"Công trình sinh tồn giữa biển" của cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1

Đức Hùng| 03/04/2020 16:45

Thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, nơi các Nhà giàn DK 1 đóng chân, được xem là nơi thừa nắng, thừa gió, nhưng thiếu nước ngọt. Thế nhưng, tại các nhà giàn, những vườn rau vẫn vươn lên mạnh mẽ, đầy sức sống, khẳng định tinh thần làm chủ cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ nơi "đầu sóng ngọn gió". Và, việc trồng rau xanh được coi như “công trình sinh tồn giữa biển" của cán bộ, chiến sỹ nơi đây.

ADQuảng cáo

Tận dụng khu vực lan can, sân thượng, các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 đã làm giàn vươn ra phía biển để đặt khay, thùng, chậu trồng rau xanh. Trồng rau trên Nhà giàn DK1 gặp rất nhiều khó khăn. Các vật liệu như thùng xốp, thùng nhựa, đất được, phân bón... đều phải mang từ đất liền ra. Nhưng trở ngại nhất là sự khắc nghiệt của khí hậu. Thời tiết trên biển rất khắc nghiệt và để rau phát triển được là rất khó khăn. Nhất là những thời điểm nắng nóng, hơi mặn của nước biển bốc lên, khiến rau khô héo, không phát triển được. Do đó, tất cả các giàn rau phải được che chắn cẩn thận để tránh gió, hơi mặn. Để khắc chế những điều này, các chiến sĩ đã dùng bao tải cũ quây quanh những giàn rau. Nước tưới cho rau được tận dụng tối đa từ nước thừa sau khi tắm, giặt, rửa mặt, rửa bát. Mỗi loại rau phải được chiến sĩ trồng theo mùa để tránh sự khắc nghiệt của thời tiết.

Tận dụng lan can ngoài cùng của khu vực sinh hoạt, các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 làm giàn vươn ra phía biển để trồng rau xanh.

Thiếu Tá Trần Văn Du, công tác tại Nhà giàn DK1/10, bãi cạn Cà Mau chia sẻ, các loại rau dây leo, thân mềm như cải, mùng tơi, lá mơ là phát triển tốt nhất với điều kiện khí hậu ở ngoài nhà giàn. Các chiến sĩ nhà giàn cũng trồng rau muống. Nhiều nhà giàn trồng được cả húng thơm, ớt cay, gừng, riềng, mía... làm gia vị, giúp cho các chiến sĩ có những bữa ăn ngon hơn. Để tránh mưa bão và sự khắc nghiệt của thời tiết, các loại rau được chiến sĩ trồng theo từng mùa. Từ tháng 3 đến tháng 4 thời tiết thuận lợi thì trồng được rất nhiều loại rau. Dịp cuối năm, chiến sĩ chỉ trồng được rau khoai, rau bí hoặc mùng tơi.

Việc vun trồng, chăm sóc những vườn rau xanh vừa là nhiệm vụ, vừa là niềm vui của các chiến sĩ trên các nhà giàn.

Thiếu tá Vũ Văn Tưởng, Phó Tiểu Đoàn DK1 chia sẻ, hiện nay, 15/15 Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam đều trồng được rau xanh. Với sự cần cù, chịu khó, sáng tạo, vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, sự thiếu thốn, các cán bộ, chiến sỹ trên nhà giàn DK1 đã trồng được rau xanh phục vụ bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, các chiến sĩ Nhà giàn còn câu cá để cải thiện bữa ăn, nâng cao sức khỏe, vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn để vững tay súng bảo vệ vùng biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Rau mồng tơi chống chịu tốt với thời tiết khắc nghiệt trên biển.

Với các chiến sĩ Nhà giàn DK1, rau xanh cũng giống như là loại thuốc bồi bổ sức khỏe. Màu xanh từ những luống rau cũng gợi cho họ hình ảnh của đất liền thân thương.

Với bàn tay của người lính, bất chấp nắng gió, rau xanh và hoa cảnh vẫn phủ một màu xanh tươi xung quanh nhà giàn.

Một cây bí đã đậu quả trên nhà giàn.

Nguồn rau xanh quý giá giúp các chiến sĩ cải thiện cuộc sống hàng ngày.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Công trình sinh tồn giữa biển" của cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO