Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Hoàng Bảo| 26/04/2019 16:41

Chiến tranh đã lùi xa, vết thương chiến tranh cũng đã dần khép lại theo năm tháng, thế nhưng nỗi đau về thể xác và tinh thần của các nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)vẫn còn âm ỉ. Cảm thông trước những nỗi đau, thời gian qua, các cấp hội NNCĐDC/dioxin trong tỉnh đã có nhiều hoạt động giúp đỡ các NNCĐDC vững tin vào cuộc sống.

ADQuảng cáo

Giúp đỡ được gì thì cần phải làm sớm, làm nhanh

Bà Huỳnh Thị Xuân ở tổ dân phố 1, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đã bị nhiễm CĐDC khi ở chiến trường Bình Định trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trở về cuộc sống đời thường, mang trong mình nhiều bệnh tật, tay bị co quắp, bà Xuân không có khả năng lao động. Trước đây, bà cũng lấy chồng như bao người khác, nhưng do bị nhiễm CĐDC, không thể sinh con, nên chẳng mấy năm bà chia tay với chồng. Nhiều năm trôi qua, bà Xuân sống với chị gái trong căn nhà tạm bợ. Hai lần được ưu tiên làm nhà tình nghĩa, nhưng do đất đai chưa có, nên mãi bà vẫn không làm được.

Có căn nhà kiên cố để ở, bà Huỳnh Thị Xuân ở tổ dân phố 1, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) không chỉ vui vẻ mà sức khỏe cũng ổn định hơn

Đến đầu năm 2019, được chính quyền quan tâm hỗ trợ về đất đai, và Hội NNCĐDC/dioxin huyện Đắk R’lấp hỗ trợ 70 triệu đồng, bà Xuân đã có căn nhà mới để ở. Căn nhà có diện tích khoảng 90m2, mái lợp tôn, nền lát gạch men trị giá khoảng 150 triệu đồng. Khi chúng tôi đến, bà Xuân đã về Bình Định để gặp mặt đồng đội tại quê nhà. Qua chia sẻ của chị gái bà Xuân, từ khi được ở trong căn nhà khang trang, không chỉ vui vẻ mà sức khỏe của bà Xuân cũng khá hơn.

Theo ông Nguyễn Xuân Trung, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Đắk R’lấp, toàn huyện hiện có 91 NNCĐDC. Với sự nỗ lực, cố gắng miễn sao đem lại niềm vui cho các nạn nhân, 5 năm qua, Hội NNCĐDC/dioxin huyện đã vận động làm được 30 căn nhà cho các NNCĐDC. Trong năm 2019, Hội quyết tâm bằng mọi cách sẽ vận động để hỗ trợ 3 hộ và đến năm 2020 sẽ đạt 100% hộ đều có nhà ở kiên cố.

Ông Trung cho biết: “Làm việc gì cũng phải nghĩ, phải lo, phải tìm mọi cách, mọi giải pháp để làm một cách chỉn chu, nhất là tạo được niềm tin cho các nhà tài trợ. Có những trường hợp đi xin, họ hứa cho nhưng đến khi không cho thì mình cũng mỉm cười và tìm cách khác để tháo gỡ, không để hội viên bị thiệt thòi. Bởi NNCĐDC là những người đã chịu nhiều bất hạnh, ranh giới giữa sự sống và cái chết mong manh, nên giúp đỡ được gì thì cần phải làm sớm, làm nhanh để họ được vui lòng”.

ADQuảng cáo

Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam tặng quà Tết Nguyên đán 2019 cho NNCĐDC tỉnh Đắk Nông

Thể hiện truyền thống đạo lý của dân tộc

Theo bà Đặng Thị Tầm, Chủ tịch Hội Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh, NNCĐDC là những người không chỉ thiệt thòi, mất mát về thể xác, tinh thần mà gia đình cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Việc giúp đỡ các NNCĐDC là việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm tri ân những người có công với cách mạng. Vì vậy, Hội Hội NNCĐDC/dioxin các cấp trên địa bàn tỉnh luôn cố gắng làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, vì quyền lợi chính đáng của những nạn nhân. Bên cạnh thường xuyên tuyên truyền, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống, công tác chăm lo sức khỏe cho NNCĐDC luôn được quan tâm.

Chí tính trong 5 năm qua, Hội NNCĐDC/dioxin đã vận động được hơn 11 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để chăm sóc và giúp đỡ  NNCĐDC. Cụ thể, Hội đã hỗ trợ xây dựng 278 căn nhà tình nghĩa cho các nạn nhân; giúp 13 hộ gia đình có điều kiện vay vốn sản xuất không tính lãi; trao 11 học bổng cho các nạn nhân đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trong cả nước; cấp gạo, xe lăn, áo ấm cho các nạn nhân…

Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam tặng quà Tết Nguyên đán 2019 cho NNCĐDC tỉnh Đắk Nông

Được biết, toàn tỉnh hiện có khoảng trên 1200 trường hợp bị phơi nhiễm CĐDC/dioxin, trong đó có 360 trường hợp là thế hệ thứ 2, còn lại là cán bộ trong thời kỳ kháng chiến với những di chứng như dị tật bộ phận cơ thể, mù, thiểu năng trí tuệ, bệnh tim, vô sinh…Có thể các hoạt động giúp đỡ chưa thực sự lớn, số trường hợp được giúp đỡ chưa nhiều, song đã phần nào động viên các NNCĐDC ổn định cuộc sống, góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, hàn gắn vết thương chiến tranh cũng như thể hiện truyền thống đạo lý "uống nước nhớ nguồn " của dân tộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO