Đắk R’lấp, bãi rác “quá tải”, gây ô nhiễm môi trường

Bài, ảnh: Mỹ Hằng| 01/10/2018 10:11

Đến bãi rác tập trung nằm ở địa bàn bon Đắk Blao, thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) vào một ngày trong tuần, chúng tôi có dịp chứng kiến cả “núi rác” khổng lồ tràn cả ra hai bên đường với đủ loại rác thải, ruồi nhặng bu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Phần lớn những người đi qua khu vực này đều bịt kín mặt mũi và cố gắng chạy xe thật nhanh.

ADQuảng cáo

Do "quá tải" nên rác thải tràn ra tới tận đường

Điều đáng nói là do việc xử lý rác hết sức sơ sài nên càng ngày rác tồn đọng càng nhiều, gây mùi hôi thối, ruồi, muỗi… ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân xung quanh. Anh Đào Xuân Hoàng, nhà cách bãi rác gần 600m cho biết: “Do nhà tôi quá gần bãi rác nên phải đóng cửa thường xuyên, ăn cũng không ngon, ngủ cũng không yên vì ruồi muỗi quá nhiều, có lúc cả nhà buộc phải đi sơ tán”. Bà Lương Thị Hường ở tổ dân phố 8 cho hay: “Không riêng gì gia đình tôi mà các hộ dân ở xung quanh khu vực này cũng sống chung với rác. Mùa khô thì bốc mùi khó chịu, mùa mưa nước rác rỉ chảy tràn ra tới đường đen sì, ruồi nhặng nhiều vô kể”.

Nước rỉ của rác thải chảy tràn ra đường đen ngòm

Qua tìm hiểu được biết, bãi rác được huyện Đắk R’lấp đưa vào sử dụng từ năm 2000 với tổng diện tích gần 5.000m2 và là nơi tập trung rác thải sinh hoạt của cả thị trấn, trong đó phần lớn là ở chợ trung tâm huyện. Trung bình mỗi ngày, bãi rác tiếp nhận khoảng 10 tấn rác các loại. Sau khi rác được đưa về thì được tiến hành xử lý theo phương pháp thủ công, đó là phun thuốc khử trùng, rắc vôi chôn lấp theo hình thức cuốn chiếu.

ADQuảng cáo

Rác thải chất đống cao như núi

Ông Nguyễn Tuấn Hiền, Đội trưởng Đội quản lý đô thị huyện Đắk R’lấp cho biết: “Sở dĩ rác thải chất đống cao như núi là do hai tháng trở lại đây mưa kéo dài nên xe vào san lấp mắc lầy ra không được, rác tràn ra ngoài đường. Để khắc phục tình trạng trên, đơn vị cũng đã thuê xe xử lý và mua đá về lấp bãi sình lầy, nhưng các giải pháp cũng chỉ mang tính chất tạm thời chứ không thể xử lý một cách triệt để”.

Trung bình mỗi ngày bãi rác tập kết hơn 10 tấn rác các loại

Theo ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác tập trung đã diễn ra từ nhiều năm nay và người dân cũng đã phản ánh, kiến nghị. Trước thực tế đó, huyện cũng đã chỉ đạo Đội quản lý đô thị thực hiện việc chôn lấp, khử trùng thường xuyên và phối hợp với các đơn vị liên quan sử dụng men vi sinh xử lý mùi hôi thối, bảo vệ môi trường. UBND tỉnh đã có Quyết định số 1003/QĐ-UBND ngày 29/6/2018 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, xử lý triệt để ô nhiễm môi trường tại bãi thu gom rác tập trung ở huyện Đắk R’lấp, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện được. Trong khi đó, bãi rác cũ của huyện đã “quá tải”, cần xử lý một cách triệt để. Vì vậy, UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành liên quan bố trí nguồn kinh phí để huyện có thể triển khai dự án, với việc xây dựng bãi rác mới tại thôn 10, xã Quảng Tín trong thời gian sớm nhất.

Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, xử lý triệt để ô nhiễm môi trường tại bãi thu gom rác tập trung ở huyện Đắk R’lấp có diện tích 15,372 ha với tổng mức đầu tư 58,964 tỷ đồng. Địa điểm triển khai dự án tại thôn 10, xã Quảng Tín, bao gồm nhiều hạng mục kèm theo, thực hiện từ năm 2018-2020.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, bãi rác “quá tải”, gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO