Con đường từ lòng dân

Phan Tuấn| 23/04/2018 10:46

Con đường cấp phối rộng 4m, dài 5 km, nối thôn Quảng An, xã Đạo Nghĩa với thôn 1, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) vừa hoàn thành cách đây không lâu. Đây là kết quả của nhân dân hai thôn khi cùng nhau hiến đất đai, tài sản và góp hàng trăm triệu đồng xây dựng nên.

ADQuảng cáo

Trước đây tuyến đường này chỉ là một lối mòn, hai xe máy nếu gặp nhau cũng khó mà tránh được nhau. Ngân sách địa phương khó khăn nên không thể trông chờ, ỷ lại vào nguồn đầu tư của Nhà nước. Vì thế, cuối năm 2017, nhân dân hai thôn đã tổ chức họp bàn và đi đến thống nhất sẽ huy động nội lực để làm đường. Ông Vũ Đình Tiến, ở xã Đắk Sin cho biết: “Chỉ sau 3 cuộc họp, với tinh thần bàn bạc dân chủ, chủ trương làm đường đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân nơi đây”.

Theo dự trù, kinh phí làm đường là khoảng 250 triệu đồng. Để có số kinh phí ấy, tùy theo hoàn cảnh mà các hộ cần đóng góp từ 1 đến 5 triệu đồng/hộ. Nhận thức được lợi ích từ việc làm đường mang lại, nên việc đóng góp kinh phí diễn ra nhanh chóng, kịp thời.  

ADQuảng cáo

Để tuyến đường được xây dựng đúng thiết kế, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, nhân dân hai thôn đã cử những người có uy tín và hiểu biết về xây dựng tham gia giám sát thu chi cũng như quá trình thi công. Ông Nguyễn Văn Hạnh, ở xã Đạo Nghĩa, cho biết: “Trong quá trình thi công, việc thu chi tài chính đều có sự bàn bạc và công khai tới từng hộ dân. Sự minh bạch về tài chính là yếu tố quyết định đến sự đồng thuận của người dân. Nhờ minh bạch mà người dân, dù đóng nhiều hay ít đều cảm thấy an tâm, không so bì lẫn nhau. Cũng nhờ đó mà nhiều cây cối có giá trị như bơ, mít, tiêu, cà phê… cũng được người dân sẵn sàng chặt bỏ để làm đường”.

Lãnh đạo xã Đắk Sin và lãnh đạo xã Đạo Nghĩa đều cho rằng, đây là điểm sáng trong làm đường giao thông nông thôn ở địa bàn. Trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn hạn chế, người dân hai thôn đã đoàn kết, chủ động phát huy nội lực là điều rất phấn khởi. Kết quả tốt đẹp này rất cần tuyên truyền, nhân rộng nhằm thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới ở những khu vực còn gặp nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con đường từ lòng dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO