Cử tri thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm trước các vấn đề của địa phương

Lam Giang| 08/08/2018 10:05

Tại buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu HĐND tỉnh, huyện mới đây tại xã Đắk N’Drót (Đắk Mil), cử tri không còn dừng lại ở chuyện “than vãn” các vấn đề khó khăn, vướng mắc của địa phương, cá nhân mà đã xem đây là “diễn đàn” để góp ý vào các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo

Tham dự buổi TXCT, chúng tôi nhận thấy, bên cạnh bày tỏ nỗi băn khoăn, cử tri cũng mạnh dạn kiến nghị các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và địa phương nói riêng, nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Cử tri Nguyễn Hữu Danh, ở thôn 2 cho rằng, Chính phủ, tỉnh luôn nói là phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, nhưng hiện nay những loại cây trồng chủ lực như cao su, cà phê, tiêu… cứ theo vòng luẩn quẩn “trồng chặt”.

Cùng với đó, giá các loại vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vệ… tăng cao. Đó là chưa kể người dân không thể phân biệt được đâu là vật tư chất lượng, đâu là giả, kém chất lượng. Do đó, tỉnh cần quan tâm chỉ đạo làm sao bảo đảm đầu ra ồn định cho nông sản, để người nông dân yên tâm sản xuất.

Cử tri xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) góp ý vào các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, huyện

Cử tri Nguyễn Bá Nhân, ở thôn 4 lo lắng: “Hiện nay, trên địa bàn xã, tình trạng hàng hóa được bày bán trôi nổi, người dân không biết chất lượng như thế nào. Cùng với đó, việc giết mổ gia súc tự do, không được kiểm dịch gây tâm lý lo lắng trong dân cư. Do đó, các ngành chức năng của tỉnh, huyện có biện pháp quản lý, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng”.

Một vấn đề mà cử tri xã Đắk N’Drót quan tâm là đại biểu HĐND các cấp phải đổi mới TXCT theo hướng cung cấp cho người dân những thông tin, nội dung quan tâm, cần thiết, chứ không nên nói chung chung. Cử tri Bùi Dương, ở thôn 4 cho rằng: “Báo cáo sau kỳ họp của HĐND tỉnh, huyện còn chung chung, không có gì cụ thể. Chẳng hạn, trong báo cáo viết là miễn nhiệm người này, bầu bổ sung người kia, nhưng không nói rõ tên, tuổi, lý do, nên người dân cũng không hiểu lý do tại sao. Bởi người dân gửi gắm vào các vị ấy rất nhiều. Hay như việc thông báo các nghị quyết được kỳ họp thông qua cũng cần tóm tắt nội dung, nói thêm để người dân dễ nắm bắt”.

ADQuảng cáo

Đồng ý quan điểm này, cử tri Nguyễn Hồng Phúc, ở thôn 10 cho rằng, 2 báo cáo của HĐND tỉnh, huyện trình bày tại hội nghị TXCT hôm nay chỉ có mấy gạch đầu dòng là HĐND đã ban hành nghị quyết này, nghị quyết kia mà không đề cập đến nội dung chủ yếu, gây khó khăn cho cử tri trong việc nắm bắt nội dung. Do đó, đại biểu trước khi TXCT cần căn cứ vào đối tượng tiếp xúc, vùng miền để có hướng thông báo các nội dung, kết quả kỳ họp cho phù hợp, đáp ứng nguyện vọng người dân, nhất là các nghị quyết liên quan đến đời sống người dân thì phải dành thời gian nhiều hơn.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận tinh thần trách nhiệm của cử tri trước các vấn đề của địa phương, nhất là những góp ý về việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và các nghị quyết HĐND tỉnh nói riêng đến người dân.

Theo đồng chí Nguyễn Bốn, qua kiểm tra, rà soát, hiện nay có thực trạng ở một số địa phương phần lớn nghị quyết chỉ triển khai đến xã thôi, còn đến với dân hay không thì hầu như rất ít. Do đó, sau hội nghị TXCT, các huyện, xã phải công khai, thông báo trực tiếp những nghị quyết của HĐND các cấp đã thông qua để người dân hiểu được các chính sách liên quan. Mặt khác, hiện nay kỳ họp HĐND tỉnh được truyền hình, phát thanh trực tiếp, nhất là các phiên chất vấn, nên xã cần thông báo trên hệ thống thông tin của địa phương để nhân dân biết theo dõi. Thậm chí, ngay trong kỳ họp, thông qua đường dây nóng, cử tri có thể đề đạt ý kiến, kiến nghị, yêu cầu đại biểu HĐND phát biểu vấn đề mình quan tâm.

Chia sẻ băn khoăn của cử tri về vấn đề “trồng-chặt” chạy theo thị trường, tự phát của nền nông nghiệp tỉnh, đồng chí Nguyễn Bốn khẳng định, từ nay đến năm 2030, tỉnh vẫn xác định nông nghiệp là lĩnh vực quan trọng hàng đầu của Đắk Nông. Do đó, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa III đã quyết định ban hành 2 nghị quyết quan trọng về phát triển nông nghiệp gồm: Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tỉnh Đắk nông đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2030, định hướng đến năm 2035. Đây sẽ là điều kiện để tỉnh tập trung nguồn lực phát triển nông nghiệp bền vững, không để tự phát như hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn cũng mong muốn bà con phải có trách nhiệm khi liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất, thu mua sản phẩm; tránh tình trạng doanh nghiệp đầu tư giống, phân bón, kỹ thuật nhưng khi thị thường giá cao hơn thì nông dân phá vỡ hợp đồng, bán cho tư thương bên ngoài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm trước các vấn đề của địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO