Cơ sở là “trang bản thảo” giá trị nhất

Kim Ngân| 21/06/2019 10:18

Từ những ngày đầu đến với nghề báo đến nay, điều tôi tâm đắc nhất rút ra đối với tác phẩm, "đứa con tinh thần" của mình đó là cơ sở - "Trang bản thảo" giá trị nhất...

ADQuảng cáo

Sau hơn mười năm làm báo, tôi đã sống, nếm trải cả những vui buồn với nghề. Đôi khi ngẫm lại mới nhận ra, những chuyến đi tác nghiệp ở cơ sở là điều hạnh phúc nhất trong quãng đời làm báo của mình. Chính những lần đi làm tin, viết bài ở cơ sở, theo đuổi một vài đề tài hấp dẫn hay gặp phải “tai nạn” trong nghề… đã làm cho tôi chín chắn, trưởng thành và thấu hiểu hơn công việc của mình và đồng nghiệp.

Phóng viên Song Việt trầm ngâm trước một cây rừng to lớn ở Quảng Sơn đã bị chặt hạ

Còn nhớ khi mới vào nghề, một lần tôi có tiếp xúc với một vị giám đốc lâm trường để trao đổi thông tin về công tác bảo vệ rừng. Trước cuộc gặp đó, tôi đã có mấy ngày ròng rã lội suối, băng rừng để thâm nhập những khu rừng bị tàn phá. Do mới vào nghề, việc nắm bắt thực tế cũng như những chủ trương, chính sách về công tác quản lý, bảo vệ rừng chưa vững, nên đã làm tôi mất tự tin. Chính vì vậy, quá trình làm việc, bất cứ thông tin nào do vị giám đốc lâm trường đưa ra tôi đều tin đó là sự thật. Ông ấy nói với tôi rằng, do lực lượng mỏng, địa bàn rộng, dân cư phức tạp…, nên công tác quản lý, bảo vệ rừng gặp khó khăn. Tôi đã tin đó là sự thật và cứ thế “tương” lên mặt báo.

Một thời gian sau theo dõi tình hình, tôi bắt đầu nhận ra những lời ngụy biện của vị giám đốc kia. Tôi quyết định quay trở lại và viết bài phản ánh về thực trạng phá rừng một cách quyết liệt hơn. Từ bài viết của tôi, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý. Kết quả, ông giám đốc lâm trường nọ đã bị kỷ luật, chuyển công tác vì thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

ADQuảng cáo

Những năm đầu mới vào nghề, tôi rất đam mê với những đề tài liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng. Dù biết theo đuổi những đề tài này là rất vất vả, phải mất ăn, mất ngủ vì có nhiều trăn trở. Tôi đã đi và chứng kiến những cảnh tượng hết sức đau lòng trước sự tàn phá của con người đối với thiên nhiên. Đó là những cánh rừng bạt ngàn, trải rộng đến chân trời, nhưng chỉ vài tháng sau, nó đã trơ trụi, phơi ra những đồi trọc.

Tôi đã nhiều lần theo chân đoàn công tác của tỉnh đi khảo sát rừng tại tiểu khu 1541 (Đắk Ngo) và nắm bắt được nhiều vấn đề liên quan đến “nhân tình thế thái”. Đó là việc nhiều trường hợp người dân tìm mọi cách để đối phó với cơ quan chức năng hòng chiếm dụng đất rừng làm nơi sản xuất nông nghiệp. Đó là tình trạng các doanh nghiệp được tỉnh cho thuê rừng, nhưng lại để mất rừng với diện tích lớn. Đó là tài nguyên rừng bị tàn phá ngày càng cạn kiệt, rồi vấn nạn tranh chấp đất rừng xảy ra thường xuyên hay tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp vì phá rừng... Những vấn đề ấy đã được tôi chuyển hóa thành tin, bài, phản ánh lên mặt báo, giúp cho chính quyền các cấp vào cuộc giải quyết.

Nói vậy, song đời làm báo cũng có nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc chứ không chỉ là những gian truân, vất vả. Những lần về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để viết bài, tôi đã nhận được nhiều tình cảm của bà con. Điều hạnh phúc hơn cả là khi những bài báo viết về kinh nghiệm làm ăn hiệu quả, những tấm gương về lao động sản xuất, người tốt việc tốt hay những vụ việc tiêu cực được phanh phui… được nhiều bạn đọc đón nhận.

Nghiệm lại, đi cơ sở, phóng viên được tiếp xúc với muôn hình vạn trạng của cuộc sống, được chứng kiến về đời sống, phong tục tập quán, gặp gỡ thêm nhiều người, với đủ các giai tầng trong xã hội… Nhờ đó, càng đi cơ sở càng có thêm cơ hội nắm bắt những cung bậc cảm xúc, càng học hỏi được nhiều điều bổ ích để phục vụ cuộc sống và công việc. Nói như một đồng nghiệp thì cơ sở chính là “trang bản thảo” giá trị nhất cho những bài viết hấp dẫn, chất lượng nhất trong cuộc đời cầm bút.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở là “trang bản thảo” giá trị nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO