Đắk Nông có nguồn lao động dồi dào, giới trẻ quan tâm đến xuất khẩu lao động

Thanh Nga| 01/05/2019 07:49

Những năm gần đây, công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) của tỉnh có nhiều chuyển biến. Nhận thức của người dân về vai trò của XKLĐ trong việc giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế được nâng lên.

ADQuảng cáo

Tại phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa cuối năm 2018, các doanh nghiệp tư vấn về XKLĐ cho lao động địa phương

Công tác tuyên truyền, tư vấn, thông tin đã giúp người dân nâng cao nhận thức, từ đó hàng năm số người đi XKLĐ của tỉnh tăng lên. Nhờ nắm bắt được thông tin, lao động của tỉnh lựa chọn đi XKLĐ chủ yếu làm việc tại các thị trường có thu nhập ổn định và cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp với các ngành, các cấp, địa phương, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đổi mới trong việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm, thu hút nhiều doanh nghiệp có uy tín đến địa phương tuyên truyền, tuyển dụng, tư vấn về XKLĐ. Lao động của tỉnh còn được tiếp cận các nguồn vốn vay khi XKLĐ.

Qua các phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại địa phương, các nhà tuyển dụng lao động đi XKLĐ đánh giá tốt về tiềm năng lao động của tỉnh Đắk Nông. Bà Nguyễn Thị Bích Liên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần phát triển Liên Việt (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Công ty chúng tôi chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực tư vấn, giới thiệu việc làm và XKLĐ. Tham gia phiên giao dịch việc làm tại địa phương, chúng tôi thấy Đắk Nông có nguồn lao động dồi dào, các bạn trẻ rất quan tâm đến lĩnh vực du học và XKLĐ. Các bạn trẻ ở những gia đình có điều kiện kinh tế khá hoặc những vùng kinh tế phát triển thường quan tâm đến những thị trường XKLĐ có thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và tìm hiểu kỹ lưỡng về những nghề có thu nhập nổi trội như xây dựng, điều dưỡng...”.

ADQuảng cáo

Năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu có 180 lao động đi XKLĐ. Vì vậy, ngành chức năng cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về việc làm để nâng cao nhận thức, sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về giải quyết việc làm, trong đó có XKLĐ.

Lao động huyện Đắk Glong được tư vấn về XKLĐ tại phiên giao dịch việc làm

Theo ông Nguyễn Tiến Đoàn, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH, ngành luôn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương chú trọng tuyên truyền đến lao động nông thôn về XKLĐ nhằm góp phần giải quyết việc làm, có thu nhập, tích lũy để phát triển kinh tế. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và tăng tần suất, nâng cao chất lượng hoạt động của các phiên giao dịch việc làm để kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động tại các địa phương. Điều quan trọng nữa là tỉnh tích cực thực hiện các dự án vay vốn, giải quyết việc làm, chính sách tín dụng ưu đãi để tăng số người đi XKLĐ. Sở tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án, giải pháp hỗ trợ tạo việc làm, XKLĐ cho nhóm lao động yếu thế, nhất là thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên nông thôn.

Theo thống kê, chỉ tính riêng năm 2018, toàn tỉnh có 176 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 103% kế hoạch năm, tăng hơn 2% so với 2017. Toàn tỉnh cũng có trên 6.100 lượt người được tuyên truyền, tư vấn, thông tin về chính sách, pháp luật lao động, giới thiệu việc làm nói chung, trong đó có XKLĐ.

Thực hiện tốt các giải pháp ổn định và phát triển thị trường XKLĐ, nhất là các thị trường có thu nhập cao, phù hợp với trình độ, kỹ năng của lao động địa phương là một trong những giải pháp được chú trọng. Cùng với  tạo nguồn, ngành cũng tăng cường công tác quản lý, bảo vệ quyền lợi của người lao động đi làm việc ở nước ngoài, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, tăng cường kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh hoạt động XKLĐ trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông có nguồn lao động dồi dào, giới trẻ quan tâm đến xuất khẩu lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO