Dấu ấn Trung đoàn 720 trên vùng đất Đắk Ngo

Phan Tuấn| 25/03/2019 11:05

Đóng quân và thực hiện nhiệm vụ kinh tế - quốc phòng ở địa bàn trọng yếu thuộc xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, thời gian qua, Trung đoàn 720 luôn đồng hành, sát cánh cùng Nhân dân xóa đói, giảm nghèo, sự phát triển của xã Đắk Ngo hôm nay.

ADQuảng cáo

Đỡ đầu người dân phát triển kinh tế

Gần 20 năm gắn bó với người lính Trung đoàn 720 (trực thuộc Binh đoàn 16), cuộc sống của bà con các bản: Giang Châu, Sín Chải, Si Át, thôn Tân Bình, ở xã Đắk Ngo đã đổi thay hàng ngày, cuộc sống no ấm, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng nếp nhà.

Hạ tầng giao thông được Trung đoàn 720 xây dựng khang trang

Ông Sùng Cháy Tàng, ở bản Si Át đã theo chân người lính Trung đoàn 720 đến sinh sống và gắn bó với vùng đất Đắk Ngo từ năm 2002. Nhờ được sự đùm bọc, giúp đỡ của Trung đoàn 720, hiện gia đình ông Tàng đã xây dựng được cơ ngơi vững vàng. Ông Tàng chia sẻ: “Năm 2002, theo chân người lính Trung đoàn 720, chúng tôi đến xã Đắk Ngo lập nghiệp. Ngày mới vào, gia đình tôi được cấp 1 ha đất trắng phát triển kinh tế. Tiếp đó, các chiến sĩ Trung đoàn 720 đã hỗ trợ gia đình kỹ thuật trồng và phát triển cây trồng hiệu quả. Nhờ đó, kinh tế của gia đình thay đổi qua các năm, mua thêm được đất đai để phát triển kinh tế, trở thành hộ khá giả trong thôn”.

Tương tự, hộ gia đình ông Trần Văn Triền, sống ở bản Giang Châu là một trong những hộ gia đình gắn bó với Trung đoàn 720 từ những năm đầu đơn vị về xã Đắk Ngo đóng quân. Đến nay, gia đình ông Triền đã xây dựng được nhà cửa khang trang, cuộc sống  ấm no, hạnh phúc. Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Triền phấn khởi chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi bôn ba lập nghiệp ở nhiều tỉnh, thành khác nhau nhưng ở đâu cũng khó khăn, vất vả. Từ khi gắn bó với Trung đoàn 720, gia đình tôi được giao khoán hơn 2 ha cây cao su trồng xen với cà phê, hồ tiêu. Không những vậy, hàng ngày cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 720 cầm tay, chỉ việc giúp về kỹ thuật khoa học áp dụng phát triển sản xuất. Vì vậy, đời sống của gia đình ngày càng ổn định, xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được xe ô tô phục vụ sinh hoạt”.

Không riêng gì ông Triền, khi được hỏi về vai trò của Trung đoàn 720 đối với cuộc sống của mình thì người dân ở đây ai nấy cũng đều bày tỏ sự cảm kích, biết ơn Đảng, Trung đoàn 720 đã quan tâm giúp đỡ người dân có được cuộc sống tốt đẹp như ngày hôm nay. Không riêng gì thế hệ đầu, hiện nay, các con cháu của các hộ gia đình và Trung đoàn 720 đã xây dựng mối quan hệ đoàn kết, chung tay phát triển kinh tế, xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

ADQuảng cáo

Trao đổi về việc giúp dân xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, Đại tá Nguyễn Đình Tụ, Trung đoàn Trưởng, Trung đoàn 720 cho biết: Việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định tình hình chính trị, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Điều đáng mừng, hiện nay phần lớn các hộ dân sinh sống trong khu vực do Trung đoàn 720 đứng chân đều có cuộc sống ổn định. Trong đó có hơn 600 hộ gia đình ở các bản Giang Châu, Sín Chải, Si Át, thôn Tân Bình... được Trung đoàn 720 giao khoán trồng cao su, cà phê, điều... đã có cuộc sống ổn định, kinh tế gia đình từng bước được nâng cao. Một số gia đình đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được những tiện nghi đắt tiền như ô tô, xe máy kéo, máy cày, máy xay xát...

Trường mầm non được Trung đoàn 720 đầu tư, xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho con em ở xã Đắk Ngo học tập

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Trước khi Trung đoàn 720 triển khai Dự án kinh tế - quốc phòng, kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện và các công trình phúc lợi xã hội ở một số thôn, bản của xã Đắk Ngo hầu như chưa được đầu tư. Mỗi khi vào mùa mưa, việc di chuyển từ quốc lộ 14 vào các bản Giang Châu, Sín Chải, Si Át và thôn Tân Bình, của xã Đắk Ngo hết sức gian nan, vất vả. Đường lầy lội khiến giao thông nhiều thời điểm bị “tê liệt”. Thế nhưng, hiện nay, đường về các bản ai cũng dễ dàng nhận thấy diện mạo nông thôn đã đổi thay, đường giao thông được cứng hóa, trải nhựa.

Trung đoàn đã đầu tư 44 tỷ đồng rải nhựa bán xâm nhập cho 10 km đường từ bon Bù Sê Rê 1, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) đến đầu bản Si Át, xã Đắk Ngo. Năm 2018, Trung đoàn 720 trích 27 tỷ đồng xây dựng đường bê tông nông thôn. Con đường bê tông này nối từ bản Si Át đến Sín Chải có chiều dài hơn 7 km, mặt đường rộng 3,5m. Trong đó, có khoảng 5 km được mở rộng thêm lề đường, mặt đường được bê tông hóa rộng khoảng 6,5m. Bên cạnh đó, Trung đoàn còn đầu tư khoảng 800 triệu đồng để xây dựng 10 km đường giao thông nội vùng cho xã Đắk Ngo. Cũng trong năm 2018, Trung đoàn 720 đã đầu tư xây dựng 15 km đường điện phục vụ chiếu sáng tại các khu dân cư thuộc bản Si Át, Giang Châu, Sín Chải… Sự đầu tư tương đối đồng bộ thời gian qua đã làm cho bộ mặt các khu dân cư ở xã Đắk Ngo từng bước thay đổi, môi trường được cải thiện, chất lượng cuộc sống của Nhân dân được nâng lên.

Không những đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, Trung đoàn 720 còn đóng vai trò lớn trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân xã Đắk Ngo. Bệnh xá quân dân y do Trung đoàn 720 xây dựng, quản lý đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân ở các thôn bản của xã Đắk Ngo. Năm 2018, Trung đoàn 720 đã tổ chức khám và điều trị trên 3.000 lượt người, cấp 400 chiếc màn đôi cho các hộ nhận khoán trên địa bàn, phun hóa chất diệt muỗi trên 85.000 m2...

Ông Nguyễn Huy Công, Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo đánh giá: Xã Đắk Ngo là địa phương nghèo nhất của huyện  Tuy Đức. Thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 720 không chỉ giúp Nhân dân ở các bản Giang Châu, Si Át, Sín Chải và thôn Tân Bình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo mà còn xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, chăm sóc sức khỏe, xây dựng cuộc sống văn minh, hiện đại. Những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 720 để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng Nhân dân địa phương, tình đoàn kết quân dân ngày càng bền chặt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn Trung đoàn 720 trên vùng đất Đắk Ngo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO