Đắk R'lấp, phấn đấu duy trì 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

Vũ Trang| 17/09/2020 08:06

Với nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, công tác thu bảo hiểm y tế học sinh trên địa bàn huyện Đắk R’lấp luôn đạt kết quả cao, trở thành "điểm sáng" của tỉnh trong thực hiện chính sách BHYT học sinh.

ADQuảng cáo

Độ bao phủ BHYT học sinh tăng nhanh

Theo thống kê của BHXH huyện Đắk R'lấp, năm học 2019-2020, toàn huyện có hơn 19.500 học sinh; trong đó có đến 19.497 học sinh tham gia BHYT, đạt 99,81%. So với năm học 2015-2016, độ bao phủ BHYT học sinh tăng 8,29%. Để đạt được kết quả trên, hàng năm, BHXH huyện tích cực phối hợp với các ngành, nhất là ngành Giáo dục huyện triển khai nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ.

Năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT ở Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (Đắk R'lấp) đạt 100%

Theo bà Vũ Thị Nguyệt, Giám đốc BHXH huyện Đắk R'lấp, công tác tuyên truyền bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu, nhất là tuyên truyền nâng cao nhận thức ở cả 3 thành phần là học sinh, phụ huynh và cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học. Bên cạnh việc lựa chọn đối tượng tuyên truyền thì thời điểm và hình thức tuyên truyền cũng hết sức quan trọng.

Thông thường, các hoạt động tuyên truyền về BHYT học sinh được triển khai tập trung và quyết liệt vào khoảng đầu tháng 8 hàng năm, là thời điểm ngành Giáo dục bắt đầu triển khai nhiệm vụ năm học mới. Ngoài ra, vào thời điểm đầu năm học mới, đơn vị cử cán bộ trực tiếp đến các trường học trên địa bàn để hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức thực hiện, bảo đảm việc lập danh sách, phát hành thẻ BHYT cho học sinh được thuận lợi, nhanh chóng.

Tại các trường học, việc tham gia BHYT học sinh được đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua đối với cán bộ, giáo viên và học sinh trong năm học. Bên cạnh đó, ban giám hiệu trường, giáo viên, nhân viên phụ trách BHYT học đường cùng chung tay chia sẻ, động viên, phối hợp tốt với cơ quan bảo hiểm trong việc thực hiện nhiệm vụ thu BHYT, giúp học sinh được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các quyền lợi về BHYT.

ADQuảng cáo

Trong năm học 2019-2020, 46/46 trường học trên địa bàn huyện đều triển khai BHYT học sinh đạt trên 99%. Trong đó, nhiều trường đạt tỷ lệ 100% như: Trường THPT Phạm Văn Đồng, Trường tiểu học Lê Đình Chinh, Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Trường tiểu học Lê Văn Tám, Trường THCS Nguyễn Du…

Cũng theo BHXH huyện, hiện nay với việc mở rộng nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT, mở rộng các danh mục khám, chữa bệnh BHYT và các cơ sở y tế tích cực triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới… đã tạo điều kiện cho người dân nói chung và học sinh nói riêng tiếp cận các dịch vụ được thuận lợi và tốt hơn. Đây cũng là điều kiện quan trọng để thu hút học sinh tham gia BHYT.

Duy trì bền vững độ bao phủ

Năm 2020, tình hình dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng tác động đến việc thu nộp BHYT nói chung và BHYT học sinh nói riêng.

Tuy nhiên, năm học 2020-2021, BHXH huyện vẫn tiếp tục đề ra mục tiêu duy trì 100% học sinh tham gia BHYT. Để thực hiện mục tiêu trên, đơn vị tiếp tục phối hợp với các ngành, trường học trên địa bàn tập trung khắc phục những khó khăn, tạo thuận lợi cho học sinh tham gia BHYT. Đến nay, các chỉ tiêu tham gia BHYT học sinh đã được giao cụ thể cho từng trường học và đưa vào tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT học sinh được triển khai đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp. Công tác cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ được chú trọng, đồng thời, thực hiện chặt chẽ công tác in và phát hành thẻ để tránh sai sót.

Việc chi, thanh toán cho các đối tượng tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT cũng sẽ được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt, việc phối hợp với ngành Y tế trong vấn đề nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ phục vụ, nhất là ở tuyến cơ sở sẽ được tăng cường. Qua đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe bằng BHYT của người dân nói chung và học sinh nói riêng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp, phấn đấu duy trì 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO