Đắk R’lấp, hệ thống đài truyền thanh cơ sở bị hư hỏng, không phát huy hiệu quả

Mỹ Hằng| 24/10/2017 10:07

Hệ thống đài truyền thanh cơ sở có vai trò không nhỏ trong việc tuyên truyền, thông tin đường lối, chủ trương, của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện Đắk R’lấp, hệ thống đài truyền thanh cơ sở đã và đang bị hư hỏng nặng, nên không phát huy được hiệu quả như mong muốn.

ADQuảng cáo

Hơn 64,3% cụm loa truyền thanh trên địa bàn huyện Đắk R'lấp bị hư hỏng, không hoạt động

Năm 2002, xã Kiến Thành được trang bị 1 máy phát sóng FM 50W bao gồm các thiết bị kèm theo, cùng 6 cụm loa được mắc ở các thôn. Tuy nhiên do bị sai lệch tần số so với giấy phép đã được cơ quan chức năng cấp nên máy phát sóng FM không hoạt động. Trong số 6 cụm loa thì duy nhất có 2 cụm còn hoạt động, nên việc tuyên truyền, thông tin bị ngưng trệ.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Thành, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Do thời gian phát sóng trùng với thời gian nghỉ ngơi nên gây khó chịu cho người dân, nhất là những gia đình sống gần khu vực được mắc loa, nên họ đã ném đá, tự ý ngắt điện, dẫn đến tình trạng hư hỏng. Mặt khác, cán bộ văn hóa được giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng trang thiết bị, nhưng do không có chuyên môn nên sử dụng không đúng quy cách.

Tương tự, hệ thống đài truyền thanh của xã Nhân Đạo cũng được đầu tư máy phát sóng FM hiện đang hoạt động bình thường và 10 cụm loa. Để nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, tháng 5/2016, xã đã nâng cấp, đầu tư thêm 16 cụm loa và 1 trụ ăngten phát sóng cao 21m, nâng tổng số cụm loa lên 26 cụm và mắc đều ở các thôn, bon trên địa bàn. Trung bình mỗi ngày, địa phương phát sóng khoảng 3 giờ 30 phút, và thường tiếp sóng từ đài huyện là chính.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, ngoài các cụm loa mới lắp đặt đang còn hoạt động thì các cụm loa được lắp đặt lâu năm (từ năm 2007) đã bị hư hỏng nặng, không thể sửa chữa. Do công suất thấp, nên việc phát sóng chỉ được thực hiện tại các cụm khu vực đông dân cư. Riêng bon Pi Nao, thôn 8 ở xa trung tâm, nên việc tiếp sóng không hiệu quả.

Xã Đắk Wer mắc 12 cụm loa  và được trang bị 1 máy phát sóng FM 50W, nhưng hiện tại chỉ có 4 cụm loa còn hoạt động. Trước thực trạng đó, địa phương cũng đã ký hợp đồng với Đài truyền thanh huyện về sửa chữa, nhưng vừa sửa hôm trước thì hôm sau lại hỏng.

Theo ông Lê Thanh Đản, Trưởng Đài Truyền thanh huyện Đắk R’lấp, toàn huyện hiện có 173 cụm loa, nhưng có đến 113 cụm loa bị hư hỏng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do kinh phí cấp cho hoạt động của đài truyền thanh xã, thị trấn còn hạn chế; các trang thiết bị được đầu tư lâu năm (từ năm 2002) nên đã lạc hậu, xuống cấp. Công suất của máy phát sóng và cột ăngten thu, phát thấp đã ảnh hưởng đến chất lượng thu, phát sóng của địa phương. Đặc biệt, một số thôn, bon khi được đầu tư hệ thống loa, đài, nhưng lại chưa có điện nên việc lắp đặt thiết bị chưa kịp thời, chưa bố trí được phòng đặt máy, phòng làm việc riêng… Trong khi đó, đội ngũ cán bộ của đài truyền thanh xã, thị trấn hầu hết là kiêm nhiệm, không có trình độ chuyên môn, kỹ thuật phù hợp với yêu cầu thực tiễn và thường xuyên có sự luân chuyển nên rất khó trong việc biên tập tin bài để tuyên truyền ở cơ sở.

Qua tìm hiểu được biết, cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến hoạt động của đài truyền thanh nên việc giám sát, quản lý còn buông lỏng, phó mặc cho cán bộ phụ trách đài thực hiện… Vì vậy, để khắc phục những hạn chế, bất cập trong hoạt động, các cấp ủy, chính quyền cần tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động đài truyền thanh do địa phương quản lý. Đồng thời, các địa phương cũng nên rà soát lại tất cả các trang thiết bị, cum loa bị hư hỏng để sửa chữa kịp thời và bố trí phòng làm việc để thuận tiện cho công tác vận hành, khai thác thiết bị…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, hệ thống đài truyền thanh cơ sở bị hư hỏng, không phát huy hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO