Đắk Nông có hơn 25.000 đối tượng được hỗ trợ khó khăn do Covid-19

Thanh Hằng thực hiện| 08/10/2021 09:08

Ngày 24/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP và sau đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, dành 38.000 tỷ đồng hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Tự, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) về việc triển khai chủ trương này của Chính phủ tại Đắk Nông.

ADQuảng cáo

P.V:Thưa ông, ngay khi Nghị quyết 116 và Quyết định 28 được ban hành, có hiệu lực từ 1/10, UBND tỉnh, Sở LĐTB-XH đã có những chỉ đạo gì để nhanh chóng đưa gói hỗ trợ đến với đối tượng khó khăn ?

Ông Nguyễn Công Tự: Thực hiện Nghị quyết số 116 và Quyết định 28, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 5606/UBND-KGVX ngày 30/9/2021 về việc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

UBND tỉnh phân công, phân cấp cụ thể cho các sở, ngành, địa phương chịu trách nhiệm tham mưu triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ đối với người lao động và người sử dụng lao động.

Trên cơ sở đó, Sở LĐTB-XH đã ban hành Công văn số 2229 ngày 5/10/2021 về việc triển khai thực hiện Quyết định số 28; đồng thời đề nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, UBND các huyện, thành phố phối hợp triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động theo quy định.

 Ông Nguyễn Công Tự

P.V:Qua rà soát, tỉnh Đắk Nông sẽ có bao nhiêu đối tượng được nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 116 và bằng hình thức nào?

Ông Nguyễn Công Tự: Theo thông tin BHXH tỉnh cung cấp, sẽ có hơn 25.000 đối tượng được hỗ trợ với khoảng 41 tỷ đồng. Trong đó, giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN cho người sử dụng lao động là gần 11.000 lao động với gần 7 tỷ đồng; hỗ trợ trực tiếp cho người lao động là hơn 14.700 đối tượng với gần 34 tỷ đồng.

Việc nhận hỗ trợ bằng hai hình thức: nếu đối tượng đang làm việc thì nhận hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng (thẻ ATM); nếu đối tượng đã nghỉ việc thì nhận hỗ trợ bằng tiền mặt hoặc qua thẻ ATM.

Tuy nhiên, nếu người lao động chưa có tài khoản ngân hàng thì khẩn trương đi làm để bảo đảm kịp thời, minh bạch và phù hợp chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng như an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

P.V:Để được nhận hỗ trợ từ gói 38.000 tỷ đồng, người lao động và người sử dụng lao động cần chuẩn bị những hồ sơ gì và đơn vị nào sẽ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ ?

Ông Nguyễn Công Tự: Hiện các mẫu đề nghị hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 28 đã được đăng trên Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh Đắk Nông (daknong.baohiemxahoi.gov.vn). Người lao động và người sử dụng lao động truy cập vào trang để tự in các mẫu và kê khai thông tin.

Đối với người lao động đang tham gia BHTN thì cơ quan BHXH lập danh sách người lao động (Mẫu số 01) và gửi người sử dụng lao động.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan BHXH gửi đến, người sử dụng lao động công khai danh sách để người lao động biết, đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có). Nếu không bổ sung thông tin, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập và gửi danh sách đúng, đủ thông tin người lao động cho cơ quan BHXH.

Trong trường hợp, người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ thì người sử dụng lao động lập theo Mẫu số 02. Người lao động cần điều chỉnh thông tin thì lập theo Mẫu số 03, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh, gửi đến cơ quan BHXH, chậm nhất đến hết ngày 10/11/2021.

Đối với người lao động đã dừng tham gia BHTN thì kê khai thông tin vào Mẫu số 04 và đề nghị cơ quan BHXH cấp tỉnh, huyện nơi họ sinh sống để nhận hỗ trợ. Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021.

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngoài hình thức nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH, người lao động và người sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ trực tuyến hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

Trình tự, thời gian giải quyết hồ sơ được thực hiện khẩn trương, nhanh chóng, chính xác để người lao động và người sử dụng lao động có thể tiếp cận chính sách thuận lợi nhất và trong thời gian sớm nhất.

Cùng với Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 với khoản hỗ trợ 26.000 tỷ đồng thì Nghị quyết 116 với khoản hỗ trợ 38.000 tỷ đồng có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần chia sẻ khó khăn đối với người lao động, giúp ổn định cuộc sống, giảm bớt chi phí cho người sử dụng lao động để duy trì chuỗi cung ứng, sớm khôi phục, duy trì sản xuất.

P.V:Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông có hơn 25.000 đối tượng được hỗ trợ khó khăn do Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO