Công tác truyền thông góp phần đưa chính sách bảo hiểm vào cuộc sống

Bải, ảnh: Vũ Trang| 20/06/2020 09:00

Thời gian qua, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, công tác truyền thông về các chính sách bảo hiểm đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống an sinh xã hội.

ADQuảng cáo

“Mỗi cán bộ là một tuyên truyền viên"

Hàng năm, bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, BHXH tỉnh đã thường xuyên cập nhật, mở rộng nội dung tuyên truyền thông qua việc phổ biến, làm rõ các chỉ thị, nghị quyết, văn bản pháp luật liên quan. Trong đó, ngành đã tập trung phân tích ý nghĩa, tầm quan trọng, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, nêu bật lợi ích đối với mỗi người dân và toàn xã hội, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, đơn vị, trường học, doanh nghiệp... trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương.

Hình thức thông tin, tuyên truyền thường xuyên được đổi mới theo hướng dễ tiếp cận, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Cùng với việc thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai công tác đối thoại, tuyên truyền trực tiếp với doanh nghiệp, người lao động và người dân trên địa bàn, đơn vị cũng chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng chuyên trang, chuyên mục để đưa tin, thực hiện các phóng sự về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, nêu gương người tốt, việc tốt, phản ánh những vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT ở tất cả các loại hình báo hình, báo viết, báo điện tử…

Cán bộ BHXH tỉnh đến tận nơi buôn bán tuyên truyền, tư vấn về chính sách bảo hiểm cho các người dân trên địa bàn TP. Gia Nghĩa

Đặc biệt, nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, ngành BHXH cũng phát động phong trào “Mỗi cán bộ BHXH là một tuyên truyền viên BHXH, BHYT”. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành không chỉ làm tốt nghiệp vụ, chuyên môn mà còn phải tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Chị Hồ Hoàng Ngân, Phó Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) cho biết: “Hưởng ứng phong trào thi đua, chúng tôi đã tích cực thông tin, tuyên truyền về chính sách bảo hiểm đến người dân dưới nhiều hình thức như tổ chức đến các hộ gia đình, các khu vực kinh doanh của tiểu thương để cấp phát tờ rơi, tư vấn, tuyên truyền; thông qua mạng xã hội như facebook, zalo cá nhân để thông tin, tuyên truyền về chính sách bảo hiểm, qua đó đã thu hút được nhiều người quan tâm và tham gia”.

ADQuảng cáo

Chị Đào Thị Thảo, Phó Giám đốc BHXH huyện Đắk Song cũng chia sẻ: “Xác định nhiệm vụ chung, tôi đã chủ động tuyên truyền lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện đến người thân, bạn bè, hàng xóm và các hộ tiểu thương buôn bán nhỏ trên địa bàn. Bà con được giải thích cặn kẽ về quyền lợi được hưởng, sự hỗ trợ của Nhà nước cho người tham gia BHXH tự nguyện, so sánh lợi ích so với gửi tiền tiết kiệm và các loại hình bảo hiểm thương mại khác. Từ đầu năm 2020 đến nay, bản thân tôi đã tuyên truyền, vận động được gần 200 người tham gia BHXH tự nguyện”.

Có định hướng tuyên truyền mới, đúng, trúng và hiệu quả

Năm 2020 là năm đầu tiên triển khai Quyết định số 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH. Đề án được xây dựng nhằm từng bước cụ thể hóa Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH.

Trên cơ sở quan điểm xuyên suốt của Đảng, Nhà nước là thực hiện BHXH toàn dân, Đề án của Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, giúp người dân hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH trên cơ sở nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, từ đó tạo sự đồng thuận, thay đổi hành vi nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH.

Theo bà Võ Thị Ái Liễu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, một trong những mục tiêu về phương pháp tuyên truyền là kết hợp hài hòa giữa hình thức tuyên truyền thường xuyên với hình thức tuyên truyền theo chiến dịch, ưu tiên tuyên truyền theo chiến dịch trong giai đoạn thể chế hóa các nội dung cải cách chính sách BHXH. Việc truyền thông theo chiến dịch có nhiều ưu điểm như có được những chủ đề, sự tập trung vào từng nội dung, bám sát theo các nội dung sửa đổi, điều chỉnh. Đây là một trong những kênh rất hữu hiệu để thu thập thông tin, giúp các cơ quan quản lý nhà nước trong việc lắng nghe các ý kiến phản hồi của người dân, doanh nghiệp liên quan đến những thay đổi của chính sách, phục vụ các đối tượng thụ hưởng, bảo đảm các quyền lợi của người tham gia BHXH.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cũng cho biết thêm: “Những nhiệm vụ đặt ra với việc hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cũng như công tác tổ chức thực hiện đòi hỏi phải có định hướng tuyên truyền mới, đúng, trúng và hiệu quả. Để thực hiện tốt điều này, BHXH tỉnh xác định công tác thông tin, tuyên truyền sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa. Trong đó, BHXH tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các ngành, địa phương, cơ quan báo chí để ngày càng có nhiều người dân hiểu đúng, hiểu sâu về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, từ đó chủ động tham gia. Nội dung thông tin, tuyên truyền tập trung nhiều hơn vào những vấn đề mà người dân quan tâm, đúng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về các loại bảo hiểm, nhất là những vấn đề dư luận đang quan tâm và các chính sách mới”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác truyền thông góp phần đưa chính sách bảo hiểm vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO