Công tác nhân đạo ngày càng mở rộng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 23/11/2018 08:55

Với việc chú trọng đổi mới cách thức tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã đưa hoạt động nhân đạo từ thiện ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

ADQuảng cáo

Thông qua kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã ủng hộ, tặng quà người nghèo ở xã Đức Xuyên (Krông Nô)

Một trong những hoạt động xã hội trở thành điểm nhấn cần phải kể đến trước tiên đó là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Trong phong trào này, Hội Chữ thập đỏ được coi là đầu mối tiếp nhận đăng ký, vận động và tham mưu phân bổ quà cho các địa phương trong tỉnh.

Qua mỗi năm, phong trào ngày càng chuyển biến tích cực theo hướng chuyên nghiệp, nhất là hạn chế đươc sự chồng chéo, không công bằng trong việc tặng quà. Như dịp Xuân Mậu Tuất 2018, toàn tỉnh đã kêu gọi, vận động được trên 16,1 tỷ đồng để tặng 48.624 suất quà tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam… (đạt 150% kế hoạch đề ra).

Chỉ tính riêng trong năm 2018. hội chữ thập đỏ các cấp đã vận động được 38 đoàn từ thiện đến thăm, tặng 10.974 suất quà, 30 mũ bảo hiểm, 40 bộ sách, 9.000 quyển vở, quần áo cũ cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xây dựng tủ sách thư viện cho 2 trường học; hỗ trợ kinh phí mua 2 con bò giống và nâng cấp phòng học mẫu giáo với số tiền gần 3,6 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp tặng quà người dân xã Đức Xuyên (Krông Nô)

Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội chữ thập đỏ các huyện Đắk R’lấp, Đắk Song, Cư Jút và thị xã Gia Nghĩa đã vận động được 167 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ 344 lượt đối tượng với số tiền trên 567 triệu đồng. Riêng huyện Đắk R’lấp còn vận động xây dựng 1 phòng học mẫu giáo ở xã Nghĩa Thắng trị giá 200 triệu đồng. Dự án giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam các tỉnh khu vực Tây Nguyên tại thị xã Gia Nghĩa cũng ngày càng phát huy được hiệu quả. Các hộ được hỗ trợ chăn nuôi bò, gà, vịt, buôn bán, làm nghề đã phát triển thêm khoảng 149 triệu đồng so với hỗ trợ ban đầu.  

ADQuảng cáo

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng được hội chữ thập đỏ các cấp thực hiện thường xuyên, nhất là đối với người dân vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Toàn tỉnh đã vận động được 10 đoàn y, bác sĩ TP. Hồ Chí Minh đến khám, cấp thuốc miễn phí cho 4.974 lượt bệnh nhân nghèo; trao tặng 5 xe lăn cho người khuyết tật; hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí cho 1 bệnh nhân bị bệnh tim bẩm sinh, 1 bệnh nhân bị suy thận với số tiền trên 746 triệu đồng.

Công tác vận động các đoàn y, bác sĩ đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí đã đạt 120% (chỉ tiêu 8 đoàn). Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo tại các địa phương cũng đã phục vụ được 68.342 suất cơm, 8.760 phần cháo và 29.070 phần sữa miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị nội trú, giúp người bệnh thêm ấm lòng và an tâm để chữa bệnh.

Đoàn y, bác sỹ TP. Hồ Chí Minh thăm khám, cấp phát thuốc cho người nghèo xã Đức Xuyên (Krông Nô)

Phong trào hiến máu tình nguyện được xem là một hoạt động nhân đạo nổi bật nhằm góp phần bảo đảm cung cấp máu trong cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Năm 2018, qua nhiều đợt phát động, toàn tỉnh đã vận động được 6.150 tình nguyện viên tham gia hiến 4.545 đơn vị máu. Phong trào hiến máu tình nguyện không chỉ dừng lại ở phạm vi cá nhân mà đã mở rộng ra hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị, nhất là các doanh nghiệp tư nhân.

Một chuyển biến nữa trong phong trào là nhận thức của người dân về thể tích máu cần hiến đã có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây, các tình nguyện viên quen hiến 250ml/.đơn vị thì nay đã chuyển hướng hiến 350ml. Trong 4.545 đơn vị máu đã tiếp nhận trong năm 2018, thể tích 350ml là 2.202 đơn vị.

Theo bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, so với mọi năm, năm nay phong trào chữ thập đỏ và hoạt động nhân đạo đã đạt nhiều kết quả khả quan, một số chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt. Chỉ tính 9 tháng, tổng trị giá hoạt động nhân đạo đạt gần 27,2 tỷ đồng, hỗ trợ cho 170.885 lượt đối tượng hưởng lợi (tăng hơn 3,54 tỷ đồng so với 9 tháng năm 2017). Công tác cứu trợ đạt 126% (chỉ tiêu 30 đoàn). Hiến máu tình nguyện đạt 114% chỉ tiêu tỉnh giao và 93,5% chỉ tiêu Ban chỉ đạo quốc gia giao.

Với những kết quả trên cho thấy, nhận thức của các cấp, ngành và xã hội về hoạt động nhân đạo đã có chuyển biến rõ nét, tính cộng đồng sẻ chia nhiều hơn. Đây cũng chính là động lực để hội chữ thập đỏ các cấp tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa hoạt động nhân đạo từ thiện. Trước mắt, toàn tỉnh tập trung vận động các nguồn lực để bảo đảm 100% các đối tượng được hưởng lợi đều có ít nhất một suất quà để vui xuân đón tết cổ truyền ấm cúng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác nhân đạo ngày càng mở rộng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO