Công ty Cổ phần cao su Daknoruco giao khoán vườn cây, ổn định đời sống công nhân

Thanh Nga| 27/05/2019 10:39

Công ty Cổ phần cao su Daknoruco (Đắk Mil) có 150 công nhân làm việc tại Đội cao su Đắk Mil, Đội cao su Đắk Song và Nhà máy chế biến mủ tờ.

ADQuảng cáo

Hiện tại, công ty có trên 500 ha cao su nằm rải rác ở các huyện Đắk Mil, Đắk Song, phần lớn được trồng cách đây 30 năm nên vườn cây già cỗi, năng suất thấp. Để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho công nhân, một mặt tập trung tái canh vườn cây, một mặt công ty chú trọng giao khoán năng suất, sản lượng phù hợp cho công nhân.

Mặc dù vườn cao su đã già cỗi nhưng nhờ chăm sóc tốt nên hàng năm công nhân đều vượt khoán

Chị Trần Thị Hoài An, công nhân Đội cao su Đắk Mil nhiều năm liền được công ty khen thưởng với thành tích sản xuất giỏi cho biết: "Tôi được công ty nhận vào làm công nhân đã 11 năm, hiện tại nhận khoán 3,6 ha cao su. Mặc dù vườn cao su được trồng từ năm 1986 nhưng nhờ chăm sóc tốt nên năm nào cũng vượt sản lượng. Năm 2018, công ty giao khoán 3,9 tấn mủ nhưng tôi thu hoạch vượt gần 1 tấn. Những năm gần đây, giá mủ cao su giảm đáng kể nhưng trung bình mỗi tháng tôi vẫn có thu nhập khoảng 7 triệu đồng, khi vào mùa khai thác thì tăng lên 12-13 triệu đồng/tháng. Làm việc tại công ty mức lương, thu nhập ổn định nên công nhân chúng tôi gắn bó lâu dài".

Hiện nay, công nhân công ty đang bắt đầu vào mùa cạo mủ cao su. Do vườn cây già cỗi, thời điểm đầu mùa ít mủ nên công ty mua với giá cao hơn thị trường. Hiện tại, giá mủ cao su nước loại 1 trên thị trường chỉ ở mức 16.000 đồng/kg nhưng công ty mua tới 24.000 đồng/kg, tạo điều kiện cho công nhân có thu nhập ổn định.  

ADQuảng cáo

Bên cạnh tạo việc làm ổn định, lãnh đạo công ty và tổ chức công đoàn còn quan tâm, chăm lo các mặt đời sống của công nhân.

Chị Trần Thị Hằng, công nhân Đội cao su Đắk Mil chia sẻ: "Hơn 10 năm làm việc, tôi thấy lãnh đạo công ty và công đoàn luôn quan tâm đến đời sống của công nhân. Hàng năm, công ty tổ chức cho công nhân đi tham quan nghỉ mát, khám sức khỏe tổng quát. Công nhân khó khăn thì công ty hỗ trợ xây nhà ở và cho vay vốn để phát triển kinh tế, có thêm thu nhập. Các chế độ lương, thưởng, bảo hiểm xã hội… được công ty thực hiện đầy đủ".

Công nhân Công ty Cổ phần cao su Daknoruco chăm sóc vườn cao su 

Theo ông Ngô Thanh Thủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần cao su Daknoruco, Đội trưởng Đội cao su Đắk Mil, chính sách giao khoán vườn cao su đã khuyến khích người lao động làm việc có trách nhiệm, thi đua sản xuất đem lại lợi ích cho cả công ty và cá nhân. Những năm gần đây, hàng năm sản lượng mủ cao su đều vượt kế hoạch. Năm 2018, bình quân thu nhập của lao động công ty đạt 5,8 triệu đồng/tháng. Công nhân vượt mức khoán được hưởng thu nhập tăng thêm 20% tổng sản lượng. Ngoài ra, hàng tháng những công nhân vượt định mức còn được công đoàn thưởng bằng đường, sữa. Hàng năm, công đoàn tham mưu và phối hợp với lãnh đạo công ty xây dựng chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh, bảo vệ vườn cây và đối thoại trực tiếp với công nhân. Công ty thường xuyên tổ chức hội nghị người lao động để công nhân đóng góp ý kiến và được giải đáp về các chế độ, chính sách liên quan. Hàng năm, tỷ lệ công nhân đạt lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua trên 50%. Công đoàn nhiều năm được Liên đoàn Lao động tỉnh công nhận là công đoàn vững mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Cổ phần cao su Daknoruco giao khoán vườn cây, ổn định đời sống công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO