Đắk R’lấp phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng xuống dưới 15%

Vũ Trang| 04/10/2016 09:48

Những năm qua, với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp can thiệp tại cộng đồng, công tác phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em trên địa bàn huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) đã có những chuyển biến tích cực. Đến nay, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi SDD thể nhẹ cân chỉ còn 19,3% và SDD thể thấp còi còn 25,1%.

ADQuảng cáo

Cán bộ y tế xã Quảng Tín tư vấn dinh dưỡng cho bà mẹ nuôi con nhỏ

Theo Trung tâm Y tế huyện, hàng năm, các trạm y tế trên địa bàn đều tiến hành rà soát, thống kê số lượng trẻ bị SDD, đồng thời, xây dựng kế hoạch can thiệp nhằm giảm thiểu tình trạng SDD trẻ em với những chỉ tiêu, hoạt động cụ thể. Một trong những hoạt động được triển khai thường xuyên, đó là truyền thông, giáo dục tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ.

Hàng quý, các trạm đều tổ chức 2-3 buổi tuyên truyền, thực hành dinh dưỡng, trình diễn bữa ăn mẫu cho các bà mẹ nuôi con nhỏ. Việc tuyên truyền còn được lồng ghép trong các đợt cân, đo, uống vitamin A và tiêm phòng cho trẻ. Một số trạm cũng thành lập phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ” thu hút nhiều chị em tham gia.

Ngoài ra, để triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, ngành cũng xây dựng mạng lưới cộng tác viên tại các địa bàn dân cư. Đội ngũ này không chỉ được tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền mà còn được trang bị một số dụng cụ phục vụ việc cân, đo cũng như lập danh sách trẻ SDD tại nhà. Nhờ vậy, việc tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn nâng cao kiến thức về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và các bà mẹ nuôi con nhỏ được thực hiện thường xuyên, hiệu quả hơn.

Một trong những địa phương làm tốt công tác phòng, chống SDD cho trẻ phải kể đến là xã Đắk Wer. Theo chị Vũ Thị Xoan, chuyên trách dinh dưỡng của xã thì trước đây, công tác phòng, chống SDD trẻ em trên địa bàn gặp rất nhiều trở ngại. Nguyên nhân chủ yếu là do đời sống của người dân còn khó khăn, hầu hết các gia đình đều dành thời gian để làm kinh tế, chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ, tích cực nhiều hoạt động, đến nay, tình trạng trẻ SDD đã cải thiện nhiều, trở thành địa phương có tỷ lệ trẻ SDD thấp nhất huyện. Hiện xã chỉ có 147/908 trẻ dưới 5 tuổi bị SDD nhẹ cân, chiếm 17%.

Chị Xoan cho biết thêm: “Đối với công tác phòng, chống SDD trẻ em, việc tuyên truyền, giáo dục tại cộng đồng đóng vai trò rất quan trọng. Một điều đáng mừng là hiện nay, thông qua nhiều hình thức thông tin, tuyên truyền, hiểu biết của người dân về phòng, chống SDD ngày càng nâng cao. Nhờ đó, tình trạng trẻ SDD mới từng bước được cải thiện”.

Tương tự, tại xã Đắk Sin, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhận thức, thực hành của mỗi gia đình về dinh dưỡng cho trẻ ngày càng được cải thiện. Trung bình mỗi năm, tỷ lệ SDD trẻ em trên địa bàn xã giảm từ 1-2%. Đến nay, toàn xã chỉ có 138/839 trẻ bị SDD thể nhẹ cân, chiếm 17,5%, giảm 6,4% so với năm 2010. Chị Hoàng Thị Vân, chuyên trách dinh dưỡng xã Đắk Sin chia sẻ: Hiện tại, xã vẫn đang tập trung rà soát, triển khai các hoạt động nhằm mục tiêu giảm tỷ lệ SDD trẻ em xuống dưới 12% vào năm 2020.

Theo bác sĩ Nguyễn Nên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện thì Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đặt mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ em SDD xuống dưới 15% vào năm 2020. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, ngành y tế địa phương đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ truyền thông, vận động, hướng dẫn thực hành dinh dưỡng đến các hoạt động can thiệp như hỗ trợ sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ SDD, phục hồi và chuyển độ SDD cho trẻ, tư vấn và bổ sung dinh dưỡng cho trẻ SDD nặng...

Trong đó, công tác truyền thông, vận động được ưu tiên triển khai thường xuyên, lâu dài, tập trung chủ yếu vào các đối tượng là phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ. Công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho mạng lưới y tế cơ sở, nhất là đội ngũ cộng tác viên dinh dưỡng thôn, bon sẽ tiếp tục được tăng cường.

Bác sĩ Nguyễn Nên cũng khẳng định, đối với các hoạt động can thiệp tại cộng đồng, ngành sẽ chú trọng can thiệp sớm các đối tượng nữ thanh niên, phụ nữ mang thai nhằm làm giảm SDD bào thai, cải thiện tình trạng SDD trẻ em ngay từ khi mới sinh. Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng khuyến khích các cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình, sinh ít con để có điều kiện chăm sóc tốt, góp phần giảm thiểu tình trạng trẻ em SDD, nâng cao chất lượng dân số.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng xuống dưới 15%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO