Đầm ấm bữa cơm gia đình

Thanh Nga| 05/07/2017 09:30

Từ bao đời nay, trong đời sống người Việt, bữa cơm gia đình rất được xem trọng, bởi đó là nơi gắn kết tình yêu thương giữa các thành viên, cùng chia ngọt, sẻ bùi, góp phần tạo nên nền nếp gia phong, nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

ADQuảng cáo

Ngày càng có nhiều người chồng phụ giúp vợ công việc nội trợ

Giữ gìn nền nếp gia phong

Gần 20 năm nay, gia đình anh Châu Quang Thanh và chị Nguyễn Thị Huyền ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) hàng ngày luôn duy trì bữa cơm gia đình. Và như anh chị chia sẻ, bữa cơm chính là nền nếp được gia đình cố gắng duy trì, giúp cho “tổ ấm” hạnh phúc.

Anh Thanh tâm sự: “Từ khi mới lập gia đình, vợ chồng tôi đã duy trì bữa cơm hàng ngày và dần dần trở thành “quy định ngầm”. Khi đã duy trì được rồi, tự mỗi người có ý thức cứ làm xong công việc là về nhà, chuẩn bị nấu nướng và đến giờ là ăn cơm. Tuy nhiên, cũng có những lúc vì công việc hay có tiệc tùng thì có thể vợ hoặc chồng không về ăn cơm nhà được. Những lúc như thế, chúng tôi đều nói cho nhau biết, vừa thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau vừa tiết kiệm. Bởi tôi nghĩ, nếu mình đi ăn ngoài mà không thông báo thì dư thức ăn và bữa sau ăn không còn ngon nữa”.

Chị Huyền cũng chia sẻ: “Khi bố mẹ có sự tôn trọng bữa cơm gia đình thì cũng hình thành cho các con ý thức quý trọng bữa cơm gia đình. Đến bữa, các con về ăn cơm sẽ hạn chế được việc chơi bời, nhậu nhẹt bên ngoài vô bổ. Bữa cơm gia đình góp phần vun vén, xây dựng tình cảm giữa các thành viên thêm gắn bó và ý thức được tình cảm gia đình là không thể thiếu. Bữa cơm của gia đình tôi gồm những món ăn đơn giản thường ngày, nhưng đến bữa ai cũng vui vẻ, luôn có cảm giác ngon miệng và không khí gia đình thật đầm ấm”.

Gắn kết tình yêu thương

ADQuảng cáo

Vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Phong và chị Nguyễn Thị Ái Xuân đều công tác tại Quỹ tín dụng cao su Đắk Nông (Gia Nghĩa). Bữa cơm gia đình đã giúp anh hiểu được công việc nội trợ và phụ giúp, chia sẻ với vợ những việc bếp núc, không phân biệt việc gì của ai.

Anh Phong chia sẻ: “Mặc dù công việc kinh doanh rất bận rộn, nhưng tôi hạn chế đi ăn ở ngoài mà chủ yếu về ăn cơm với vợ, con. Trong bữa cơm, các thành viên quây quần, trò chuyện, làm cho mình xua tan đi áp lực của việc kinh doanh. Về nhà, chứng kiến vợ chuẩn bị chu đáo, tươm tất cho bữa cơm thì tôi rất cảm động, cảm nhận được tình yêu thương của người vợ dành cho chồng, con và càng thêm trân trọng, yêu thương vợ. Sau này, mình cũng đi chợ và được vợ chia sẻ những “bí quyết” lựa chọn thực phẩm và kinh nghiệm nấu nướng”.

Chị Xuân thì tâm sự: “Chồng thường xuyên ăn cơm nhà nên tôi cũng tìm tòi, học hỏi để nâng cao “tay nghề” nấu nướng. Do đặc thù công việc nên hàng ngày gia đình tôi chỉ nấu những món ăn đơn giản, tiện lợi. Nhưng những dịp cuối tuần hay ngày lễ, tết thì cả nhà cùng chung tay nấu những món cầu kỳ hơn, vừa ăn ngon mà vừa trang trí đẹp mắt”.

Đối với gia đình anh La Ly Ayun và chị H’Vem ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) thì bữa cơm góp phần vun đắp hạnh phúc gia đình.

Anh La Ly cho biết: “Mình cảm thấy quý giá những bữa cơm gia đình khi được ăn cùng các thành viên thân yêu. Vợ chồng tôi đều công tác trong ngành y tế, nhưng công việc của tôi chủ yếu ở văn phòng nên chủ động thời gian hơn và thường xuyên vào bếp nấu cơm. Bên cạnh nấu những món ăn đơn giản, tôi còn nấu những món ăn truyền thống của dân tộc như đọt mây, lá bép, cơm lam, thịt nướng... Trong bữa cơm, bên cạnh trò chuyện về học hành, công việc thường ngày, vợ chồng tôi còn kể về truyền thống của gia đình, họ hàng hai bên cho các con biết, thêm gắn kết tình yêu thương”.

Nhằm phát huy giá trị tốt đẹp của bữa cơm gia đình, từ năm 2014 đến nay, vào dịp kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), hàng năm, Bộ Văn hóa, Thể thao-Du lịch đều phát động các địa phương tổ chức Hội thi nấu ăn với chủ đề “Bữa cơm gia đình gắn kết yêu thương”.

Năm nay, tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội thi nấu ăn, thu hút 41 cặp vợ chồng tham gia. Qua hội thi, các gia đình không những thể hiện khả năng nấu nướng mà đều khẳng định tầm quan trọng của bữa cơm gia đình trong việc gắn kết các thành viên, xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầm ấm bữa cơm gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO