Đắk Glong, hương ước, quy ước phát huy vai trò ở cơ sở

Hoàng Thanh| 01/02/2018 09:14

Với việc quan tâm xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước, đồng bào các dân tộc huyện Đắk Glong đã góp phần phát huy thuần phong mỹ tục, đề cao đạo đức, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống các tệ nạn xã hội...

ADQuảng cáo

100% thôn, bon xây dựng hương ước

Huyện Đắk Glong hiện có 15.828 hộ, với 70.265 khẩu, gồm 27 dân tộc anh em cùng sinh sống; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 58,60%. Toàn huyện có 61 thôn, bon; trong đó có 30 bon đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, 15 thôn đồng bào dân tộc Mông, 16 thôn còn lại có nhiều thành phần dân tộc cùng chung sống.

Ngay sau khi thành lập huyện, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng, đoàn thể phối hợp để xây dựng hương ước, quy ước tại địa bàn.

Theo Phòng Tư pháp huyện Đắk Glong, quy trình xây dựng hương ước bảo đảm tính dân chủ, công khai, phù hợp với quy định hiện hành. Về nguyên tắc, dưới sự chỉ đạo của chi bộ ở cơ sở, các nhóm soạn thảo do trưởng thôn, bon chủ trì, phối hợp với ban công tác mặt trận xây dựng hương ước, quy ước theo các nguyên tắc phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và truyền thống văn hóa, đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Ngoài ra, hương ước, quy ước còn bảo đảm tính tự nguyện, dựa trên nhu cầu, quyền làm chủ của nhân dân, không đặt ra những quy định trái pháp luật, chú trọng loại bỏ những tập tục lạc hậu, xây dựng các giá trị văn hóa phù hợp với thực tiễn ở địa bàn từng khu dân cư. Đến nay, toàn huyện có 61 bản hương ước, quy ước /61 thôn, bon được phê duyệt, đạt 100% kế hoạch đề ra, bảo đảm với quy định của pháp luật hiện hành, phù hợp với thực tiễn.

ADQuảng cáo

Góp phần thực hiện tốt nếp sống văn hóa

Qua thực tế cho thấy, việc thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn huyện Đắk Glong đã góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cơ sở. Thể hiện rõ nhất là việc cưới xin đã giảm các hủ tục lạc hậu. Hầu hết việc kết hôn đều bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, hiện tượng ép hôn, tảo hôn đã được hạn chế đến mức thấp nhất. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong tang lễ cũng có chuyển biến tích cực và rất rõ nét. Hầu hết các đám tang đều được tổ chức trang trọng, gọn nhẹ, chấp hành tốt các quy định về nếp sống văn hóa, các hủ tục lạc hậu được loại bỏ, nhất là tại các xã Quảng Khê, Quảng Sơn và Đắk Ha.

Hương ước cũng đã góp phần thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Theo đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm. Đáng mừng là có nhiều cặp vợ chồng là người dân tộc thiểu số cam kết không sinh con thứ 3. Việc khai sinh đúng thời hạn cho trẻ em được chú trọng. Trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng, đến trường đầy đủ.

Thông qua hương ước, quy ước, các thôn, bon đã đề ra các biện pháp duy trì, bảo vệ an ninh trật tự, phát hiện kịp thời và đấu tranh với mọi hành vi vi phạm pháp luật. Mọi người trong cộng đồng có ý thức bảo vệ tài sản của Nhà nước, tập thể, của công dân, bảo vệ môi trường, công trình công cộng, bảo vệ rừng. Các hương ước, quy ước còn đóng vai trò rất quan trọng trong công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần giải quyết những mâu thuẫn, xích mích, xây dựng tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn tình làng, nghĩa xóm.

Nhờ thực hiện tốt hương ước mà trong nhiều năm qua số hộ gia đình, thôn, bon đạt văn hóa trên địa bàn huyện Đắk Glong ngày càng tăng lên. Không những vậy, người dân còn có trách nhiệm cao hơn như hiến đất để xây dựng đường giao thông ở xã Đắk Ha; xây dựng trường mẫu giáo ở xã Đắk Som; xây nhà văn hóa ở xã Quảng Khê. Cũng từ đề xuất của nhân dân, địa phương đã khôi phục một số lễ hội có tính nhân văn cao như: Lễ hội Lồng tồng của đồng bào Tày ở xã Quảng Hòa; Lễ cúng bến nước của đồng bào M’nông ở xã Quảng Khê…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong, hương ước, quy ước phát huy vai trò ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO