Cộng đồng xã hội đánh giá cao hiệu quả và tin tưởng vào công cuộc chống dịch Covid-19

Mạnh Thắng| 17/04/2020 09:11

95,8% số cư dân Đắk Nông được hỏi đánh giá “Công tác phòng chống của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang được triển khai rất tốt”. Đây là kết quả khảo sát tìm hiểu đánh giá của cộng đồng về hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và tác động của tình hình dịch bệnh đến cộng đồng do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức. Chỉ thực hiện trong 3 ngày, từ 7/4 đến 10/4 nhưng cuộc khảo sát đã thu hút đến 9.520 người cho ý kiến.

ADQuảng cáo

Sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu

Kết quả thống kê cho thấy, cộng đồng nhìn nhận vấn đề hết sức nghiêm túc, 97,8% số người được hỏi cho biết họ rất quan tâm đến tình hình dịch bệnh; 98,5% đánh giá tình hình dịch bệnh là nghiêm trọng. Mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng hiện nay là việc “bảo đảm sức khỏe cá nhân và gia đình” với 96,5% lựa chọn; tiếp đến là việc sắp xếp công việc gia đình trong bối cảnh phải thực hiện cách ly toàn xã hội kéo dài; con em nghỉ học; việc giao thương, buôn bán bị đình trệ. Mối lo về sự thiếu hụt, khủng hoảng y tế, thuốc men, lương thực, v.v… tuy có xuất hiện, nhưng không phải là mối bận tâm lớn của công chúng. Thực tế, ở một vài thời điểm, địa phương đã xuất hiện tình trạng cư dân đổ xô mua gạo, mì tôm, xăng, v.v... nhưng chỉ là hiện tượng nhất thời.

Ngành Giáo dục huyện Đắk Song tặng quà, động viên lực lượng biên phòng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Hoàng Hoài

Khảo sát cho thấy tình hình dịch bệnh có tác động rất mạnh đến cuộc sống của các giai tầng trong xã hội, trên mọi khía cạnh của đời sống. Tác động trực tiếp là ảnh hưởng đến nguồn thu nhập kinh tế cho gia đình, có 71,9% số người được hỏi tự đánh giá có sự sụt giảm thu nhập ở các mức độ khác nhau (giảm một ít 36,6%; giảm nhiều: 28,9%; không có thu nhập: 6,4%). Nhóm bị tác động rõ nét nhất là công nhân, nông dân, và các hộ kinh doanh, mua bán; tỷ lệ tự đánh giá có sự sụt giảm thu nhập ở các mức độ khác nhau lần lượt là: công nhân: 89,9%, nông dân: 87,7%, và kinh doanh, mua bán: 93,3%.

Vững tin và đồng lòng

Kết quả khảo sát mức độ đánh giá của cộng đồng ở cả 15 nhóm vấn đề liên quan đến hiệu quả các giải pháp đấu tranh ngăn chặn, xử lý dịch bệnh Covid-19 của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đều được cộng đồng “chấm điểm” tốt ở mức gần tuyệt đối: trên 90% cho mỗi nội dung.

Tác động từ diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 đến thu nhập của cư dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Biểu đồ: Ngọc Tú - Mạnh Thắng

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, có 2 nội dung có tỷ lệ đánh giá tích cực thấp hơn các nội dung khác là: (i) Xử lý các hành vi không khai báo; khai báo không trung thực về tình hình dịch bệnh và (ii) Kiểm soát thị trường không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Ghi nhận ý kiến thực tế cho thấy, công chúng chưa hài lòng về việc chưa đồng bộ, thống nhất trong ứng xử của chính quyền cơ sở đối với việc xử lý các trường hợp di chuyển từ tỉnh khác về địa bàn.

95,8% số cư dân Đắk Nông được hỏi đánh giá “Công tác phòng chống của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang được triển khai rất tốt”.

98,8% số người được hỏi bày tỏ sự tin tưởng vào các giải pháp đấu tranh ngăn chặn, xử lý dịch bệnh Covid-19 của Đảng và Chính phủ trong thời gian qua.

Nhiều người phản ánh tình trạng các cá nhân thuộc diện tự cách ly tại nhà nhưng vẫn giao tiếp nhiều với bên ngoài; tình trạng không chấp hành các yêu cầu cách ly xã hội trong khoảng thời gian từ 1-15/4; nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh ở các khu vực chợ, v.v… Công chúng cũng bày tỏ sự bức xúc với tình trạng khan hiếm khẩu trang, giá khẩu trang tăng cao đột biến; tình trạng một số hộ kinh doanh (chủ yếu ở vùng xa trung tâm) đẩy giá lương thực, thực phẩm lên cao.

Kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ lớn đồng ý với nhận định: “về tổng thể công tác phòng chống của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang được triển khai rất tốt”. Biểu đồ: Ngọc Tú - Mạnh Thắng

Kết quả khảo sát phản ánh rõ tâm trạng xã hội trong những ngày qua. Khi xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam cả cộng đồng lo lắng, bất an. Tuy nhiên, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của Chính phủ, bằng những giải pháp quyết liệt, phù hợp với thực tế, nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ngày càng được nâng lên, mỗi người dân đều nêu cao ý thức tự phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh bàn giao vật tư, trang thiết bị y tế cho lãnh đạo tỉnh Mondulkiri. Ảnh: Phan Tân

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến rất phức tạp, sự bùng phát dịch không kiểm soát ở các quốc gia phát triển, thì hiệu quả phòng chống dịch bệnh và những chính sách của Việt Nam đã lan tỏa, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước.

Từ nhận thức đúng đắn, và sự tin tưởng ấy, cả cộng đồng bình tĩnh, chủ động, chung sức, đồng lòng tham gia phòng, chống dịch bệnh. Điều này thể hiện ngày càng rõ nét qua nhiều hành động đẹp và quyên góp ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Các giai tầng trong xã hội bày tỏ ngày càng vững tin hơn vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước nói chung, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn Đắk Nông nói riêng; gia tăng sức mạnh, niềm tin, tạo động lực lớn để mỗi người vượt qua khó khăn, hiểm họa, hướng đến cuộc sống khỏe mạnh, an toàn, bình an và hạnh phúc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng xã hội đánh giá cao hiệu quả và tin tưởng vào công cuộc chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO