Đắk Mil đẩy mạnh tuyên truyền, thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện

Tuệ An| 18/02/2020 09:22

Việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện mang lại nhiều quyền lợi khi nghỉ hưu về già nên ngày càng có nhiều người đăng ký tham gia.

ADQuảng cáo

Nắm bắt nhu cầu đó, thời gian qua, BHXH huyện Đắk Mil đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, tuyên truyền, giúp người dân tìm hiểu, nắm bắt kịp thời đối với loại hình bảo hiểm này.

Nhân viên đến tận nhà người dân tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện

Theo ông Nguyễn Đăng Hồng, Giám đốc BHXH huyện Đắk Mil, BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia, có quyền lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập, để hưởng các chế độ theo quy định. Lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện là tới tuổi nghỉ hưu sẽ có lương hưu, hoặc nếu khi chết thì người thân sẽ được nhận tiền tuất. Theo quy định hiện nay, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng chế độ hưu trí khi đủ điều kiện, tức là sẽ được hưởng lương hưu khi tới tuổi nghỉ hưu của nữ đủ 55 tuổi, của nam đủ 60 tuổi. Hoặc khi đủ điều kiện, nếu người tham gia BHXH tự nguyện có nhu cầu có thể hưởng trợ cấp 1 lần.

ADQuảng cáo

Chị Trần Thị Hải ở xã Thuận An (Đắk Mil) cho biết, trước đây chị là công nhân của một công ty cà phê đóng chân trên địa bàn huyện, được đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH theo quy định. Tuy nhiên, cách đây 1 năm, vì lý do sức khỏe và hoàn cảnh gia đình, chị nghỉ việc tại công ty về mở quán tạp hóa tại nhà. Sau khi được tư vấn, chị mạnh dạn chuyển sang đóng BHXH tự nguyện với mức 200.000 đồng/tháng trên cơ sở cân đối mức thu nhập của gia đình và bản thân.

Ông Lê Văn Hòa ở xã Đức Mạnh (Đắk Mil) cũng cho rằng, việc tham gia BHXH tự nguyện được xem như bảo đảm cuộc sống khi về già. Ông Hòa chia sẻ: “Vừa qua, tôi được tham gia buổi tuyên truyền về BHXH tự nguyện do Hội Nông dân huyện tổ chức nên hiểu ra được rất nhiều điều cần thiết. Vì vậy, mặc dù gia đình làm nghề nông nhưng tôi suy nghĩ để dành dụm cho cuộc sống khi về già và bớt đi gánh nặng cho con cháu nên đã tham gia BHXH tự nguyện cho yên tâm”.

Theo BHXH huyện Đắk Mil, trong năm 2019, trên địa bàn huyện đã có thêm 544 người lao động tham gia BHXH, BHYT; trong đó phần nhiều là BHXH tự nguyện. Trong năm 2020, đơn vị được giao chỉ tiêu hơn 700 người tham gia BHXH mới. Đây là cơ sở để phát triển đối tượng tham gia theo chỉ tiêu kế hoạch được giao, cũng như góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Theo luật BHXH, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cụ thể, các đối tượng thuộc diện hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 30%, hộ cận nghèo 25%, và các đối tượng khác 10%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil đẩy mạnh tuyên truyền, thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO