Đắk R’lấp phát huy sức mạnh từ người dân để phòng, chống dịch Covid-19

Hồng Thoan| 21/04/2020 16:35

Cùng với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể thì sự đồng tình, đoàn kết, chủ động thực hiện các nhiệm vụ, công việc cụ thể của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn chính là sức mạnh để huyện Đắk R’lấp thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống "giặc Covid-19”.

ADQuảng cáo

Hoãn đám cưới con gái để chống dịch

“Hoãn đám cưới con gái không phải là chuyện nhỏ. Nhưng gia đình muốn góp sức để phòng, chống dịch”. Đó là lời khẳng định của ông Đoàn Văn Quyền, thôn 15, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp). Ông Quyền cho biết, theo kế hoạch, ngày 23/3/2020, gia đình ông sẽ tổ chức hôn lễ cho con gái. Thế nhưng, vào thời điểm đó, phía địa phương nhà sui gia là tỉnh Bình Thuận đã có trường hợp bệnh nhân dương tính với Covid-19. Do đó, gia đình họ đã quyết hoãn đám cưới để góp phần cùng với địa phương phòng, chống dịch bệnh.

Ông Quyền tâm sự: Thực tế ban đầu gia đình cũng có chút lấn cấn, nhưng phân tích ra thấy được các mối nguy hiểm không chỉ cho gia đình mình mà còn nguy cơ cho cả cộng đồng, nên các thành viên hai bên gia đình đều vui vẻ. Tôi không thể vì chút ích kỷ cá nhân của mình mà làm ảnh hưởng đến sự vào cuộc, nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 của Nhân dân cả nước. Đến nay, hai bên gia đình vẫn chưa tính đến ngày nào tổ chức tiệc cưới. Các con tôi cũng vui vẻ, chúng đăng kí kết hôn ở Bình Thuận rồi, nên yên tâm chung sống hạnh phúc.

Gia đình ông Đoàn Văn Quyền (bên phải) hoãn đám cưới con gái để phòng, chống Covid-19

Theo ông Nguyễn Ngọc Quân, Chủ tịch UBND xã Đắk Wer, thời gian qua, có nhiều hộ dân trên địa bàn đã hoãn hoặc giảm quy mô tổ chức các hoạt động có nhiều người tham gia như cưới hỏi, tiệc tùng, giỗ chạp, ma chay... Địa phương cũng đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh qua nhiều hình thức. Cụ thể như việc thông tin cách phòng, chống Covid-19 được xã thường xuyên phát trên hệ thống truyền thanh từ xã đến thôn, cụm dân cư. Xã cũng phát tờ rơi, đến tận hộ dân vận động, hướng dẫn các phòng, tránh Covid-19. Những trường hợp đi qua hoặc từ vùng có dịch về địa phương đều được xã nắm bắt, thực hiện theo dõi sát sao và cho cách ly khi cần thiết.

Ủng hộ chống dịch bằng nhiều cách

ADQuảng cáo

Sau những ngày thực hiện việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, sáng ngày 20/4/2020, quán bún của chị Trần Thị Kim Ngân, ở thôn 11, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) mở bán trở lại. Ngay trước cổng, chị Ngân chuẩn bị dung dịch rửa tay sát khuẩn cho khách hàng. Chị treo biển “hạn chế người vào quán cùng một lúc, bán mang về”.

Chị Ngân cho biết: Nói là làm! Trước đây, mỗi bàn tôi kê 4 - 5 ghế, nhưng nay chỉ kê 2 ghế hai bên. Các bàn cũng được kéo xa ra để giãn khoảng cách của khách hàng khi ngồi. Quán cũng thất thu khá nhiều do người dân cắt giảm chi tiêu, lượng khách vào quán cũng ít. Nhưng tôi cho rằng, trong tình hình dịch bệnh còn nhiều nguy cơ, việc mình áp dụng tốt các biện pháp phòng, chống để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và khách hàng là điều quan trọng nhất.

Chị Trần Thị Kim Ngân trang bị nước rửa tay sát khuẩn cho khách hàng ngay trước quán bún

Theo lãnh đạo UBND xã Nhân Cơ, hầu hết người dân trên địa bàn tùy vào điều kiện sinh sống, công việc khác nhau, nhưng đều đã có ý thức cao về việc chủ động triển khai các biện pháp cụ thể để phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều cá nhân, tập thể đã ủng hộ bằng hiện vật, lương thực, thực phẩm, tiền cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Hộ dân khá giả ủng hộ, chia sẻ khó khăn với hộ nghèo, người neo đơn, gia đình chính sách để họ giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước.

Huyện Đắk R’lấp giáp với tỉnh Bình Phước, là cửa ngõ phía Nam của Đắk Nông. Cùng với lực lượng chuyên ngành cấp tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện đã và đang triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, người dân cùng góp sức bằng nhiều cách thức khác nhau để chống dịch. Nhờ đó, từ trẻ nhỏ, cụ già, nông dân, công nhân, trí thức trên địa bàn đều nêu cao ý thức góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Quán bún của chị Trần Thị Kim Ngân chỉ kê 2 ghế mỗi bàn

Thống kê sơ bộ của UBND huyện Đắk R'lấp, đến nay đã có trên 200 triệu đồng tiền mặt và nhiều lương thực, thực phẩm, nước uống được người dân trên địa bàn ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này. Đó là chưa kể sự ủng hộ trực tiếp của người dân cho các trường hợp khó khăn, hộ nghèo…. Với sự đồng tình, đoàn kết, chủ động của các tầng lớp Nhân dân đã tạo thành sức mạnh to lớn để Đắk R'lấp thực hiện hiệu quả việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp phát huy sức mạnh từ người dân để phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO