Công tác dân vận góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân

Hoàng Hoài| 12/10/2017 14:28

Với phương châm “dân vận khéo làm việc gì cũng thành công”, thời gian qua, công tác dân vận luôn được toàn hệ thống chính trị và các cấp, ngành quan tâm thực hiện, góp phần củng cố, xây dựng niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền.

ADQuảng cáo

Thực tế ở Quảng Khê

Nhiều năm làm công tác tuyên truyền, vận động, chị H’Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quảng Khê (Đắk Glong) luôn tâm niệm cần phải “óc nghĩ, mắt trông, chân đi, miệng nói, tay làm”. Chị thường xuyên vận động hội viên, phụ nữ, người dân tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo để từng bước cải thiện đời sống.

Theo chị chia sẻ, làm công tác dân vận nếu chỉ ngồi bàn giấy thì khó mà thành công, nên chị thường xuyên sâu sát cơ sở để hiểu thực tế và xem kế hoạch xây dựng có khả thi, phù hợp với thực tiễn hay không.

Gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân là cách để chị H'Lan (ngoài cùng bên trái) ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước thành công

Chị H’Lan cho biết: “Tôi thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động bà con về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Như trong xóa đói giảm nghèo, dù nói đi nói lại nhiều, nhưng hàng ngày, chúng tôi vẫn phải nói, phải phân tích nguyên nhân vì sao nghèo, làm gì để giảm nghèo, đến khi bà con hiểu ra vấn đề mới thôi. Vì vậy, làm công tác này cần phải mềm dẻo, kiên trì và nhiều lúc phải “chai lì” thì mới thành công”.

Không riêng gì chị H’Lan, thời gian qua, những người làm công tác dân vận ở xã Quảng Khê luôn đổi mới nội dung, cách thức tuyên truyền, vận động, tập trung hướng về cơ sở. Công tác tuyên truyền không chỉ lồng ghép trong các hội nghị, sinh hoạt cộng đồng mà mọi lúc, mọi nơi, trực tiếp đến từng người, từng nhà.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của công tác vận động quần chúng, năm 2017, xã Quảng Khê đã củng cố, kiện toàn 3 trưởng thôn, bon và thay đổi 9 bí thư chi bộ cơ sở. Đội ngũ cán bộ cơ sở mới này đều có đặc điểm chung là trẻ tuổi, trình độ học vấn cao hơn, sức khỏe cũng bảo đảm hơn, nhất là năng động trong công tác.

ADQuảng cáo

Theo Đảng ủy xã Quảng Khê, bí thư chi bộ, trưởng thôn, bon, mặt trận, đoàn thể là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động ở khu dân cư. Đây là những người gần dân, sát dân nhất, nên phần nào họ hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó có những giải pháp thực hiện công tác phù hợp. Vì vậy, nếu đội ngũ này có đủ trình độ, năng lực thì từ lời nói đến việc làm sẽ thuyết phục được dân hơn.

Bên cạnh đó, lực lượng cốt cán ở khu dân cư cũng là “tai mắt” của chính quyền, thường xuyên nắm bắt dư luận, tình hình quần chúng, kịp thời thông tin cho cấp ủy, cơ quan chức năng ngăn chặn những đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đội ngũ cốt cán này được chọn lựa kỹ càng, là người uy tín ở khu dân cư và không đảm nhận bất cứ chức vụ nào nên bảo đảm tính khách quan trong công việc. Chính vì có những người tâm huyết như vậy, nên khi tuyên truyền, vận động bất cứ vấn đề gì, bà con rất tin tưởng…

Chị H'Lan (thứ hai từ trái sang) ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) vận động bà con sinh đẻ có kế hoạch, tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo

Nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

Công tác dân vận luôn đóng vai trò quan trọng, không chỉ góp phần an dân mà còn tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Vì vậy, công tác dân vận không chỉ là nhiệm vụ của một ngành mà là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Từ chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội đến các đơn vị lực lượng vũ trang đều làm công tác dân vận, với những cách làm khác nhau, phù hợp với đặc thù đối tượng mình hướng đến.

Điển hình, khối Mặt trận, đoàn thể tích cực vận động, định hướng nhân dân tham gia phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ thích hợp. Ngay từ đầu năm, các đoàn thể đều khảo sát, nắm tình hình hội viên nghèo, tìm hiểu hoàn cảnh, nguyên nhân để có sự giúp đỡ phù hợp như hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật, cây, con giống, xây dựng nhà tình thương…

Công tác dân vận của lực lượng vũ trang cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Các đơn vị vũ trang thường xuyên phân công cán bộ, chiến sĩ bám địa bàn, phối hợp thực hiện tốt công tác dân vận cơ sở, giúp dân xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội. Cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định về an ninh biên giới quốc gia, bảo vệ đường biên, cột mốc, khối dân vận lực lượng vũ trang còn phối hợp tổ chức được 319 buổi về tuyên truyền đối ngoại quân sự, 18 diễn đàn công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân.

Bên cạnh đó, việc vận động nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội và góp ý cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng được chú trọng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, ngoài tuyên truyền định kỳ, các cấp dân vận, mặt trận, đoàn thể còn tổ chức được 24 buổi phát động quần chúng nhân dân, thu hút trên 8.700 lượt người tham gia góp ý nhiều vấn đề sát với thực tế của mỗi địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác dân vận góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO