Đắk Glong đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tiêm chủng mở rộng

Vũ Trang| 26/07/2017 11:19

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, hàng năm, tỷ lệ tiêm chủng mở rộng trên địa bàn huyện Đắk Glong (Đắk Nông) luôn đạt thấp. Vì vậy, ngành Y tế huyện đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao tỷ lệ tiêm chủng mở rộng, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.

ADQuảng cáo

Trẻ được tiêm chủng tại điểm tiêm chủng ngoại trạm ở thôn 1, xã Đắk Som

Đến tận nhà để tuyên truyền,vận động

Tại xã Đắk Som, với đặc thù là địa bàn đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên việc nâng cao nhận thức cho người dân về công tác tiêm chủng là một thách thức không nhỏ đối với Trạm y tế xã. Đây cũng là nguyên nhân làm cho tỷ lệ tiêm chủng hàng năm trên địa bàn xã luôn đạt thấp, trong đó tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ hàng năm chỉ đạt hơn 82% và tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiêm chủng chỉ  65,7%. Để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng mở rộng, Trạm y tế xã đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, vận động.

Theo y sĩ Mai Thành Trung, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đắk Som, cùng với việc tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan hay qua loa phát thanh của xã, đội ngũ cán bộ y tế phải thường xuyên theo dõi tình hình thực tế, rà soát không để sót trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Cách ngày tiêm chủng vài hôm, cán bộ y tế phải đến tận nhà, gặp các cặp vợ chồng để đưa giấy mời và dặn dò họ đưa con đi tiêm đúng ngày giờ. Nếu họ vẫn không đưa con đi tiêm, trạm phải nhờ đến các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động hoặc nhờ chính những người dân có ý thức đầy đủ về vấn đề này đến tuyên truyền.

Trạm còn xây dựng và duy trì các điểm tiêm chủng ngoại trạm tại một số thôn cách xa trung tâm xã như thôn 1, thôn 4, khu vực lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 3... Việc bố trí thời gian tiêm tại các điểm cộng đồng thường phải tổ chức vào thứ bảy, chủ nhật vì đây là ngày mà bà con nghỉ ở nhà.

Phát các thông điệp bằng tiếng của đồng bào

ADQuảng cáo

Không riêng xã Đắk Som mà công tác tiêm chủng mở rộng tại hầu hết các địa phương trong huyện đều đang gặp khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến công tác tiêm chủng là nhận thức và sự hiểu biết của người dân còn hạn chế. Vì vậy, công tác thông tin, tuyên truyền luôn được ngành Y tế huyện duy trì thường xuyên.

Theo Trung tâm Y tế huyện, hàng năm, công tác tuyên truyền về tiêm chủng mở rộng được triển khai bằng nhiều hình thức như cấp phát tài liệu truyền thông, treo băng rôn, áp phích, thông tin trên loa phát thanh… Đặc biệt, với sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ y tế thôn, bon, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng xuống từng địa bàn dân cư, hộ gia đình.

Để hỗ trợ các trạm y tế cũng như vận động người dân đến tiêm chủng đúng lịch, Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt nhóm, nói chuyện tại cộng đồng. Tại các buổi nói chuyện, người dân được cung cấp một số thông tin như lợi ích của tiêm chủng, một số phản ứng thường gặp sau tiêm và cách xử trí...

Bên cạnh tuyên truyền bằng tiếng phổ thông, Trung tâm cùng với các trạm y tế còn tổ chức nói chuyện nhóm và phát các thông điệp bằng tiếng của đồng bào địa phương. Nhiều tài liệu truyền thông như tờ rơi, áp phích tuyên truyền về tiêm chủng đã được cấp phát cho bà con sau các buổi nói chuyện. Đến nay, công tác tiêm chủng mở rộng tuy đã có nhiều chuyển biến đáng kể, nhưng vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh. Trong năm 2016, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi trên địa bàn huyện đạt 87,7%, tỷ lệ tiêm chủng các mũi uốn ván của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đạt 86,5%.

Nâng cao hiệu quả, chất lượng tiêm chủng

Cũng theo Trung tâm Y tế huyện, tiêm chủng là việc làm hết sức cần thiết nhằm tạo miễn dịch cơ bản để phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ. Vì vậy, cùng với việc thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn, chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, Trung tâm đang tập trung vào các hoạt động nhằm cải thiện và nâng cao hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng, nhất là ưu tiên việc tuyên truyền, vận động.

Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch an toàn tiêm chủng của Bộ Y tế, Trung tâm cũng đẩy mạnh các hoạt động quản lý và nâng cao chất lượng tiêm chủng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế... Ngoài ra, việc duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm tiêm chủng ngoại trạm cũng được chú trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, nhất là trẻ em được tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi theo quy định.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tiêm chủng mở rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO