịu đựng, dễ bị trầm cảm, mặc cảm, phát triển không bình thường, khó hòa nhập với xã hội. Nghiêm trọng hơn, sau khi bị xâm hại tình dục, không ít trẻ có suy nghĩ tìm đến cái chết do bị sốc về mặt tinh thần. Về lâu dài, việc bị xâm hại từ nhỏ sẽ ám ảnh cả đời đối với nạn nhân.

Từ những vụ việc trên cho thấy, gia đình và xã hội đã mạnh dạn lên án, tố cáo hành vi xâm hại trẻ em. Những kẻ vi phạm pháp luật đã bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh. Trước thực tế những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn tỉnh, các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể cũng đã có những giải pháp phòng, chống.

Theo bà Đoàn Thị Lụa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tuy Đức, thời gian qua, trên địa bàn huyện đã xảy ra những vụ xâm hại tình dục đối với trẻ em và cơ quan chức năng cũng đã làm việc, xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm. Năm 2018, Hội Phụ nữ huyện phối hợp với Công an huyện Tuy Đức, các trường học tổ chức các đợt tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em cho nhân dân tại các xã. Việc tuyên truyền tập trung vào các thành viên trong gia đình về các kiến thức, kỹ năng để bảo vệ con em mình. Hội cũng lồng ghép tuyên truyền trực tiếp cho chị em những kiến thức, kỹ năng bảo vệ con em mình không bị xâm hại và cách tự phòng, chống để bảo vệ bản thân. Mẹ và con gái gần gũi nhau, thường xuyên trò chuyện, tâm sự để biết và có cách phòng, chống hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cho thanh thiếu niên cũng được chú trọng. Bởi vì, ở độ tuổi này, nhiều bạn trẻ chưa đủ nhận thức, hiểu biết về việc làm của mình và dễ bị ảnh hưởng xấu từ phim ảnh, mạng xã hội, những thông tin thiếu lành mạnh, thiếu kiểm soát bản thân, dễ dẫn đến những hành động vi phạm pháp luật. Việc tuyên truyền của nhà trường, gia đình, chính quyền, tổ chức đoàn thể góp phần phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em.

Hiện nay, các cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể đã có những hoạt động để bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại tình dục đối với trẻ em. Hàng năm, UBND tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức các hoạt động như Tháng hành động vì trẻ em, Diễn đàn trẻ em… để lắng nghe các em nói về quyền của mình và tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo vệ trẻ em có cuộc sống an toàn, lành mạnh.

Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em luôn là thông điệp mang tính nhân văn cao cả. Vì vậy, mỗi gia đình, nhà trường và toàn xã hội hãy tích cực hưởng ứng thông điệp bằng những hành động cụ thể, thiết thực nhất. Không những quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em mà mỗi người, mỗi nhà cần phải mạnh dạn lên tiếng, tố giác những hành vi đồi bại, xâm hại trẻ em, góp sức loại trừ những kẻ mất hết nhân tính ra khỏi cộng đồng, giúp trẻ em có một môi trường sống an toàn, lành mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay vì cuộc sống an toàn, lành mạnh của trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO