Công tác giảm nghèo ở Đắk Mil đi đúng hướng

Lam Giang| 29/07/2020 09:43

Giảm nghèo là một trong những chỉ tiêu vượt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đắk Mil khóa XIV, nhiệm kỳ 2015-2020. Kết quả này cho thấy công tác giảm nghèo của Đắk Mil đã và đang đi đúng hướng, góp phần cùng cả tỉnh đưa Đắk Nông thoát ra khỏi tình trạng tỉnh nghèo vào năm 2020 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra.

ADQuảng cáo

Quyết tâm giảm nghèo bền vững

Theo thống kê, năm 2016, toàn huyện Đắk Mil còn 1.863 hộ nghèo với 8.495 khẩu, chiếm 7,74% và 950 hộ, với 4.288 khẩu cận nghèo, chiếm 3,95%. Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đặt mục tiêu giảm nghèo bình quân 2%/năm trở lên. Vì vậy, cả hệ thống chính trị xem công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và cùng vào cuộc để huy động nguồn lực giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Công tác giảm nghèo được đặt trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội chung và gắn với xây dựng nông thôn mới. Huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo theo dõi, nắm bắt các xã, thị trấn về quản lý hộ nghèo. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo đều có phương án thực hiện phù hợp.

Cán bộ xã Đắk R'la (Đắk Mil) trao đổi với người dân về mô hình phát triển nông nghiệp.

Việc tổ chức rà soát, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo bảo đảm đúng quy trình, quy định. Công tác tuyên truyền vận động, hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, khoa học kỹ thuật, tập trung sản xuất theo hướng bền vững được chú trọng. Công tác tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm gắn với giải quyết việc làm theo các đề án Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn được triển khai hiệu quả…

Nhờ sự chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương, trong quá trình triển khai, Chương trình giảm nghèo bền vững đã nhận được sự đồng thuận, quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Nhân dân.

ADQuảng cáo

Lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án

Huyện đã thực hiện đồng bộ, lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án nhằm thực hiện đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Cụ thể, từ năm 2016 tới nay, Đắk Mil đã có 31 công trình được xây dựng mới, sửa chữa và nâng cấp với tổng kinh phí khoảng 13 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của Chương trình 135. Ngoài ra, hơn 450 lượt cán bộ cấp xã, thôn, bon đặc biệt khó khăn được tạo điều kiện tham gia tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý và tổ chức thực hiện các chương trình chính sách, quản lý, giám sát cộng đồng các công trình đầu tư giảm nghèo.

Năm 2017, Đắk Mil còn thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại bon Jun Jũh (xã Đức Minh) và 2 bon Đắk Sắk, Đắk Mâm (xã Đắk Sắk). Qua đó, hộ nghèo thúc đẩy sản xuất, nâng cao năng suất, sản lượng cà phê, nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế. Năm 2018, huyện hỗ trợ 12 con bò cái lai, 72 con dê, thuốc thú y, thức ăn bổ sung cho 97 hộ nghèo để tổ chức chăn nuôi hiệu quả.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị cũng như tập trung nguồn lực giảm nghèo, đến cuối năm 2019 toàn huyện Ðắk Mil còn 2,29% hộ nghèo, giảm 5,07% so với đầu nhiệm kỳ, vượt Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ XIV đề ra. Ðiều đáng mừng, đa số hộ nghèo đã cố gắng tự học nghề, tự tìm tòi học tập kinh nghiệm trong sản xuất, phấn đấu để thoát nghèo, cải thiện điều kiện sống và sinh hoạt.

Thực hiện các chính sách giảm nghèo đặc thù của tỉnh, Đắk Mil hỗ trợ đào tạo nghề trồng trọt, chăn nuôi, điện dân dụng, nấu ăn,... cho 630 người; hỗ trợ 280 người tham gia xuất khẩu lao động; hỗ trợ vay vốn ưu đãi đối với hộ nghèo nhằm phục vụ sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống, với tổng số vốn 325,9 tỷ đồng. Huyện còn phê duyệt hỗ trợ xây dựng 180 căn nhà cho người nghèo theo Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; trong đó 136 nhà đã xây xong đưa vào sử dụng.

Từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021, đã có 11.784 lượt học sinh được hỗ trợ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, với số tiền gần 7 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tỉnh Đắk Nông từ năm 2017-2020 có 6.260 lượt học sinh được thụ hưởng.

Bên cạnh đó, nhờ thực hiện tốt cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho người nghèo đã giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ đồng bào DTTS giảm bớt một phần khó khăn trong ốm đau, bệnh tật…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác giảm nghèo ở Đắk Mil đi đúng hướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO