Đắk Song - "điểm sáng" phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bài, ảnh: Vũ Trang| 26/11/2018 10:36

Với mục tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, BHXH huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao hiểu biết của người dân về chính sách BHXH.

ADQuảng cáo

Nhân viên BHXH phát tờ rơi tuyên truyền về chính sách BHXH đến tận tay người lao động

Tuyên truyền, đối thoại trực tiếp

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc BHXH huyện Đắk Song, thực tế hiện nay, nhiều người dân vẫn chưa hiểu rõ chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện, còn nhầm lẫn giữa BHXH tự nguyện với các loại hình bảo hiểm thương mại khác. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động luôn được đơn vị xác định là hoạt động trọng tâm, lâu dài. Để công tác tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả, đội ngũ cán bộ, viên chức luôn nỗ lực tìm hiểu, nắm rõ kiến thức về chính sách và kịp thời cập nhật những quy định mới của chính sách BHXH tự nguyện để sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ người dân, người lao động khi có nhu cầu tìm hiểu. Hàng năm, BHXH huyện cũng xây dựng kế hoạch tuyên truyền tại cộng đồng một cách cụ thể, phù hợp với từng đối tượng và địa bàn dân cư.

Qua tìm hiểu được biết, những năm trước đây, việc tuyên truyền về bảo hiểm trên địa bàn huyện còn chưa chuyên sâu, cùng một nội dung được phổ biến đồng loạt đến nhiều người, nhiều đối tượng khác nhau nên hiệu quả đạt thấp. Vì vậy, một trong những điểm mới trong công tác tuyên truyền hiện nay là BHXH huyện tập trung tổ chức những hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp tại cơ sở, các doanh nghiệp để kịp thời tư vấn, giải đáp những thắc mắc của người dân.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành các ấn phẩm tuyên truyền đến tay người lao động, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, thôn, bon, tổ dân phố, tại các khu chợ… Đặc biệt, nội dung tuyên truyền ngày càng đơn giản, ngắn gọn, từ ngữ dễ hiểu, nêu các gương điển hình khi tham gia bảo hiểm để người dân dễ dàng nhận thấy những lợi ích BHXH mang lại.

ADQuảng cáo

Người dân nâng cao hiểu biết

Chị Nguyễn Thị Hoàn, tiểu thương ở chợ Nam Bình cho biết: “Trước đây, tôi cứ nghĩ phải làm ở các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mới được đóng BHXH. Sau khi được nhân viên BHXH tuyên truyền, tư vấn, tôi mới biết có chính sách BHXH tự nguyện dành cho những người lao động tự do. Tôi thấy chính sách này mang lại nhiều lợi ích cho người lao động nên rất muốn đăng ký tham gia”.

Tương tự, sau khi được tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, chị Đỗ Thị Thu Hằng ở thị trấn Đức An quyết định trích một phần thu nhập của mình để tham gia với mong muốn được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Chị Hằng cho biết: “Tôi thấy việc chuẩn bị cho bản thân một nguồn thu nhập cần thiết đủ để trang trải cuộc sống khi về già là điều hết sức cần thiết. Tôi sẽ vận động thêm người thân, bạn bè cùng tham gia.

Tính đến ngày 20/10/2018, toàn huyện có 264 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 104% kế hoạch được giao, trở thành “điểm sáng” trong công tác khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của tỉnh. Với kết quả đạt được, mới đây, 2 cá nhân của đơn vị đã được BHXH tỉnh khen thưởng đột xuất vì có thành tích xuất sắc trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Theo BHXH huyện, hiện nay, cùng với nỗ lực của ngành, hoạt động của mạng lưới đại lý cũng là một trong những “kênh” tuyên truyền, vận động quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tại hầu hết các địa bàn dân cư, BHXH huyện đều bố trí nhân viên hoặc điểm thu BHXH tự nguyện. Ngoài việc giao chỉ tiêu một cách phù hợp, đơn vị cũng có những hình thức động viên, khen thưởng kịp thời nhằm khuyến khích các đại lý nhiệt tình hơn trong công tác phát triển đối tượng, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu của ngành đề ra.

BHXH tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa sâu sắc nhằm góp phần giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động cho đối tượng tham gia. Để chính sách ngày càng đi vào cuộc sống, BHXH huyện đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH. Các hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả cũng được đa dạng, gắn với công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH tại các đơn vị…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song - "điểm sáng" phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO