Đam mê, sáng tạo, mong muốn đóng góp nhiều hơn cho xã hội

Hoàng Hoài| 05/08/2019 09:26

Tại Chương trình giao lưu điển hình tiên tiến Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung vừa được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa, các cá nhân điển hình tiên tiến đã trao đổi, chia sẻ về những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong các phong trào thi đua yêu nước. Điểm chung của họ đó chính là ngọn lửa đam mê, sáng tạo trong hoạt động và mong muốn đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

ADQuảng cáo

Tham gia hiến máu gần 100 lần

Năm nay đã ngoài 60 tuổi, nhưng ông Nguyễn Ngọc Giao, Đội phó Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ngãi vẫn luôn tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện, cứu trợ nhân đạo ở địa phương, trong đó nổi bật là hiến máu cứu người.

Ông Nguyễn Ngọc Giao (áo đỏ) chia sẻ những kỷ niệm tham gia hiến máu tình nguyện

Theo ông Giao kể lại, hơn 30 năm trước, hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong một lần đi bán máu để lấy tiền mua thuốc cho con, ông được người nhà của gia đình bệnh nhân nghèo trả tiền bằng những đồng tiền cuối cùng còn lại sau một thời gian dài nằm viện. Cầm những đồng tiền này, tay ông run run, cổ họng nghẹn lại, trong lòng tràn đầy sự cảm thông với người cùng cảnh ngộ. Vì vậy, ông không đắn đo, suy nghĩ mà trả lại tiền và nghĩ cách khác để kiếm tiền mua thuốc cho con.

Cũng lần đó, ông Giao nhận ra rằng, hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể tiếp nguồn sống cho bệnh nhân, người bị tai nạn, rủi ro trong cuộc sống hàng ngày như câu nói “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Nhiều năm trôi qua, đến nay, ông đã tham gia hiến máu gần 100 lần, trong đó có khoảng 30 lần hiến máu trực tiếp. Điều đáng quý, ngoài duy trì hiến máu, ông còn tích cực vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ người nghèo, mỗi năm trên 1 tỷ đồng.

Ông Giao cho biết: “Mỗi việc làm của tôi đều xuất phát từ tình yêu thương con người, cho đi không mong nhận lại. Lúc nào, tôi cũng ở trong tâm thế sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu để góp phần giúp những bệnh nhân đang cấp cứu có thêm hy vọng sống để hoàn thành những ước mơ của mình”.

Phát hiện, triệt xóa hơn 310 tụ điểm, đường dây ma túy

Với vai trò là Đội trưởng Đội đấu tranh chống sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, Phòng PC04, Công an tỉnh Đắk Lắk, Trung tá Vương Minh Tuấn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần gìn giữ bình yên cuộc sống.

ADQuảng cáo

Anh Tuấn đã cùng đồng đội rà soát, lập kế hoạch đấu tranh triệt xóa nhiều tụ điểm, đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy tại các địa bàn trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk và các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh như TP. Hồ Chí Minh, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh vào Đắk Lắk tiêu thụ. Cụ thể, thời gian qua, anh Tuấn đã cùng đồng đội phát hiện và triệt xóa hơn 310 tụ điểm, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; xác lập 9 chuyên án, bắt giữ và xử lý 319 đối tượng về ma túy, thu giữ hơn 25 bánh heroin, 3,5 kg heroin, 7,5 kg cần sa khô, 598g methamphetamine, 59 viên ma túy tổng hợp…

Làm chủ 16 tàu cá, kiên trì bám biển

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Bùi Thanh Ninh ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) xin làm thuyền viên cho một tàu cá tại địa phương, nhưng ông vẫn luôn mơ ước về một con tàu của riêng mình, do mình làm chủ. Vì vậy, năm 2000, sau khi tích góp được một ít vốn liếng, ông bàn với vợ vay mượn thêm để đóng một chiếc tàu với công suất 90CV. Nhờ “có duyên” với nghề biển, nên công việc của ông luôn thuận buồm xuôi gió.

Chỉ sau 2 năm, ông đã trả hết nợ, làm ăn ngày càng phát đạt. Năm 2002, ông tiếp tục vay vốn đóng chiếc tàu thứ hai rồi thứ ba. Cứ như vậy, vừa làm vừa tích lũy, càng làm càng hăng say, những năm sau đó, ông lại dồn vốn liếng để đóng tàu nhằm mở rộng hoạt động làm ăn. Giai đoạn 2004-2007, ông liên tục đóng mới và hạ thủy 4 chiếc tàu. Riêng năm 2009, ông đóng mới 2 chiếc tàu công suất 900CV.

Cũng theo ông Ninh, trong quá trình làm ăn cũng phải nếm trải những ngày tháng khủng hoảng như mùa màng thất bát, công nợ chồng chất, có lúc tưởng chừng như sẽ buông xuôi tất cả. Thế nhưng, bằng sự chăm chỉ, kiên trì, không bỏ cuộc giữa chừng, đến nay, ông đã sở hữu 10 chiếc tàu và đầu tư cho các ngư dân vay đóng góp cổ phần không tính lãi 6 chiếc tàu. Như vậy, đoàn tàu đi đánh bắt của ông có 16 chiếc, với tổng công suất 10.000CV, với nghề sản xuất chính là câu cá ngừ đại dương và lưới rút tại vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa.

Để hoạt động của tàu cá được thường xuyên, năm 2014, ông đã thành lập các tổ sản xuất, mỗi tổ gồm 3 tàu. Ông trang bị máy Icom, radio kết nối liên lạc trực tiếp với từng tàu hoạt động ngoài khơi, thường xuyên cập nhật tin tức, nắm bắt tình hình thông qua báo đài, nên việc quản lý thuận tiện hơn. Các tàu trong tổ hoạt động gần nhau, nên khi có sự cố xảy ra cũng dễ dàng kêu gọi các tàu xung quanh tới hỗ trợ cũng như kịp thời liên lạc với cơ quan chức năng cùng xử lý nếu cần.

Điều đáng nói, với đội tàu lớn như vậy, việc bán sản phẩm không phụ thuộc vào ai mà do chính ông tự quyết theo quy trình sau khi đánh bắt xong, các tàu gọi báo về đất liền, lúc đó ông chào hàng ở các doanh nghiệp tại nhiều cảng cá như Quy Nhơn, Nha Trang, Tam Quan, chỗ nào được giá thì tàu nhận lệnh cập bến ở đó.

Ngoài ra, để khuyến khích người lao động yên tâm bám biển, hàng năm, vào dịp tết cổ truyền, ông đều tặng quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên 100 triệu đồng; cho vay vốn không tính lãi trung bình mỗi năm trên 500 triệu đồng. Nhờ đó, đến nay, nhiều lao động đã có nhà cửa khang trang, có cổ phần trong các tàu và cuộc sống no đủ.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đam mê, sáng tạo, mong muốn đóng góp nhiều hơn cho xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO