Đắk Glong quan tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng

Vũ Trang| 19/10/2015 10:25

Những năm gần đây, bằng việc triển khai có hiệu quả các chương trình, hoạt động, công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần trên địa bàn huyện Đắk Glong đã có những chuyển biến tích cực. Vì vậy, nhận thức của người dân về căn bệnh tâm thần đã từng bước được nâng cao.

ADQuảng cáo

Từ nhỏ, anh K’Tiêu ở xã Quảng Khê đã có những biểu hiện như hay đi lang thang, lên cơn co giật hàng ngày... Thế nhưng, gia đình chỉ nghĩ anh bị “ma rừng” bắt nên không điều trị. Hơn 5 năm trước, được cán bộ y tế phát hiện, tư vấn, động viên, gia đình đã đưa anh đến khám tại cơ sở y tế.

Kết quả, anh K’Tiêu bị chứng động kinh, phải điều trị tại cộng đồng dưới sự hướng dẫn, giám sát của cán bộ y tế. Nhờ uống thuốc đều đặn hàng ngày nên đến nay, bệnh của anh K’Tiêu đã có chuyển biến tích cực, những cơn co giật cũng ít dần.

Bà H’Giang, mẹ anh K’Tiêu cho biết: Trước đây, mỗi ngày cháu  lên cơn co giật vài lần, nhưng nhờ uống thuốc, chăm sóc, bệnh của cháu đỡ hơn nhiều, ít bị co giật. Cháu có thể tự phục vụ được bản thân và làm các công việc nhỏ trong gia đình dưới sự trông coi của người nhà. 

Cán bộ y tế thăm khám, hướng dẫn người nhà K’Tiêu cách chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng

Hơn 10 năm trước, sau một tai nạn lao động, ông K’Nam cũng ở xã Quảng Khê thường xuyên có những biểu hiện như mệt mỏi, hay cáu gắt, bỏ đi lang thang, đánh đập người thân trong gia đình… Được gia đình đưa đi khám và chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt, ông bắt đầu điều trị tại cộng đồng dưới sự hướng dẫn tận tình của cán bộ y tế. Đến nay, tình trạng sức khỏe của ông đã dần ổn định. Ngoài việc tự chăm sóc bản thân, làm các công việc trong gia đình, ông còn tham gia lao động để kiếm thêm thu nhập.

Được biết, hiện tại, trên địa bàn xã Quảng Khê có 32 trường hợp mắc bệnh tâm thần đang được điều trị tại cộng đồng. Tất cả các bệnh nhân đều được quản lý và cấp thuốc miễn phí tại trạm y tế. Chị H’Huônh, chuyên trách chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần của xã cho biết: Những năm gần đây, thông qua việc tư vấn, tuyên truyền, người dân trong xã đã hiểu biết hơn về căn bệnh tâm thần nên không còn thái độ kỳ thị như trước nữa.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, nhiều gia đình đã quan tâm hơn đến việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân ngay tại nhà như cho uống thuốc đúng giờ, bố trí người chăm sóc thường xuyên... Nhờ đó, nhiều bệnh nhân đã dần ổn định sức khỏe, không còn là gánh nặng của gia đình, xã hội.

Theo chị Lê Thị Thu, chuyên trách chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần huyện Đắk Glong,  trung bình mỗi năm, toàn huyện phát hiện mới 10-15 bệnh nhân tâm thần. Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 161 bệnh nhân tâm thần đang được quản lý, chủ yếu là mắc chứng động kinh, tâm thần phân liệt và trầm cảm.

Tất cả các bệnh nhân trong diện quản lý đều được cấp thuốc điều trị miễn phí và phục hồi chức năng tâm lý, xã hội tại cộng đồng. Hàng tháng hoặc hàng quý, đội ngũ chuyên trách của trạm y tế kết hợp với nhân viên y tế thôn, bon đều đến tận nhà bệnh nhân để thăm, khám, theo dõi, nhắc nhở uống thuốc đúng giờ.

Đây là việc vô cùng quan trọng vì nếu bệnh nhân bỏ thuốc, bệnh sẽ dễ bị tái phát. Ngoài ra, công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân cũng được chú trọng dưới nhiều hình thức như tư vấn trực tiếp, nói chuyện chuyên đề, phát tờ rơi… Qua đó, người dân ngày càng nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng, khắc phục tình trạng xa lánh, kỳ thị người mắc bệnh.

Thực tế cho thấy, hiện nay, công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng đã được quan tâm nhiều hơn với các hoạt động thiết thực từ truyền thông, thay đổi nhận thức, hành vi cho đến khám sàng lọc, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ tiền sinh hoạt hàng tháng...

Tuy nhiên, để người bệnh hòa nhập cộng đồng, ngoài sự quan tâm của các ngành chức năng thì sự quan tâm, sẻ chia của gia đình và xã hội chính là liều thuốc tốt nhất. Do đó, gia đình cần tự nâng cao hiểu biết, khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh, cần kịp thời đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế khám và điều trị. Đồng thời, các gia đình luôn quan tâm chăm sóc, thương yêu nhằm giúp người bệnh sớm ổn định sức khỏe, giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong quan tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO