Công tác dân số chuyển trọng tâm sang nâng cao chất lượng dân số

Tuệ An| 05/04/2021 10:53

Công tác dân số là một trong những nhiệm vụ chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Đắk Nông quan tâm đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về công tác dân số trong tình hình mới theo Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII với trọng tâm chuyển từ chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) sang dân số và phát triển.

ADQuảng cáo

Theo nhận định, với trọng tâm là duy trì mức sinh thay thế, đưa tỷ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số “vàng”; thích ứng với già hóa, phân bổ dân số, quản lý dân cư và nâng cao chất lượng dân số, Nghị quyết số 21 của Đảng dần thể hiện rõ tính ưu việt. Đặc biệt, thực hiện nghị quyết, cấp ủy, chính quyền đã tích cực vào cuộc, tham gia khắc phục những hạn chế, tạo chuyển biến tích cực trong công tác dân số...

Công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em ngày càng được quan tâm

Với những giải pháp như tăng cường phối hợp liên ngành, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng; thực hiện hiệu quả chính sách bảo vệ, phát triển các dân tộc thiểu số; tăng cường đầu tư nguồn lực, củng cố, phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ dân số..., công tác dân số trên địa bàn tỉnh được thúc đẩy lên một bước mới.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Lâm, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, công tác tuyên truyền được xem là nhiệm vụ mang tính quyết định đến hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 21. Thời gian qua, hoạt động truyền thông, giáo dục được thực hiện hài hòa giữa DS-KHHGĐ với dân số và phát triển. Công tác tuyên truyền được tập trung vào phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, vận động giảm sinh, bảo đảm quyền, trách nhiệm trong nuôi dạy con.

Ngành Dân số còn tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Hoạt động giáo dục, tuyên truyền còn tập trung bổ sung kiến thức, kỹ năng sống cho thanh niên, trẻ vị thành niên về chăm sóc sức khỏe sinh sản, hôn nhân và gia đình và duy trì các mô hình dân số hiệu quả tại cơ sở, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, thay đổi hành vi.

ADQuảng cáo

Đưa các dịch vụ y tế chất lượng cao về tận cơ sở, giúp người dân tiếp cận, chăm sóc sức khỏe tốt hơn

Song song đó, mạng lưới, chất lượng dịch vụ về dân số không ngừng được nâng cao. Cùng với chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết, bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời, ngành Dân số, các địa phương còn tạo điều kiện thuận lợi để người dân vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận và sử dụng những dịch vụ có chất lượng. Các dịch vụ KHHGĐ được đẩy mạnh gắn với phát triển các dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh trước sinh, sơ sinh, tư vấn kiểm tra sức khỏe sinh sản trước hôn nhân.

Qua đó, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai được nâng cao cũng như việc tầm soát, phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh ở thai nhi, tiêm chủng bảo đảm sức khỏe trong giai đoạn đầu đời được quan tâm, chú trọng hơn.

Cũng theo bác sĩ Lâm, sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 21 của Đảng, công tác dân số trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Nhận thức, hành vi của người dân về chính sách DS-KHHGĐ đã có những chuyển biến tích cực, từng bước kiểm soát được tốc độ gia tăng tỉ số giới tính khi sinh. Những kết quả đó đã tác động tích cực, lâu dài tới hiệu quả của các chương trình giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân và những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh theo hướng bền vững.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, công tác dân số trên địa bàn tỉnh vẫn còn mốt số hạn chế và khó khăn nhất định. Vì vậy, việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 21 của Đảng vẫn là giải pháp quan trọng, tạo ra chuyển biến cao hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng dân số của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác dân số chuyển trọng tâm sang nâng cao chất lượng dân số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO