Đa dạng các hình thức tuyên truyền về chính sách BHYT hộ gia đình

Vũ Trang| 29/03/2018 09:33

Với mục tiêu tăng nhanh độ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT), những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đã triển khai tích cực, đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm làm chuyển biến nhận thức, hành động của người dân về chính sách an sinh xã hội...

ADQuảng cáo

Người dân đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình tại BHXH huyện Krông Nô

Theo đó, hàng năm BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp với các đại lý thu BHYT trên địa bàn tập trung lập danh sách những hộ gia đình đăng ký tham gia BHYT, đồng thời, tiến hành rà soát những hộ gia đình chưa tham gia. Trên cơ sở đó, các kế hoạch tuyên truyền được xây dựng một cách đầy đủ, kịp thời.

Các hình thức tuyên truyền, vận động cũng khá phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại, cấp phát pa nô, áp phích, tờ rơi...

Hàng năm, ngành đã in ấn và cấp phát hàng ngàn tài liệu tuyên truyền về chính sách BHYT cũng như chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí đăng tải các chuyên trang, chuyên mục về chính sách BHXH, BHYT. Các thông tin tuyên truyền bảo đảm đúng định hướng, trọng tâm, trọng điểm theo từng thời kỳ, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiếp nhận thông tin của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Ông Hồ Tấn Lộc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Một trong những đổi mới trong công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT nói chung và BHYT hộ gia đình nói riêng trong thời gian gần đây là việc đối thoại trực tiếp với người dân, doanh nghiệp sử dụng lao động. Qua đây, cơ quan BHXH có thể kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng cũng như giải đáp trực tiếp những thắc mắc của người dân, giúp họ hiểu hơn về chính sách BHYT và các thủ tục tham gia BHYT. Riêng trong năm 2017, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức hơn 120 buổi tập huấn, tuyên truyền, đối thoại trực tiếp đến người dân, trong đó chú trọng các địa bàn có đông người dân chưa tham gia BHYT”.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể mở rộng mạng lưới đại lý thu BHYT hộ gia đình, hiện nay lên đến 247 đại lý, với hơn 640 nhân viên gồm: Bưu điện, UBND các xã, phường, thị trấn, cán bộ đoàn thể...

Chị Nguyễn Thị Hoa, nhân viên đại lý thu Hội Liên hiệp phụ nữ phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho biết: “Trước đây, tôi từng công tác trong bệnh viện nên hiểu rất rõ lợi ích của việc tham gia BHYT. Vì vậy, sau khi nghỉ hưu, tôi tranh thủ thời gian tham gia làm đại lý BHYT. Qua đây, tôi muốn tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT để giảm bớt gánh nặng khi bệnh tật”.

Được biết, với sự nhiệt tình, năng nổ, mỗi năm, chị Hoa đã vận động được khá nhiều người dân trên địa bàn tham gia BHYT với tổng thu đạt hàng trăm triệu đồng.   

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động góp phần làm cho hiểu biết của người dân về chính sách BHYT có những chuyển biến tích cực. Điều này được thể hiện qua việc số lượng người dân tham gia BHYT hộ gia đình đang từng bước tăng lên qua từng năm. Cụ thể, năm 2016, toàn tỉnh có 32.463 người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng 31% so với năm 2015 và năm 2017 là hơn 65.000 người, tăng hơn 100% so với năm 2016.

Cũng theo BHXH tỉnh, với quyết tâm hoàn thành lộ trình BHYT toàn dân vào năm 2020 với ít nhất 90% dân số tham gia BHYT, đơn vị đang tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm khai thác và phát triển đối tượng tham gia BHYT. Theo đó, việc tuyên truyền, vận động sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa để người dân hiểu về những điểm mới của luật BHYT cũng như ý nghĩa của việc tham gia BHYT, nhất là khi giá viện phí được áp dụng tính đúng, tính đủ và tăng cao so với mức giá hiện nay.

Đặc biệt, ngành sẽ tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chấp nhận mua thẻ BHYT. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHYT tại các địa phương cũng sẽ được tăng cường, gắn với thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và thái độ phục vụ của cán bộ chuyên môn. Ngoài ra, ngành cũng tích cực phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế nhằm bảo đảm tốt quyền lợi của người dân tham gia BHYT, nhất là ở tuyến cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng các hình thức tuyên truyền về chính sách BHYT hộ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO