Cùng chia sẻ, học hỏi nhiều điều hay về xây dựng gia đình hạnh phúc

Mỹ Hằng| 12/07/2018 08:37

Chào mừng kỷ niệm 17 năm Ngày Gia đình Việt Nam, mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thi Xây dựng gia đình hạnh phúc tỉnh Đắk Nông lần thứ II năm 2018, thu hút 13 gia đình tiêu biểu đến từ các huyện, thị xã tham gia.

ADQuảng cáo

Với chủ đề “Chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng và nói không với bạo lực gia đình”, các gia đình đã cùng nhau tranh tài ở 4 phần thi: Chào hỏi, năng khiếu, kiến thức và xử lý tình huống. Bằng những kiến thức, sự hiểu biết của mình, các gia đình đã mang đến hội thi những tiểu phẩm hay, đặc sắc về việc chăm sóc gia đình, vai trò của người phụ nữ trong việc “giữ lửa” hạnh phúc gia đình.

Hội thi là sân chơi bổ ích để các gia đình chia sẻ những kinh nghiệm hay trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc

Ở phần thi chào hỏi, các đội đã sử dụng dân ca, hò vè, kịch để giới thiệu về gia đình và nơi mình sinh sống với những màn kịch hát dân ca đầy ấn tượng. Điển hình như màn chào hỏi của gia đình anh chị K’Tang-H’Dớt ở xã Quảng Khê (Đắk Glong); gia đình anh chị Trương Quang Tráng - Phạm Thị Vân ở xã Đắk Ngo (Tuy Đức)…

Ở phần thi năng khiếu, các gia đình đã thể hiện khả năng từ việc xây dựng các tiểu phẩm, kịch bản, cho đến cắm hoa, kể chuyện học tập và làm theo lời Bác ngay chính tại gia đình mình. Nhiều tiểu phẩm đã làm nổi bật lên chủ đề xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp trong gia đình Việt Nam hiện nay…

Có lẽ gay cấn và cuốn hút nhất là phần thi kiến thức và xử lý tình huống. Đây là phần thi được mong đợi nhất vì yêu cầu các gia đình phải thể hiện nhận thức, sự hiểu biết của mình về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với việc xây dựng gia đình hạnh phúc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là các kiến thức liên quan đến luật Hôn nhân và gia đình, luật Phòng chống bạo lực gia đình, luật Bình đẳng giới…

ADQuảng cáo

Mặc dù đòi hỏi kiến thức rộng, nhưng nhờ chuẩn bị chu đáo, kinh nghiệm trong quá trình sinh sống, nên các gia đình đã trả lời một cách lưu loát, bám sát từng nội dung của câu hỏi. Những câu hỏi khá thú vị được đặt ra như làm thế nào để cân bằng, hài hòa giữa hai bên nội ngoại; làm gì khi chồng thường xuyên bạo hành tinh thần và thể xác… Các gia đình đã liên hệ với thực tế ngay trong gia đình mình, tại địa phương trong việc hòa giải các mâu thuẫn, cách ứng xử khéo léo để giữ gìn gia đình hạnh phúc.

Hội thi cũng thực sự là một sân chơi bổ ích để các gia đình có thể giao lưu, học hỏi, trau dồi các kiến thức về hôn nhân - gia đình để cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh, tiến bộ. Chị H’Dớt ở bon Phi Mur, xã Quảng Khê (Đắk Glong) cho biết: “Gia đình tôi rất vui khi được đại diện cho các gia đình trong huyện đi tham dự hội thi. Ngoài việc chia sẻ những kinh nghiệm hay trong gìn giữ gia đình hạnh phúc, chúng tôi còn học hỏi thêm rất nhiều điều hay về xây dựng hạnh phúc gia đình trong thời đại mới. Những tình huống, những câu hỏi mà hội thi đưa ra thực sự bổ ích, thiết thực”.  

Gia đình anh Trí Tuân ở Đắk Song cũng chia sẻ: “Xây dựng gia đình hạnh phúc không phải là điều đơn giản và mỗi gia đình đều có một bí quyết riêng. Do đó, hội thi đã mang đến cho chúng tôi những kiến thức bổ ích để xây dựng nền tảng gia đình hạnh phúc thực sự. Hy vọng rằng, sân chơi này sẽ được tổ chức thường xuyên để các gia đình có thể học hỏi nhiều điều hay hơn về hạnh phúc gia đình”.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, qua nhiều thời kỳ phát triển, đến nay những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam vẫn đang được gìn giữ, vun đắp. Tuy nhiên, gia đình đang đối mặt với nhiều thách thức như vấn đề hiếu nghĩa, thủy chung, yêu thương, chia sẻ đang ngày càng bị mờ nhạt, bạo lực gia đình tăng nhanh… Điều đó cho thấy, để xây dựng gia đình hạnh phúc, trách nhiệm không chỉ thuộc về các thành viên trong gia đình mà còn là sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội. Do đó, Hội thi Xây dựng gia đình hạnh phúc là dịp để các gia đình có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hội thi đã khép lại, nhưng việc xây dựng gia đình hạnh phúc không bạo lực là một trong những nhiệm vụ lâu dài. Do đó, ngoài việc tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng gia đình hạnh phúc,  các cấp chính quyền cần quan tâm hơn nữa đến việc phòng, chống bạo lực gia đình, phát huy những giá trị truyền thống quý báu của gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng chia sẻ, học hỏi nhiều điều hay về xây dựng gia đình hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO