Công trình Tượng đài N’Trang Lơng gặp sự cố

Mỹ Hằng| 18/05/2017 13:39

Thời gian qua, với sự quan tâm của tỉnh Đắk Nông, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, công trình “Tượng đài N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936” đã được triển khai xây dựng. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, công trình đã và đang gặp một số sự cố đáng tiếc. Trước tình hình đó, tỉnh đang tìm mọi cách để tháo gỡ, khắc phục.

ADQuảng cáo

Phần móng và chất lượng bê tông của Tượng đài N'Trang Lơng không bảo đảm yêu cầu

Sự cố về phần móng

Thực hiện Công văn số 746 của UBND tỉnh và các văn bản liên quan, tháng 5/2015, Tượng đài được khởi công xây dựng tại đồi Đắk Nur, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 5,9 ha. Tổng kinh phí xây dựng Tượng đài là 146 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn và dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Trong đó, kinh phí giai đoạn 1 gồm phần móng, hệ thống chống sét, phần mỹ thuật là 67,7 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của nhân dân trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp, ngân sách địa phương và Trung ương.

Hiện nay, các hạng mục như móng, bệ tượng, hệ thống chống sét đã được thi công xong và nghiệm thu kỹ thuật, với tổng kinh phí là 1,711 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 1,39 tỷ đồng, còn lại các chi phí khác như quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, dự phòng...

Tuy nhiên, trong quá trình thi công phần móng, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng địa ốc Sài Gòn Chợ Lớn đã tính thiếu tải trọng của phần bê tông gắn phù điêu. Theo tính toán, tải trọng chịu đựng của phần móng đã xây dựng là 1.123 tấn, trong khi trọng tải của tượng đài và phù điêu là 2.052 tấn (vượt tải trọng 929 tấn) nên phần móng không bảo đảm yêu cầu cũng như khả năng chịu lực...

Ngoài việc tải trọng phần móng không đạt, chất lượng bê tông và mẫu thiết kế của hạng mục này cũng không bảo đảm. Theo Sở Xây dựng, thực hiện Công văn số 3072 của UBND tỉnh ủy quyền cho Sở Xây dựng thẩm định, phê duyệt dự toán hạng mục kỹ thuật tượng đài và phù điêu thuộc dự án Tượng đài N’Trang Lơng (giai đoạn 1), đơn vị đã thành lập đoàn công tác đi thẩm định chất lượng của hạng mục này. Sau khi thẩm tra, kiểm định hạng mục móng thì có đến 9/10 vị trí không đạt chất lượng bê tông, mẫu để tiếp tục thi công và có 1/3 sàn móng không đạt yêu cầu.

Trước sự việc trên, Sở Xây dựng đã có công văn trình UBND tỉnh và yêu cầu chủ đầu tư tìm đơn vị có chuyên môn để kiểm tra đối chứng với kết quả mà đơn vị nghiệm thu công bố. Điều khó hiểu là khi các đơn vị khác vào thẩm định thì chất lượng bê tông và thiết kế lại đạt yêu cầu (?)

ADQuảng cáo

Đâu là nguyên nhân

Công trình “Tượng đài N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936” là một công trình có ý nghĩa lịch sử to lớn của tỉnh nên việc xây dựng tượng đài phải theo đúng quy trình của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Do đó, sau khi có chủ trương của UBND tỉnh, chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Tư vấn thẩm định và đầu tư Công nghệ Gia Lộc (Hà Nội) để thẩm định giá, thẩm định dự toán và Công ty TNHH Xây dựng và Mỹ thuật Hà Nội thi công phần mỹ thuật. Tuy nhiên, do thiếu sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ giữa chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị tư vấn phần móng tượng đài và phù điêu nên đã diễn ra tình trạng không đáng có này.

Ông Đặng Gia Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định: “Do chất lượng không bảo đảm và thiếu tải trọng, nên Sở Xây dựng sẽ không nghiệm thu công trình này. Khi nào chủ đầu tư bảo đảm phần móng thì đơn vị mới cho tiếp tục thi công phần kỹ thuật. Công việc hiện tại là phải xem lại phần móng, xác định lại tải trọng của phần kỹ thuật và thiết kế lại toàn bộ phần kỹ thuật liên quan tới móng và phù điêu cho phù hợp. UBND tỉnh cũng nên thành lập Ban chỉ đạo để theo dõi, đôn đốc chất lượng cũng như tiến độ của công trình và quan trọng hơn là xem xét lại năng lực của chủ đầu tư”.

Liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Thị Mai Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Mỹ thuật Hà Nội cho biết: “Việc thiết kế xây dựng tượng đài không phải đơn vị nào cũng thực hiện được. Trước khi thực hiện một công trình, đơn vị tư vấn và đơn vị quản lý dự án phải làm việc với nhau, nhưng đơn vị chúng tôi chưa hề gặp mặt hay được hỏi ý kiến liên quan đến thiết kế này. Sau khi chủ đầu tư thi công xong hạng mục móng và để bảo đảm tính bền vững cho công trình, chúng tôi vào trực tiếp đo đạc lại tất cả các hạng mục và phát hiện ra sự thiếu trọng tải này là quá lớn, không thể tiến hành thi công các bước tiếp theo. Chúng tôi không bao giờ đặt tượng và phù điêu lên phần móng không đạt yêu cầu vì nếu đặt lên thì công trình sẽ không có tính bền vững, dễ xảy ra hiểm họa, ảnh hưởng đến uy tín cũng như công việc làm ăn của đơn vị”.

Liên quan vấn đề này, tại buổi làm việc với UBND tỉnh, ông Phan Công Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Chúng tôi là đơn vị không có chuyên môn về xây dựng nên khi được tỉnh giao cho làm chủ đầu tư thì phải thuê những đơn vị có chuyên môn, có tư cách pháp lý đứng ra đảm nhận phần việc này. Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Tư vấn thẩm định và đầu tư Công nghệ Gia Lộc để thẩm định dự toán dự án. Đặc biệt, sau khi nghiên cứu các văn bản pháp luật của Nhà nước về việc thẩm định dự toán của Công ty Gia Lộc thì chúng tôi thấy phát sinh những vấn đề liên quan đến việc áp dụng chi phí của dự án. Chúng tôi đã đề nghị Công ty Gia Lộc trả lời bằng văn bản các vấn đề này thì họ không trả lời, nên chúng tôi làm văn bản gửi Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, phía Công ty Gia Lộc vẫn chưa trả lời chính thức cho chúng tôi. Công trình Tượng đài N’Trang Lơng được đầu tư bằng ngân sách một phần và chủ yếu là huy động vốn xã hội hóa nên chúng tôi làm mọi cách để giảm chi phí xuống mức thấp nhất có thể”.

Cần tìm giải pháp khắc phục

Phát biểu kết luận cuộc họp của UBND tỉnh để nghe báo cáo tiến độ triển khai xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Trước những sai phạm và vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư cần rà soát lại năng lực của đơn vị tư vấn giám sát, quản lý dự án, nếu không bảo đảm thì tham mưu, tìm đơn vị tư vấn thiết kế mới đủ năng lực. Chủ đầu tư cũng nên chủ động phối hợp với Công ty THHH Xây dựng và Mỹ thuật Hà Nội đánh giá lại khả năng chịu lực của móng để đưa ra các giải pháp bổ sung. Riêng Sở Xây dựng cần phối hợp với chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo và hỗ trợ khắc phục các sự cố một cách hợp lý.

Thực hiện Nghị quyết số 06/NQ/TU, ngày 22/8/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên, UBND tỉnh đã tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay góp sức xây dựng tượng đài. Đến thời điểm hiện tại, số tiền vận động xây dựng tượng đài đã được hơn 16 tỷ đồng và đang tiếp tục kêu gọi.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình Tượng đài N’Trang Lơng gặp sự cố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO