Công ty Nhôm Đắk Nông: Làm chủ công nghệ sản xuất alumin, chăm lo đời sống người lao động

Lê Dung - Thanh Nga| 01/05/2018 10:07

Năm 2017, ngay khi bước vào giai đoạn sản xuất thương mại, cùng với việc thực hiện tốt công tác chuẩn bị, dự phòng sản xuất, Công ty Nhôm Đắk Nông (Đắk R’lấp) cũng đã hoàn toàn làm chủ công nghệ, từng bước “tối ưu hóa” các khâu để nâng dần công suất cho nhà máy.

ADQuảng cáo

Trong năm 2018, công ty được Tập đoàn giao chỉ tiêu sản xuất là 580.000 tấn alumin, tăng hơn 15,7% so với năm 2017; nộp ngân sách khoảng hơn 560 tỷ đồng, tương đương khoảng 34% nguồn thu ngân sách của tỉnh Đắk Nông năm 2017. Chỉ tính riêng quý I/2018, Nhà máy đã sản xuất được 160 nghìn tấn alumin, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dõi quá trình vận hành của máy móc, thiết bị qua Phòng Điều khiển Trung tâm của Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Công ty Nhôm Đắk Nông- TKV)

Làm chủ công nghệ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV cho biết, từ tháng 12/2016 và đầu năm 2017, ngay từ thời gian bắt đầu chạy thử, toàn bộ công tác chuyển giao công nghệ tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã được hoàn tất. Tính đến hết tháng 6/2017, toàn bộ công tác vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng đều do lực lượng của Công ty Nhôm Đắk Nông đảm nhận, dưới sự giám sát trực tiếp của nhà thầu Chalico. Và từ 1/7/2017 đến nay, toàn bộ lực lượng công nhân, người lao động của Công ty Nhôm Đắk Nông đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ …

Được biết, thời gian đầu, công tác vận hành của đơn vị còn gặp một số khó khăn do khối lượng máy móc, thiết bị lớn và công nghệ mới, hiện đại. Tuy nhiên, với tinh thần sáng tạo, ham học hỏi, đến nay, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ và chủ động vận hành dây chuyền sản xuất. Để chủ động hơn nữa trong công tác quản lý vận hành nhà máy, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh việc tin học hóa. Trước mắt là trong công tác quản lý vật tư, quản lý thông số vận hành thiết bị, thông số vận hành công nghệ.

Thông qua Phân xưởng Trạm mạng, toàn bộ hệ thống điện từ cấp điện áp 110 kV trở xuống của nhà máy đã được quản lý chặt chẽ. Phân xưởng này hiện đang quản lý toàn bộ hệ thống đo lường, điều khiển thiết bị của nhà máy. Đây là những thiết bị hiện trường, thiết bị cảm biến để thu thập thông tin về phục vụ cho công tác điều hành sản xuất. Đơn vị cũng tập trung triển khai toàn bộ hệ thống tự động trong định lượng vật liệu vào dây chuyền sản xuất, bảo vệ hệ thống điện, đo lường điều khiển tự động…

Công nhân Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV được công đoàn quan tâm việc thực hiện chế độ, chính sách về việc làm, thu nhập

Cùng với đó, hoạt động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng được công ty tích cực triển khai thực hiện và đem lại hiệu quả kinh tế rất lớn. Quan trọng hơn nữa là những sáng kiến này đã minh chứng cho khả năng làm chủ công nghệ đối với ngành sản xuất alumin-một ngành công nghiệp rất mới lần đầu tiên ở Việt Nam của đội ngũ cán bộ kỹ thuật Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV. Phần lớn các sáng kiến đã góp phần giảm sức lao động cho người lao động, tiết kiệm chi phí cho sản xuất. Hoạt động này cũng đã tạo ra sự hăng say nghiên cứu, tìm tòi của cán bộ, công nhân viên trong toàn công ty.

Điển hình như vào đầu tháng 1 năm 2017, Phân xưởng Nhiệt điện đã có thêm bước đột phá mới trong việc nghiên cứu thành công sáng kiến “Thu hồi nước đã qua xử lý, tái sử dụng”. Theo đó, trước đây, nước đã qua xử lý ở bên điện khí nén được bơm về Phân xưởng Nhiệt điện để làm mát thiết bị phụ, với trung bình mỗi giờ sử dụng khoảng tầm 400 m3. Sau khi có sáng kiến này, đơn vị đã không xả lượng nước này đi, mà thực hiện thu hồi về xử lý, tái sử dụng…

Hay như tại Phân xưởng Lắng rửa bùn đỏ cũng đã nghiên cứu thiết kế và đưa vào sử dụng “Hệ thống giá đỡ chất rửa lắng” trong quá trình sản xuất. Hệ thống này có thể tận thu lại chất rửa lắng tồn đọng trong thùng và tiết kiệm được khoảng gần 40 triệu đồng/thùng. Được biết, khi chưa có hệ thống, lượng chất rửa lắng tồn đọng rất khó thu hồi và mất nhiều thời gian, tốn kém sức lực…

ADQuảng cáo

Và tạo điều kiện làm việc trong điều kiện đảm bảo an toàn lao động

Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV hiện có trên 1.100 cán bộ, công nhân, lao động (người lao động). Trong đó 315 người có trình độ trên đại học, đại học; cao đẳng, trung cấp 707 người còn lại là công nhân kỹ thuật và lao động phổ thông. Xác định người lao động là động lực để công ty phát triển ổn định bền vững, với trách nhiệm của mình, Công đoàn Công ty luôn phát huy vai trò chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động.

Theo đó, Công đoàn và lãnh đạo Công ty đã xây dựng quy chế phân phối tiền lương trên cơ sở quy chế của Tập đoàn TKV và áp dụng hệ số giãn cách hợp lý, khuyến khích ưu tiên công nhân lao động trực tiếp trong dây chuyền sản xuất chính... Ban Chấp hành Công đoàn công ty thường xuyên tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách có liên quan tới quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động như các chế độ Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, tuyển dụng, đào tạo theo quy định của Tập đoàn TKV cũng như của công ty đề ra... Từ hoạt động này đã kịp thời cùng với cơ quan chuyên môn giải quyết những vướng mắc phát sinh các chế độ chính sách về tiền lương, tiền thưởng.

Mặt khác, tại hội nghị người lao động hàng năm do Công đoàn Công ty tổ chức ngoài công khai hóa các chủ trương về sản xuất, kinh doanh, người lao động được thảo luận, bàn bạc dân chủ, tham gia đóng góp ý kiến thiết thực để thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch. Qua đó đã tạo nên sự đồng thuận giữa Ban giám đốc và Công đoàn cũng như người lao động thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Công đoàn Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018

Bà Bùi Thị Diễm, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV cho biết: "Công đoàn công ty chú trọng hoạt động toàn diện của người lao động, nhất là quan tâm tạo điều kiện, môi trường để công nhân, lao động làm việc. Hội đồng tiền lương, Hội đồng khen thưởng, kỷ luật của công ty đều có sự tham gia của công đồng để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Ngoài ra, Công đoàn còn phối hợp với các phòng, ban chuyên môn áp dụng thực hiện các quy định về công việc, chuyên môn cho đúng theo quy định của nhà nước theo mục tiêu tạo việc làm ổn định cũng như tăng thu nhập cho người lao động hàng năm".

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng

Theo Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, để nâng cao hơn nữa năng lực sản xuất, kinh doanh, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhà máy. Trong đó, đơn vị sẽ chú trọng tới việc làm sao để thực hiện tốt các chỉ tiêu trong thiết kế, giảm chi phí sản xuất, nhất là những thất thoát trong quá trình thực hiện khai thác chế biến quặng và sử dụng nguyên liệu đầu vào.

Ngoài ra, vấn đề bảo đảm môi trường tại nơi sản xuất và khu dân cư cũng sẽ được đơn vị thường xuyên kiểm tra, nghiên cứu khắc phục và xử lý triệt để… Việc làm chủ công nghệ này cũng đã và đang tạo tiền đề vững chắc cho những chuyển động tích cực tiếp theo của nhà máy trong thời gian tới.

Với sự vào cuộc quyết liệt của tổ chức công đoàn, các quyền lợi của người lao động được bảo vệ, bảo đảm đầy đủ. Thu nhập bình quân của người lao động trong công ty hàng năm tăng lên. Cụ thể, năm 2016, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 6,6 triệu đồng/người/tháng nhưng năm 2017 đạt trên 9,8 triệu đồng/người/tháng và năm 2018 mức lương phấn đấu đạt trung bình trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Công tác chăm lo sức khỏe đối với người lao động cũng được quan tâm, chú trọng. Người lao động được khám sức khỏe định kỳ một năm/lần và chữa trị kịp thời khi đau ốm. Ngoài ra, hàng năm, Công đoàn đã phối hợp với giám đốc công ty trích từ nguồn quỹ phúc lợi tổ chức cho người lao động đi học tập kinh nghiệm, tham quan, du lịch nghỉ dưỡng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nhôm Đắk Nông: Làm chủ công nghệ sản xuất alumin, chăm lo đời sống người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO