Đào tạo theo nhu cầu thị trường, mở hướng giải quyết việc làm bền vững

Nguyễn Hiền| 15/07/2019 10:17

Ngày hội việc làm và kết nối với doanh nghiệp mới đây do Trường Cao đẳng cộng đồng Đắk Nông tổ chức đã mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người lao động và quan trọng hơn là mở ra hướng giải quyết việc làm hiệu quả.

ADQuảng cáo

Nhiều cơ hội việc làm

Em Vi Tiến Nhuận, học viên năm cuối Trường trung cấp nghề Đắk Nông cho biết: “Em học chuyên ngành công nghệ ô tô nên vẫn đang lo lắng không biết tốt nghiệp xong sẽ xin việc ở đâu vì thấy rất khó. Rất may là qua Ngày hội việc làm, em biết đến Công ty Du học xuất khẩu lao động Tây Nguyên đang cần tuyển 40 suất với những ưu đãi phù hợp. Em đã liên hệ và sẽ tham gia xét tuyển để du học, vừa có thu nhập vừa có thể nâng cao tay nghề của mình”.

Nhiều học viên được tư vấn về cơ hội việc làm

Không chỉ em Nhuận mà nhiều học viên khác đang lo lắng xin việc làm cũng đã kết nối được với một số công ty, doanh nghiệp có ngành nghề được đào tạo phù hợp. Em Nông Văn Độ, học viên năm thứ nhất Trường Trung cấp nghề Đắk Nông tâm sự: “Em học ngành điện công nghiệp. Qua giới thiệu em cũng bắt đầu định hướng được khả năng xin việc của mình sau này để dần hoàn thiện chuyên môn cho phù hợp. Em dự định sau khi tốt nghiệp sẽ đi làm ở Nhật vì thị trường này có nhu cầu lao động qua đào tạo rất nhiều, nên sẽ có nhiều cơ hội hơn”.

Qua kết nối đã tạo nhiều cơ hội cho cả người lao động và các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Ông Trần Quốc Việt, Phó Tổng giám đốc Công ty Du học xuất khẩu lao động Tây Nguyên cho rằng, nguồn lao động của tỉnh Đắk Nông còn rất dồi dào và còn trẻ. Nhưng số lượng lao động có tay nghề còn “ứ đọng” nhiều. Nguyên nhân một phần là do người lao động chưa nắm bắt, cập nhật được nhiều thông tin về lao động và việc làm.

ADQuảng cáo

Thông qua kênh kết nối của trường, trước mắt công ty sẽ tiếp cận với học viên đã tốt nghiệp và đang chuẩn bị tốt nghiệp. Hiện tại nhu cầu của công ty rất lớn và về lâu dài sẽ phối hợp đào tạo theo nhu cầu việc làm, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho cả công ty và người lao động. Điển hình như công ty có thể mở lớp đào tạo tiếng Nhật cho người lao động có nhu cầu để tham gia xuất khẩu lao động.

Gắn đào tạo với giải quyết việc làm

Theo ông Nguyễn Hữu Lành, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông, đây là lần đầu tiên trường tổ chức Ngày hội việc làm và kết nối nhưng sau này sẽ định kỳ hàng năm. Ngày hội thật sự đã trở thành cầu nối giúp các em học sinh, học viên, người lao động trên địa bàn có cơ hội tiếp nhận và trao đổi thông tin cần thiết, bổ ích về cơ hội nghề nghiệp, điều kiện tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhiều em đã tìm được việc làm phù hợp hoặc có sự định hướng, chuẩn bị cần thiết về nghề nghiệp từ các nhà tuyển dụng trước khi tham gia thị trường lao động. Ngày hội cũng là dịp để doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm của mình, đồng thời có thể trực tiếp tuyển dụng nguồn lao động kỹ thuật dồi dào và chất lượng cao của tỉnh.    

Nhiều em đã đăng ký xét tuyển vị trí việc làm phù hợp khi được kết nối với doanh nghiệp

Thực tế, qua ngày hội đã có hàng chục em đăng ký xét tuyển và lưu lại địa chỉ công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng ngành nghề phù hợp với mình đang học. Đa số mong muốn của học sinh, học viên là sau khi tốt nghiệp sẽ có việc làm phù hợp với ngành nghề được đào tạo. Mục tiêu của trường là đào tạo theo hướng bền vững. Vì vậy, mặc dù chỉ mới tuyển sinh nhưng trường vẫn tổ chức Ngày hội việc làm và kết nối vì xác định việc hợp tác giữa các bên là hết sức quan trọng, xuyên suốt quá trình đào tạo. Hiện tại, trường cũng đã ký kết hợp tác đào tạo nâng cao nguồn nhân lực với hàng trăm đơn vị, công ty, doanh nghiệp. Qua hợp tác, trường xác định nhu cầu đào tạo, đào tạo theo đơn đặt hàng, phối hợp đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Trên cơ sở khảo sát nhu cầu, thời gian đầu trường sẽ mở một số ngành nghề đào tạo hệ cao đẳng và trung cấp như: bảo vệ thực vật, thú y, công nghệ ô tô, điện công nghiệp, công nghệ thông tin, cắt gọt kim loại... Trường cũng liên kết đào tạo hệ cao đẳng với các ngành, nghề như: bảo trì thiết bị cơ điện, dược, điều dưỡng, cơ điện tử, giáo dục tiểu học, hướng dẫn viên du lịch, quản trị khách sạn... Để công tác đào tạo đạt hiệu quả cao, trường tăng cường hơn nữa công tác kết nối với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm đa dạng hóa cơ hội việc làm cho học sinh, học viên. Đây cũng là hình thức để nhà trường gắn đào tạo với giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào tạo theo nhu cầu thị trường, mở hướng giải quyết việc làm bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO