Đắk R’lấp, triển khai mô hình bể bơi di động trong trường học

Nguyễn Hiền| 26/09/2016 14:56

Với chủ trương xã hội hóa, hiện nay, một số cá nhân ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đã đầu tư, triển khai mô hình bể bơi di động ngay trong trường học, tạo điều kiện cho học sinh, trẻ em có nơi học bơi.

ADQuảng cáo

Nhiều tuần nay, em Lê Trung Kiên, lớp 8H, Trường THCS Nguyễn Du ở thị trấn Kiến Đức cùng nhiều bạn trong lớp được đi học bơi ngay tại trường.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du học bơi trong bể bơi di động ở trường

Em Kiên tâm sự: “Lâu nay chúng em rất muốn được học bơi, nhưng ở đây hầu như không có chỗ nào dạy. Còn ra ao hồ thì nguy hiểm và không có người hướng dẫn. Ngay khi trong trường có hồ bơi do chính thầy giáo dạy thể dục dạy nên chúng em đăng ký đi học ngay. Thời gian học bơi được sắp xếp vào những buổi không phải học chính khóa nên cũng rất thuận tiện. Đến nay, em đã cơ bản biết bơi nên rất vui”.

Em Phan Thị Thanh Nhã cũng nói: “Tham gia khóa học, chúng em không chỉ được dạy bơi mà còn được giáo viên dạy những kiến thức cần thiết như kỹ năng thoát hiểm dưới nước, cách cứu đuối an toàn, cách xử lý khi bị chuột rút…”.

Theo thầy Vương Khả Phúc, giáo viên thể dục của trường thì từ trước đến nay, ở địa phương chưa có hồ bơi nên luôn nghĩ làm cách nào để có thể dạy bơi cho học sinh. Sau nhiều lần được tham gia các lớp tập huấn kỹ năng về bơi lội và cứu đuối do các cấp tổ chức, thầy Phúc biết đến mô hình bể bơi di động nên về xin chủ trương để làm.

ADQuảng cáo

Nói là bể bơi di động vì bể có thể vận chuyển được. Bể được làm bằng vật liệu nhựa tổng hợp rất bền, xung quanh có khung bằng kim loại nâng đỡ. Bể có hệ thống lọc nước tuần hoàn và hệ thống sưởi ấm nên rất tiện lợi và bảo đảm độ ấm, độ sạch cho người học. Bể bơi có độ nghiêng 45 độ có thể dạy bơi cho các em ở nhiều lứa tuổi. Nếu việc xây bể bơi cố định tốn kém nhiều chi phí thì việc mua một bể bơi di động mất khoảng 300 triệu đồng với thời gian sử dụng lên đến 10 năm.

Điều đáng mừng là từ khi có bể bơi, học sinh rất phấn khởi, nhiều em háo hức mong đến giờ để đi học bơi. Với lượng học sinh đăng ký, hiện tại được chia thành hai lớp học bơi. Ngoài thầy Phúc dạy bơi thì còn có thêm một nhân viên bảo hộ khác để theo dõi, hỗ trợ và kịp thời xử lý các tình huống. Ngoài lượng lớn học sinh trong trường đăng ký học còn có con em trên địa bàn cũng đến học. Dù mới mở chưa được 1 tháng, nhưng hiện tại đã có trên 100 em đăng ký học bơi.

Thầy Vương Khả Phúc, giáo viên thể dục dạy bơi cho học sinh Trường THCS Nguyễn Du (Đắk R'lấp)

Tương tự, hiện tại ở thị trấn Kiến Đức cũng đã có một người dân đứng ra đầu tư bể bơi di động, thu hút nhiều học sinh, trẻ em trên địa bàn đến học. Theo ông Bùi Thanh Long, Phó Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện thì thời gian qua, Đắk R’lấp là một trong những địa phương có số lượng trẻ em bị tử vong do đuối nước nhiều nhất tỉnh.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 5 vụ tai nạn đuối nước và có đến 12 em bị tử vong, đều do tắm ở suối, ao hồ. Vì vậy, việc có bể bơi di động sẽ giúp các trường tổ chức được các lớp học bơi nhằm hạn chế tối đa các vụ đuối nước do trẻ không biết bơi. Để nhân rộng mô hình, hiện tại địa phương đang khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho các cá nhân, tập thể đầu tư xây dựng hồ bơi theo hình thức di động.

Cũng theo ông Long, về phía ngành Giáo dục sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ bể bơi phối hợp với các trường luân phiên đặt bể bơi ngay trong khuôn viên trường. Trong tình hình còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất hiện nay, thì việc đặt bể bơi di động trong thời gian nhất định ở các trường không những giúp học sinh được học bơi và các kỹ năng liên quan mà còn góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đuối nước xảy ra hằng năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, triển khai mô hình bể bơi di động trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO