Đắk Mil, các trường mầm non công lập hỗ trợ chuyên môn các nhóm lớp tư thục

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền| 24/01/2019 09:14

Huyện Đắk Mil hiện có 21 trường mầm non và 10 nhóm lớp mẫu giáo tư thục. Để nâng cao chất lượng bậc học một cách đồng bộ, huyện đã triển khai hoạt động hỗ trợ chuyên môn giữa các trường công lập đối với các nhóm lớp trẻ tư thục.

ADQuảng cáo

Nhờ được hỗ trợ nên giáo viên nhóm lớp Tuổi Thần Tiên đã tập trung phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ trong các giờ học theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học

Một thực tế cho thấy, hầu hết các nhóm lớp tư thục gần như chú trọng nhiều hơn đến các dịch vụ, nhất là việc chăm sóc, còn vấn đề giáo dục vẫn còn nhiều hạn chế so với các trường mầm non công lập. Do nhiều yếu tố khác nhau nên khả năng nắm bắt và cập nhật các phương pháp dạy học mới của giáo viên lớp tư thục cũng hạn chế hơn so với giáo viên các trường mầm non công lập.

Cùng với đó, do đặc thù riêng, không có ban giám hiệu nên việc quản lý và triển khai các hoạt động của các nhóm lớp gặp rất nhiều khó khăn, không theo kịp các trường mầm non công lập. Từ thực tế đó, theo chỉ đạo, hướng dẫn của Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Đắk Mil, các trường mầm non công lập có trách nhiệm giúp đỡ, hỗ trợ các nhóm tư thục hoặc nhóm trẻ trên cùng địa bàn về vấn đề chuyên môn.

Điển hình, nhóm lớp mẫu giáo Tuổi Thần Tiên có 60 trẻ ở xã Đức Mạnh nhận được sự hỗ trợ của Ban giám hiệu và giáo viên Trường mầm non Sơn Ca. Theo cô Hồ Đỗ Quyên, nhóm trưởng, những năm trước đây, giáo viên gần như chủ yếu tự tìm tòi, học hỏi để triển khai hoạt động chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Hầu hết giáo viên và quản lý tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nên hay lúng túng trong việc triển khai các hoạt động.

ADQuảng cáo

Từ năm 2017-2018, với sự hỗ trợ của giáo viên Trường mầm non Sơn Ca, hoạt động của nhóm lớp đã từng bước có sự chuyển biến tích cực. Được sự hỗ trợ của Trường mầm non Sơn Ca, việc ghi chép, tổng hợp và quản lý hồ sơ, giáo án trở nên đồng bộ, đơn giản, khoa học hơn. Đặc biệt, đối với giáo viên, việc hỗ trợ về chuyên môn càng ý nghĩa hơn.

Cô Lê Thị Tú Quỳnh, giáo viên nhóm lớp mẫu giáo Tuổi Thần Tiên tâm sự: “Trước đây, giáo viên trong nhóm lớp chủ yếu tự tìm hiểu, học hỏi nhau nhưng cũng hạn chế, các tiết giảng gần như chưa có sự đổi mới. Sau khi được hỗ trợ, không gian học hỏi được mở rộng. Tôi và các giáo viên khác có điều kiện dự giờ, tham gia các tiết thao giảng, sinh hoạt cụm và trao đổi kinh nghiệm với giáo viên các trường công lập. Sau một thời gian ngắn được giao lưu, hỗ trợ, chất lượng giờ dạy của mỗi giáo viên thay đổi hẳn. Các tiết học trở nên sinh động, sôi nổi hơn. Trẻ được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động thiết thực hơn để “học mà chơi, chơi mà học. Điều quan trọng nữa là được tham gia các hoạt động chung của ngành giáo dục, nên bản thân thấy yêu nghề và có thêm cảm hứng để sáng tạo”.

Cô Huỳnh Thiếu Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Ca  cho biết: “Ngoài nhóm lớp Tuổi Thần Tiên, nhà trường còn hỗ trợ cho các nhóm lớp Sao Sáng và nhóm lớp mầm non 302. Các giáo viên được phân công trách nhiệm, phụ trách các nhóm lớp, thường xuyên nắm bắt tình hình, hỗ trợ tất cả các mặt về chuyên môn và quản lý hồ sơ. Gần như tất cả các hoạt động của ngành hay của trường, giáo viên phụ trách hướng dẫn cũng có những hình thức giúp các nhóm lớp tham gia và phát huy khả năng của mình. Qua hỗ trợ đã tạo được mối liên kết, thân thiết hơn giữa giáo viên các nhóm và trường”.

Tương tự, nhóm lớp mẫu giáo Đức Hạnh ở xã Thuận An cũng nhận được sự hỗ trợ của Trường mẫu giáo Hòa Bình. Tại xã Đức Minh, Trường mẫu giáo mầm non Đức Minh nhận hỗ trợ nhóm lớp mẫu giáo Vàng Anh, nhóm lớp mẫu giáo Trang Nhi và nhóm lớp mẫu giáo Hoa Anh Đào. Tại xã Đắk Sắk, Trường mầm non Hoa Sen nhận hỗ trợ nhóm lớp mẫu giáo Tuổi Ngọc và nhóm lớp mẫu giáo Hoa Đỗ Quyên...

Theo bà Bùi Thị Kim Phúc, chuyên viên phụ trách bậc mầm non của Phòng GD-ĐT huyện Đắk Mil, mục tiêu của huyện là phát triển giáo dục bậc mầm non một cách toàn diện và đồng bộ. Từ năm học 2017-2018, huyện đã triển khai công tác hỗ trợ chuyên môn giữa trường công lập đối với các nhóm lớp mầm non trên địa bàn và đã có những chuyển biến rõ rệt. Nếu trước đây, các nhóm lớp tư thục gần như chỉ chú trọng việc chăm sóc nhiều hơn thì hiện nay đã quan tâm đồng bộ cả về dạy và chăm sóc. Khoảng cách chất lượng giữa các trường và các nhóm lớp dần được rút ngắn. Từ đó, phong trào thi đua giữa các trường học, nhóm lớp trở nên sôi nổi hơn. Đây cũng là động lực để huyện từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng của bậc học trên địa bàn. Thời gian tới, huyện sẽ đa dạng hóa các hoạt động, giúp giáo viên các trường công lập, tư thục và các nhóm lớp được giao lưu, học hỏi nhau nhiều hơn để nâng cao chất lượng bậc học một cách bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil, các trường mầm non công lập hỗ trợ chuyên môn các nhóm lớp tư thục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO