Công tác nhân đạo ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả

Hoàng Hoài| 23/11/2017 10:08

Năm 2017, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các hoạt động nhân đạo từ thiện, góp phần mang lại niềm vui cho các đối tượng kém may mắn trong xã hội.

ADQuảng cáo

Tâm huyết với công tác nhân đạo

Một trong những hoạt động nổi bật trong hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ huyện Đắk R’lấp là kêu gọi các đoàn từ thiện trong và ngoài địa bàn cùng chung tay giúp đỡ các đối tượng nghèo, kém may mắn trong xã hội. Việc giúp đỡ được thực hiện thường xuyên liên tục, có kế hoạch cụ thể với nhiều hình thức khác nhau, trong đó phải kể đến là xây dựng nhà tình thương.

Năm 2017, Hội CTĐ huyện đã làm được 11 căn nhà cho người nghèo. Thông qua kêu gọi của Hội, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đăng ký hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Có thể kể đến như Hợp tác xã Đồng Tiến, xã Đắk Sin đã hỗ trợ 70 triệu đồng để làm nhà cho bà Nguyễn Thị Minh Huệ ở tổ dân phố 9, thị trấn Kiến Đức; Công ty TNHH Thịnh Thành, xã Đắk Wer hỗ trợ 150 triệu đồng xây nhà cho bà Nguyễn Thị Bé ở thôn 3, xã Kiến Thành; Công ty cổ phần Phú Tài chi nhánh Đắk Nông hỗ trợ 70 triệu đồng xây dựng nhà cho bà Nguyễn Thị Như ở thôn 7, xã Kiến Thành...

Bà Lê Thị Thủy Tiên (ngoài cùng bên trái) ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) luôn đồng hành, nhiệt tình giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn

Kết quả trên còn có sự đóng góp không nhỏ của các cá nhân, tình nguyện viên tâm huyết với công tác nhân đạo từ thiện. Điển hình là bà Lê Thị Thủy Tiên ở thị trấn Kiến Đức, trong năm nay, bà đã vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đóng góp hỗ trợ xây dựng được 6 căn nhà cho người nghèo. Bà Tiên còn sử dụng tài khoản facebook của mình đăng tải các trường hợp khó khăn cần giúp đỡ để kết nối những tấm lòng hảo tâm với nhau. Bên cạnh giúp đỡ về nhà ở, bà Tiên còn tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế, giúp một số gia đình khó khăn có điều kiện vươn lên.

Bà Tiên cho biết: “Tôi luôn tâm niệm làm việc gì cũng phải có cái tâm trong sáng, không vụ lợi để những người đóng góp thấy được giá trị, ý nghĩa của việc họ làm và người nhận cũng vui vẻ. Mỗi món tiền mọi người đóng góp, tôi đều công khai và dự trù chi phí thực hiện, nên bạn bè xa gần đều rất tin tưởng, ủng hộ. Hơn nữa, tôi đều thông qua Hội CTĐ huyện để việc lựa chọn trường hợp cần giúp đỡ được đúng hơn”.

ADQuảng cáo

Từ đầu năm đến nay, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã vận động được 57 đoàn từ thiện ngoài tỉnh đến thăm, tặng 13.411 suất quà cho người nghèo, 12.870 suất quà Trung thu, học bổng, 127 bộ sách giáo khoa, 24 xe đạp cho các cháu thiếu nhi, 13 xe lăn cho người khuyết tật, 2.336 bộ quần áo; đồng thời xây dựng 8 nhà tình thương, 6 giếng khoan, công trình vệ sinh... Ngoài ra, phát huy nguồn lực tại địa phương, các cấp hội đã vận động và phối hợp trao tặng 685 suất quà cho người nghèo, 1.310 suất quà Trung thu; hỗ trợ mai táng, khó khăn đột xuất 19 đối tượng…

Đa dạng hình thức giúp đỡ

Theo Hội CTĐ tỉnh, năm 2017, các hoạt động nhân đạo được thực hiện đa dạng, từ tặng quà cho đến làm nhà, hỗ trợ sinh kế. Hầu hết các hoạt động của Hội đều hướng về người nghèo, đối tượng kém may mắn nên được sự ủng hộ, đồng tình cao trong toàn xã hội. Điển hình, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Đinh Dậu 2017, các cấp hội đã phối hợp huy động đạt 371,6% chỉ tiêu giao. Cũng từ nguồn quỹ này, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh mua bò giống cấp cho các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã biên giới với số tiền 180 triệu đồng.

Thông qua kêu gọi của Hội, các cơ quan, đơn vị, tổ chức tôn giáo trong và ngoài tỉnh còn hỗ trợ kinh phí làm 2 căn nhà tình thương, trao tặng 2.336 chiếc chăn ấm, 300 suất học bổng, 1.310 suất quà với tổng trị giá trên 529 triệu đồng. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đến nay, Hội CTĐ các huyện Đắk R’lấp, Chư Jút, Đắk Song, Đắk Glong, thị xã Gia Nghĩa vận động được 165 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ hàng tháng cho 350 đối tượng với tổng trị giá 870 triệu đồng.

Ngoài ra, việc duy trì, triển khai có hiệu quả các dự án về hỗ trợ sinh kế cho các đối tượng cũng được chú trọng. Điển hình, từ hỗ trợ bò giống của Dự án "Ngân hàng bò", đến nay, các hộ được hưởng lợi chăm sóc tốt, bò sinh sản được 24 con bê và hiện đã làm thủ tục bình xét, chuyển giao 19 con bê trên 6 tháng tuổi cho hộ gia đình khác với trị giá 242 triệu đồng. Về dự án “Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Tây Ninh”, đến nay, các hộ gia đình đã chăm sóc vật nuôi sinh sản thêm 239 con bê, 5 con dê và 98 con heo so với số được cấp ban đầu.

Theo bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục củng cố, tổ chức các hoạt động nhân đạo ngày càng chuyên nghiệp, để vận động các nguồn lực hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, trẻ mồ côi… Hiện nay, Hội đang tập trung tham mưu, tổ chức tốt phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Mậu Tuất - 2018, với mục tiêu là huy động 35.000 suất quà và 100% hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam có quà tết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác nhân đạo ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO