Đầu năm “xông đất” Trường Sa

Đức Diệu| 23/01/2018 10:34

Như thường lệ, cứ đến thời điểm đầu năm dương lịch, những chuyến tàu lại nặng khoang chở quà tết từ đất liền gửi ra Trường Sa tặng các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân ăn Tết cổ truyền. Năm nay cũng không ngoại lệ. Đầu tháng 1/2018 dương lịch, 4 chuyến tàu lớn kéo còi chào cảng Cam Ranh(Khánh Hòa), rẽ sóng hướng ra Biển Đông để đáp Trường Sa “xông đất” đầu năm với bao tình cảm thân thương từ đất liền gửi gắm.

ADQuảng cáo

Đoàn công tác và cán bộ, chiến sỹ đảo Trường Sa viếng các anh hùng liệt sỹ tại tượng đài liệt sỹ đảo Trường Sa

Chúng tôi được biên chế lên tàu Kiểm ngư mang số hiệu KN 490, một trong những tàu kiểm ngư lớn và hiện đại bậc nhất của Việt Nam được tăng cường cho chuyến hải trình lần này để ra các đảo tuyến Nam thuộc Quần đảo Trường Sa như: Trường Sa, Trường Sa Đông, Đá Đông,  Đá Tây và Đá Lát. Ngoài những chiến sỹ ra đảo thay quân, các cán bộ, kiểm ngư viên, trên tàu còn có 33 nhà báo và các tình nguyện viên của câu lạc bộ tuổi trẻ vì tình yêu biển đảo quê hương thuộc Trung ương Đoàn.

Trưởng đoàn công tác số 4, Lữ đoàn 146 (Hải quân vùng 4) trao quà tết cho cán bộ, chiến sỹ điểm đảo Đá Tây A (quần đảo Trường Sa)

“Chở xuân” ra đảo

Mỗi người một cảm xúc, nhưng cảm xúc chung nhất vẫn là mong tàu vượt sóng nhanh để sớm “chở mùa xuân” đến với cán bộ, chiến sỹ nơi điểm đầu Tổ quốc. Ngoài tình cảm cá nhân, những người đi trên chuyến tàu còn mang một trọng trách là làm sao chuyển tải trọn vẹn những tình cảm thân thương, nồng ấm của cán bộ, nhân dân trên đất liền gửi đến các cán bộ, chiến sỹ, người dân đang ngày đêm sinh sống, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Những chậu mai, đào đang chờ bung nụ, chậu quất trĩu nặng bắt đầu khoe quả sắc vàng được sắp xếp vào khoang bảo vệ cẩn thận; những phần quà tết như bánh kẹo, lá dong, nếp, đậu, heo, gà, rau xanh… cũng được gửi ra Trường Sa với mong muốn đất liền đón tết sao, đảo xa đón tết vậy. Bên cạnh những phần quà truyền thống, bà con từ đất liền còn gửi cho  cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đảo xa nào là hoa lan, hạt giống, phân bón, đất hữu cơ trồng rau để khắc phục thiên tai do cơn bão số 15, 16 trong năm 2017 gây ra.

Chỉ tính riêng tỉnh Lâm Đồng, doanh nghiệp, người dân đã gửi tổng cộng 40 tấn rau xanh, củ quả các loại cùng 70 kg hạt giống cho các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Các công ty phân bón ở một số tỉnh, thành cũng đã gửi đất dinh dưỡng, phân bón để các chiến sỹ, nhân dân trên đảo trồng rau, cây cảnh.

Những phần quà từ đất liền đang chuẩn bị rời tàu, chuyển đến các đảo trên quần đảo Trường Sa

Bên cạnh những món quà hiện hữu bằng vật chất, tham gia hải trình tới quần đảo Trường Sa lần này, các thành viên Câu lạc bộ tuổi trẻ vì tình yêu biển đảo còn đóng vai trò như những “nhân viên bưu tá”, chuyển phát hơn 1.000 bức thư của các em nhỏ, học sinh, sinh viên trên mọi miền đất nước gửi chiến sỹ Trường Sa. Những tâm sự hồn nhiên của em nhỏ về tình yêu biển đảo, tình yêu người lính, lời chúc tết chân tình, đơn sơ được gửi gắm như tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để cán bộ, chiến sỹ can trường hơn nơi đầu ngọn sóng.

Với cánh phóng viên chúng tôi, ngoài nhiệm vụ chuyển tải không khí đón tết, đời sống sinh hoạt của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo về với đất liền, nhiều phóng viên có kinh nghiệm tác nghiệp Trường Sa cũng không quên mang theo những món quà đặc sản quê hương, cạc điện thoại, báo, tạp chí để tặng chiến sỹ Trường Sa.

Chiến sỹ, người dân đảo Trường Sa kéo co nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu tuất 2018

Dẫu biết đời sống vật chất của cán bộ, chiến sỹ trên quần đảo Trường Sa hiện nay đã cơ bản được đáp ứng như lương thực, thực phẩm, rau xanh, nước ngọt, điện thắp sáng và các phương tiện thông tin liên lạc song những phần quà, tình cảm từ đất liền gửi ra bao giờ cũng  được cán bộ, chiến sỹ Trường Sa trân trọng, nâng niu. Bởi, vượt qua nhu cầu vật chất, đây là cách để nhân dân cả nước thể hiện sự quan tâm, đồng hành và sẻ chia với cán bộ, chiến sỹ nơi điểm đầu Tổ quốc.

Chiến sỹ đảo Trường Sa Đông trang trí cây mai chuẩn bị đón giao thừa sớm

Đón Tết nơi đầu sóng

Trong chuyến hải hành mang xuân đến với các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, chúng tôi may mắn có dịp được đón cái Tết sớm với cán bộ, chiến sỹ ở các đảo: Trường Sa Đông và Trường Sa.

Ngoài việc đảm bảo chế độ ăn tết theo quy định, Tết Mậu Tuất 2018, cán bộ, chiến sỹ Trường Sa còn được Chủ tịch nước tặng 100 triệu đồng; quỹ Vừ A Dính tặng 700 triệu đồng; Điện lực Vĩnh Phúc tặng 50 triệu đồng; Đài tiếng nói Việt Nam VOV tặng 27 hầm lạnh, 30 máy lọc nước….

Ngoài ra, Lữ đoàn 146 (Hải quân vùng 4) đã chuẩn bị 2,5 tấn gạo nếp, 110 con lợn, 4 tấn thực phẩm và nhiều phần quà, vật dụng khác do chính quyền, doanh nghiệp, người dân cả nước gửi tặng để cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Trường Sa có một cái Tết đầy đủ, đầm ấm.

ADQuảng cáo

Khi những phần quà từ đất liền mang đến, cũng là lúc các cán bộ, chiến sỹ trên đảo Trường Sa Đông đã chuẩn bị bữa cơm tất niên thịnh soạn đón đoàn. Xong bữa cơm đầm ấm trên đảo, chúng tôi được hòa mình vào một không khí trước Tết với những cung bậc cảm xúc khó tả. Đã bao nhiêu lần đón Tết, nhưng với nhiều người, đây là lần đầu tiên trong đời được đón cái Tết sớm giữa biển trời mênh mông nơi điểm đầu Tổ quốc.

Tiết mục văn nghệ đêm giao thừa mừng xuân Mậu Tuất 2018 trên đảo Trường Sa Đông

Tiếng sóng biển vỗ vào gềnh đá san hô, tiếng gió ru những cây bàng vuông sàn sạt cộng với tiếng cười nói rôm rả của những người lính trẻ và thành viên trong đoàn như một giai điệu mùa xuân vừa thơ mộng, vừa hào hùng. Nhóm thì mổ heo, nhóm gói bánh chưng, những người lính trẻ thì sắp xếp cẩn thận đĩa trái cây trên bàn thờ Bác Hồ, trang trí cây mai, cây quất để chuẩn bị chu tất cho đêm giao thừa sớm.

Không giấu được xúc động, Binh nhất Đoàn Hải Đăng, phân đội 2, cụm chiến đấu 1, đảo Trường Sa Đông chia sẻ  “Đây là lần đầu tiên em đón tết ở Trường Sa. Mặc dù nhớ nhà, nhớ bạn bè nhưng đổi lại có đồng đội, có các anh chị ở đất liền cùng tham dự nên thấy rất hạnh phúc. Ở đây, chúng em cũng được chuẩn bị đầy đủ các thứ như thịt heo, thịt gà, bánh chưng, kẹo, mứt… không khác gì đất liền”.

Cán bộ, chiến sỹ đảo Trường Sa Đông trồng cây đầu năm 2018

Tiếp tục hải trình, chuyến tàu lại đáp đảo Trường Sa, nơi được mệnh danh là  “Thủ đô” trên quần đảo Trường Sa. Ở mỗi đảo, điểm đảo mà chúng tôi đã tới, không khí đón tết tuy giản dị nhưng nồng ấm lạ thường. Dường như trong cái khắc nghiệt của tự nhiên, mọi cái trở nên giá trị, thiêng liêng và trân trọng hơn.

Cũng là gói bánh chưng ngày tết, nhưng khi nhìn những cán bộ, chiến sỹ và người dân trên đảo Trường Sa chuẩn bị lá dong, nếp và các vật liệu để gói bánh, thoảng trong mùi trầm hương nơi đảo, chúng tôi như lắng sâu hơn với thời khắc linh thiêng, ý nghĩa này. Cũng là cành đào, cành mai, nhưng ở trên đảo, nó có một vẻ đẹp, sức cuốn hút lạ thường. Bởi dù sóng, dù gió, mai, đào vẫn khoe sắc đã tạo nên vẻ đẹp độc tôn quyến rũ.

Những lời ca đêm giao thừa bắt đầu cất lên; nồi bánh chưng bắt đầu bớt lửa cũng là lúc chúng tôi được đắm mình trong xuân sớm nơi đảo xa giữa mênh mông biển trời quê hương.

Cán bộ chiến sỹ đảo trường Sa Đông gói bánh chưng đón tết Mậu Tuất 2018

Vững chắc tay súng

Trong quá trình gặp gỡ, giao lưu và tác nghiệp trên các đảo và điểm đảo, gặp các chiến sỹ, trước những tình cảm, thời khắc tết đến xuân về, cánh nhà báo chúng tôi không quên hỏi những chiến sỹ, “vậy ở nơi đảo xa, các anh có gì nhắn nhủ, gửi gắm về đất liền”. Câu trả lời mà chúng tôi nhận được thường là: “chúng tôi muốn nhắn gửi người thân, đồng bào đất liền hãy yên tâm đón một cái tết cổ truyền trọn vẹn, vui vẻ. Ở nơi biên cương, các chiến sỹ chúng tôi luôn vững chắc tay súng, giữ bình yên vùng trời Tổ quốc”.

Chiến sỹ đảo Trường Sa nấu bánh chưng

Để đảm bảo đón tết với tinh thần “vui xuân vững chắc tay súng”, ngoài sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, người dân từ đất liền, tại các đảo, đIểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, các cán bộ, chiến sỹ cũng đã chủ động tăng gia sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn hậu cần đón một cái tết đầm ấm,  đầy đủ. Ngoài việc duy trì chế độ trực canh, trực ca nghiêm túc, sẵn sàng chiến đấu, không để xảy ra bất ngờ, bị động, tùy vào điều kiện thực tế, các đảo còn tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, các trò chơi dân gian… tạo nên một không khí vui xuân đầm ấm.

Người dân thị trấn Trường Sa gói bánh chưng đón Tết Mậu Tuất 2018

Mặc dù điều kiện lưu lại ở mỗi đảo, điểm đảo không nhiều, song trong quỹ thời gian quý báu đó, dường như mỗi chúng tôi ai cũng đã kịp gom đủ ấm nồng, yêu thương với những nụ cười hồn nhiên, tự tin trên môi người lính đảo; những cái ôm thật chặt, những lời nhắn gửi đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa của cán bộ, chiến sỹ nơi đảo xa về đất liền lại truyền thêm “lửa” để đoàn chúng tôi tiếp túc chuyến hải trình đem xuân sớm từ đảo xa về với đất liền.

Các em nhỏ thị trấn Trường Sa, đảo Trường Sa (huyện đảo Trường Sa biểu diễn văn nghệ đêm giao thừa mừng xuân Mậu Tuất 2018

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu năm “xông đất” Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO