Cơ sở tôn giáo, giáo dân tuân thủ "cách ly toàn xã hội"

Hoàng Bảo| 09/04/2020 16:48

Trong những ngày này, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm túc, nhất là tuyên truyền, vận động giáo dân tuân thủ "cách ly toàn xã hội", góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

ADQuảng cáo

Chùa dừng các hoạt động lễ lạt

Theo Thượng tọa Thích Quảng Tuấn, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã kêu gọi các tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của ngành Y tế, địa phương về phòng, chống dịch bệnh. Các cơ sở thờ tự hướng dẫn các tăng ni, phật tử thực hiện tốt các quy định như ngưng tụng kinh tập trung tại chùa, dừng các hoạt động lễ lạt… Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu không tổ chức Đại lễ Phật đản Rằm tháng Tư, không tổ chức rước xe hoa, các chương trình nghệ thuật chào mừng và các hình thức tập trung đông người.

Chùa Pháp Hoa (Gia Nghĩa) thông báo nội dung thực hiện Chỉ thị 16

Đơn cử, tại chùa Pháp Hoa (Gia Nghĩa) những ngày này vắng bóng phật tử đến lễ bái. Những quy định trong Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được đặt ngay tại các lối vào và tại khu vực chánh điện. Nhà chùa cũng đã bố trí một khu vực rửa tay sát khuẩn dành riêng cho khách đến chùa. Thông thường trước đây, vào tối ngày Rằm, mùng Một, chùa Pháp Hoa đều tổ chức lễ Phật tụng kinh, nên phật tử đến dự rất đông và người dân đến thắp nhang cũng nhiều. Đặc biệt, dịp Rằm tháng 3 âm lịch hàng năm, chùa đều tiếp đón vài trăm lượt phật tử đến dâng hương, lễ Phật, nhưng  năm nay, chùa Pháp Hoa chỉ duy trì lễ Phật trong nội bộ các sư thầy.

Thượng tọa Thích Quảng Hiền, Trụ trì chùa Pháp Hoa cho biết: “Trước khi có Chỉ thị 16, chùa Pháp Hoa đã cho ngưng tụng kinh vào buổi tối hàng đêm như thông lệ. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị 16, chùa đặt các bảng thông báo phía trước, phía sau và lối đi lên về những yêu cầu chính như giữ khoảng cách an toàn 2m trở lên; đeo khẩu trang, rửa tay khi lên chùa. Sinh hoạt hàng ngày tại chùa cũng chỉ dành cho các thầy và các chú tiểu với những thời khóa riêng. Chùa không tổ chức làm lễ vào ngày Rằm, mùng Một cũng như không nhận đi lễ cho bá tánh ở bên ngoài”.

Dù hoạt động đi lễ chùa tạm dừng, nhưng các tăng ni, phật tử không buồn mà luôn bày tỏ sự ủng hộ tinh thần quyết liệt của Chính phủ, Nhà nước trong phòng, chống dịch bệnh thời gian qua. Bà Nguyễn Thị Dư ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Tôi thường lên chùa để thắp nhang, nhưng bây giờ luôn tuân theo hướng dẫn, khuyến cáo để giữ an toàn cho mình và mọi người”. Bà Hà Thị Minh ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Tôi là phật tử, lên chùa lễ Phật là chuyện thường xuyên lâu nay. Tuy nhiên, chấp hành Chỉ thị 16, dịp Rằm này, tôi chỉ tranh thủ lên lễ Phật rồi về liền chứ không đứng lâu và giữ khoảng cách an toàn với người khác”. 

Thời điểm này, chùa Pháp Hoa vắng vẻ, không có phật tử đến lễ 

Công giáo tạm dừng các nghi lễ

Về phía giáo dân Công giáo trong tỉnh cũng chấp hành nghiêm túc, tạm dừng đi lễ nhà thờ, hạn chế ra ngoài, thực hiện cách ly toàn xã hội theo yêu cầu. Khi Chính phủ ban hành Chỉ thị 16, tất cả các nhà thờ đều dừng các hoạt động nghi lễ để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

ADQuảng cáo

Đơn cử, Giáo xứ Gia Nghĩa có gần 10.000 giáo dân, nên để bảo đảm an toàn sức khỏe cho giáo dân, việc chủ động phòng, chống dịch luôn được đặt lên hàng đầu. Thời điểm tháng 4 là "Tuần thánh" có nhiều ý nghĩa thiêng liêng đối với Giáo hội Công giáo và giáo dân. Tuy nhiên, thực hiện nghiêm chủ trương cách ly toàn xã hội, Nhà thờ Giáo xứ Gia Nghĩa đã đóng cửa và thông báo đến cộng đồng giáo dân ngưng cử hành lễ và sinh hoạt tôn giáo. Các linh mục thì tổ chức dâng lễ riêng trong phòng thánh mà không có sự tham gia của giáo dân.

Ông Nguyễn Đình Tụng, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Gia Nghĩa cho biết: “Sau khi Chỉ thị 16 ban hành Giáo xứ đã kêu gọi các chức sắc, giáo dân chấp hành nghiêm các quy định để bảo đảm an toàn cho mình và mọi người. Bà con giáo dân cũng rất vui mừng khi các cấp, ngành luôn quan tâm, đặt lợi ích của người dân lên trên hết”.

Chùa Pháp Hoa bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn dành riêng cho khách nếu đến chùa

Sinh hoạt tín ngưỡng theo hình thức trực tuyến

Theo Mục sư và Ban đại diện Tin lành tỉnh, các cơ sở Tin lành trong tỉnh thường xuyên vận động, nhắc nhở tín đồ chấp hành đúng các nội dung yêu cầu, hiểu đúng về cách ly toàn xã hội, không hoang mang, lo sợ mà yên tâm, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cấp ngành và địa phương. Ban đại diện Tin lành tỉnh luôn quan tâm sát sao diễn biến tình hình dịch bệnh của cả nước nói chung và của địa phương nói riêng, cũng như các quy định, hướng dẫn để kịp thời thông báo đến các tín đồ đạo Tin Lành.

Trước khi có Chỉ thị 16, bà con khi đi nhà thờ đều đeo khẩu trang, không tập trung quá 20 người, không bắt tay và thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn. Từ khi có Chỉ thị 16 thì việc đi lễ đã tạm dừng, việc sinh hoạt tín ngưỡng được thực hiện theo hình thức trực tuyến, livestream đến từng người, từng gia đình. Có nghĩa là, các tín đồ chỉ cần ở nhà là có thể sinh hoạt được thông qua điện thoại, máy vi tính kết nối mạng.

Các Mục sư thường xuyên vận động bà con không chỉ tuân thủ quy định mà còn đóng góp được gì cho địa phương thì sẵn sàng đóng góp với tinh thần “của ít lòng nhiều”. Hiện nay, ngoài hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh, Mục sư và Ban đại diện Tin lành tỉnh còn hỗ trợ cho xã Thuận An (Đắk Mil). Hầu hết, các tín đồ, bà con đạo Tin lành đều vui mừng khi được góp một phần với địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Có thể nói, việc các cơ sở tôn giáo trong tỉnh đang thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh Đắk Nông thực sự góp phần rất lớn trong việc chung tay cùng cả nước nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm.

>>KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH BỆNH COVID-19 ĐẾN ĐỜI SỐNG CƯ DÂN ĐẮK NÔNG tại đây: https://bit.ly/3e4jUFd

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở tôn giáo, giáo dân tuân thủ "cách ly toàn xã hội"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO