Chuyện hy hữu ở Nhân Cơ: “Khai tử” mẹ vợ để… giành tài sản?

Bảo Ngọc| 02/05/2018 11:27

Từ năm 2017 đến nay, bà Lê Thị Hành, năm nay đã 63 tuổi, mặc dù đang sinh sống tại thôn 3, xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) nhưng đã bị người con rể “khai tử” để đứng tên trên toàn bộ tài sản nhà, đất (cùng địa chỉ trên).

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu, bà Hành có hai người con gái. Trong đó, chị Vũ Thị Thu Thơm (đã mất) là con út, lập gia đình cùng ông Huỳnh Thanh Long (45 tuổi) rồi về ở chung nhà với mẹ. Thấy con khó khăn, bà Hành cho mượn “sổ đỏ” (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để vợ chồng ông Long thế chấp vay vốn ngân hàng, lấy vốn làm ăn. Ông Long và bà Thơm có hai người con, một gái một trai. Đến năm 2012, do bị bệnh nặng nên chị Thơm đã qua đời.

Bà Hành vẫn đang còn sống khỏe mạnh và buôn bán tại thôn 3, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp)

Bà Hành cho biết: Bà chỉ ký vay ngân hàng khoảng 300 triệu để con rể làm ăn. Mới đây, một nhân viên ngân hàng có nói tôi vay đến 500 triệu đồng. Lúc này, bà mới đi hỏi lại thì được người ta đưa cho một bộ hồ sơ. Trong đó nói rằng tôi đã chết, toàn bộ tài sản, nhà đất này đã chuyển sang đứng tên con rể Huỳnh Thanh Long. Sau đó, bà Hành yêu cầu ông Long phải chuyển nhượng toàn bộ tài sản đứng tên mình cho hai cháu ngoại. Mục đích của bà Hành là không phải tranh giành tài sản với con, nhưng giờ con rể của bà đã lấy vợ mới, giành hết tài sản về mình. Bà lo ngại, nếu ông Long làm ăn không may mắn, mất vốn rồi bán hết tài sản thì các cháu ngoại của sẽ khổ cực. Tuy nhiên, tôi cho các cháu đứng tên nhưng vẫn để con rể lấy “sổ đỏ” đi vay ngân hàng để làm ăn.

Được biết, chị Thơm (con gái út bà Hành) mất ngày 11/7/2012. Năm 2017 (không có ngày tháng), ông Huỳnh Thanh Long đưa “bản tường trình và cam kết về quan hệ nhân thân” đến UBND xã Nhân Cơ để xác nhận. Trong văn bản này, ngoài vợ mình, ông Long khai cha và mẹ vợ là bà Lê Thị Hành đều… đã chết. Người có quan hệ nhân thân duy nhất với ông Long chỉ có con gái Huỳnh Vũ Kim Chi (20 tuổi). Trong khi thực tế ông Long còn có một con trai út nữa nhưng không được khai vào bản tường trình này. Văn bản được ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ ký xác nhận…

Đến ngày 31/10/2017, ông Huỳnh Thanh Long đến Văn phòng công chứng Đắk R’lấp để lập “bản thỏa thuận phân chia tài sản” đối với nhà đất tại thôn 3, xã Nhân Cơ. Theo đó, chị Chi đã đồng ý tặng toàn bộ phần di sản thừa kế từ mẹ sang cho cha ruột (tức ông Long). Ngày 15/11/2017, UBND huyện Đắk R’lấp đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho ông Huỳnh Thanh Long…

ADQuảng cáo

Bà Hành trao đổi với phóng viên

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ thừa nhận mình là người ký vào bản tường trình quan hệ nhân thân do ông Huỳnh Thanh Long đưa lên. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Long cho rằng, lúc đó mình ký vì ông Huỳnh Thanh Long nói để xác nhận vay vốn làm ăn. Trong khi đó, văn bản ban đầu, không thể hiện bà Hành “đã chết”.

Ông Nguyễn Văn Long quả quyết: Tôi là hàng xóm của bà Hành nên biết rất rõ gia đình này, làm sao tôi xác nhận một việc không có thật như vậy. Ai đó đã “chèn” thêm chữ vào văn bản tôi đã ký và đóng dấu?!. Ông chỉ ký một bản, không có bản lưu tại UBND xã nên giờ “giấy trắng mực đen” thì ông đã mắc sai sót. Theo ông Long, sau khi sự việc xảy ra, ông đã gọi hai mẹ con bà Hành lên đề nghị giải quyết nội bộ theo nguyện vọng bà Hành nhưng ông Huỳnh Thanh Long không chấp nhận.

Ông Vũ Trung Kiên, Trưởng Văn phòng Công chứng huyện Đắk R’lấp, người chứng nhận chuyển toàn bộ tài sản của bà Hành sang cho ông Huỳnh Thanh Long nói có sai sót trong biên bản thỏa thuận phân chia tài sản vì bà Hành đã bị “khai tử”; người con trai út của ông Long không được đưa vào... Tuy nhiên, ông đã làm đúng các quy định về của Luật Công chứng. Việc sai sót trong quá trình khai báo thì ông Huỳnh Thanh Long phải chịu trách nhiệm. Hơn nữa trước khi xác lập việc phân chia, ông Kiên đã niêm yết văn bản này tại UBND xã Nhân Cơ trong thời hạn 15 ngày theo đúng quy định, không có ai khiếu nại…

Nhìn vào vụ việc thực tế thì việc làm của ông Huỳnh Thanh Long đã có dấu hiệu của hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo điều luật này, người nào có hành vi, thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên… đã cấu thành tội danh này. Rõ ràng, ông Huỳnh Thanh Long biết bà Hành còn sống nhưng cố tình “khai tử” mẹ vợ là có hành vi gian dối. Và thực tế, tài sản đã bị chuyển hết về cho ông Long, tức hành vi chiếm đoạt đã hoàn thành.

Thiết nghĩ, chính quyền các cấp, các ngành chức năng cần làm rõ sự việc này để trả lại sự công bằng cho bà Hành. Qua đó, đảm bảo thực thi đúng các quy định của pháp luật về thừa kế và sử dụng tài sản thừa kế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện hy hữu ở Nhân Cơ: “Khai tử” mẹ vợ để… giành tài sản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO