Cựu Thanh niên xung phong luôn phát huy tinh thần xung kích, dám nghĩ, dám làm trên mọi mặt trận

Hoàng Hoài thực hiện| 15/07/2020 09:38

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950-15/7/2020), phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Nhung, Phó Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh về công tác chăm lo, giải quyết các chế độ, chính sách và phát huy vai trò của hội viên cựu Thanh niên xung phong trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

ADQuảng cáo

Ông Lê Đình Nhung, Phó Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh

PV: Thưa ông, thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu Thanh niên xung phong được các cấp hội triển khai thực hiện như thế nào?

Ông Lê Đình Nhung: Cựu Thanh niên xung phong là những người đã có nhiều cống hiến, hy sinh trong các cuộc giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Do đó, chăm lo, giúp đỡ hội viên, nhất là hội viên nghèo là hoạt động luôn được các cấp hội chú trọng triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.

Từ khi thành lập đến nay, Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh phối hợp các cơ quan liên quan hướng dẫn cựu Thanh niên xung phong lập hồ sơ trợ cấp khó khăn thường xuyên, trợ cấp một lần, bảo hiểm y tế, chế độ mai táng phí, giải quyết chế độ thương tật… theo quy định của Nhà nước.

Tính đến tháng 6/2020, toàn tỉnh đã có 35 hồ sơ cựu Thanh niên xung phong hưởng chế độ như thương binh; 14 hồ sơ hưởng chế độ chất độc hóa học; 458 hồ sơ hưởng chế độ theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg; 6 hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên hàng tháng và 322 hồ sơ được hưởng BHYT theo Quyết định số 290/2011/QĐ-TTg.

Các cấp hội còn vận động hội viên, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và toàn xã hội cùng chung tay giúp đỡ hội viên nghèo. Đến nay, các cấp hội đã vận động hỗ trợ xây mới 19 căn nhà (mỗi căn từ 30-50 triệu đồng); sửa chữa 29 căn nhà với tổng số tiền 360 triệu đồng cho gia đình cựu Thanh niên xung phong khó khăn về nhà ở; trao 161 sổ tiết kiệm trị giá trên 456 triệu đồng; thăm hỏi, tặng 164 suất quà tết, 250 kg gạo, 64 suất học bổng cho con em hội viên nghèo.

Các cấp hội còn vận động xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, quỹ “Tiết kiệm” được 743 triệu đồng cho hội viên khó khăn vay không tính lãi hoặc lãi suất thấp nhằm giúp nhau trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững…

PV: Từ sự chăm lo của tổ chức hội, cán bộ, hội viên cựu Thanh niên xung phong đã phát huy vai trò của mình như thế nào, thưa ông?

ADQuảng cáo

Ông Lê Đình Nhung: Có thể nói, dù thời chiến hay thời bình, cựu Thanh niên xung phong trên địa bàn tỉnh vẫn luôn phát huy được tinh thần xung kích, dám nghĩ, dám làm trên mọi mặt trận, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Cán bộ, hội viên cựu Thanh niên xung phong luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước. 

Trong phát triển kinh tế, cựu Thanh niên xung phong nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động đưa những cái mới, cái tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Nhiều cựu Thanh niên xung phong đã trở thành những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Trong phong trào văn hóa, văn nghệ ở địa phương, tiếp nối tinh thần “tiếng hát át tiếng bom” năm xưa, hiện nay, tiếng hát của các cựu Thanh niên xung phong lại góp phần giữ gìn truyền thống cách mạng, truyền thống văn hóa của các dân tộc, của địa phương mình. Các cựu Thanh niên xung phong là lực lượng nòng cốt trong các câu lạc bộ thơ ca, chèo, các đội văn nghệ ở các phường, xã…

Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, cựu Thanh niên xung phong luôn là lực lượng nòng cốt, sẵn sàng tham gia và vận động con cháu hiến đất, góp công, góp của để góp phần cùng địa phương về đích thành công. Nhiều cựu Thanh niên xung phong dù tuổi cao nhưng vẫn tiếp tục được tín nhiệm, đảm nhận công tác đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở…

PV: Thưa ông, thời gian tới, Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh sẽ làm gì để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên cũng như tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của họ đối với cộng đồng, xã hội?

Ông Lê Đình Nhung: Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau, toàn tỉnh vẫn còn hồ sơ của cựu Thanh niên xung phong đã kê khai nhưng chưa được giải quyết chế độ theo quy định. Trong khi đó, các hội viên này bây giờ đều tuổi cao sức yếu, không biết sống chết lúc nào. Vì vậy, các cấp hội đang rất tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan rà soát lại các hồ sơ, xem vướng mắc hay thiếu sót ở đâu để kịp thời bổ sung nhằm giải quyết nhanh chóng các chế độ, chính sách cho Cực Thanh niên xung phong theo kế hoạch đề ra.

Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh cũng đề xuất với Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam tìm cách tháo gỡ cho những trường hợp thất lạc giấy tờ hoặc chưa được xác nhận phiên hiệu đơn vị.  Công tác chăm lo, giúp đỡ hội viên khó khăn về nhà ở, phát triển kinh tế thông qua các nguồn quỹ khác nhau cũng được chú trọng thực hiện.

Các cấp hội thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên cựu Thanh niên xung phong tiếp tục phát huy nội lực, bản lĩnh, sẵn sàng đồng sức, chung lòng, tiên phong, gương mẫu thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thanh niên xung phong luôn phát huy tinh thần xung kích, dám nghĩ, dám làm trên mọi mặt trận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO