Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về dân số, kế hoạch hóa gia đình

Ngô Đồng| 26/11/2020 09:10

Chiến dịch truyền thông dân số là một hoạt động thường niên nhằm thực hiện các chỉ tiêu về dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Năm 2020, dù chiến dịch triển khai muộn hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng vẫn diễn ra sôi động với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Giúp học sinh hiểu rõ sức khỏe sinh sản

Theo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, từ đầu tháng 10 đến nay, đơn vị đã tổ chức các đợt truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên tại 6 trường học trên địa bàn tỉnh, thu hút 3.827 học sinh và giáo viên tham dự. Qua những buổi sinh hoạt lôi cuốn, các em học sinh đã mạnh dạn đặt nhiều câu hỏi về sinh lý giới tính, tình dục, mang thai và nạo phá thai, cách phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS, xâm hại tình dục…

Học sinh được truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản

Kết quả thu được qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các em học sinh có nhiều thay đổi đáng kể trong thái độ tiếp nhận thông tin liên quan đến sức khỏe sinh sản, từ thái độ e ngại đến chủ động tìm hiểu, tiếp nhận thông tin để chủ động thực hiện những hành vi đúng đắn, có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Qua thực tế truyền thông mới thấy, các em học sinh luôn có nhu cầu trao đổi với bạn bè cùng trang lứa các vấn đề về tình bạn, tình yêu, sự phát triển thể chất, trí tuệ, cũng như những biến động về tâm, sinh lý tình cảm tuổi vị thành niên.

Vì vậy, việc tăng cường giáo dục sức khỏe sinh sản cho lứa tuổi học trò là điều hết sức cần thiết, không những giúp các em nâng cao kiến thức về giới mà còn biết chủ động hơn trong các mối quan hệ bạn bè cùng lứa tuổi. Đặc biệt, các em có thể chuyển đổi hành vi, biết cách ứng xử trong các mối quan hệ, góp phần giảm tỷ lệ mang thai và nạo phá thai, giảm mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng tránh xâm hại tình dục và các tệ nạn xã hội khác.

Tăng cường các hoạt động truyền thông về dân số

ADQuảng cáo

Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh còn tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đăng tải phóng sự, tin bài tuyên truyền về các hoạt động của công tác DS-KHHGĐ trên các chuyên trang, chuyên mục. Đơn vị cũng hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể thực hiện các hoạt động truyền thông về dân số và phát triển theo hướng thường xuyên và trọng điểm.

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương

Với việc đẩy mạnh truyền thông, công tác DS-KHHGĐ trong năm 2020 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ về nhiều mặt. Trong đó, chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, tổng số người áp dụng các biện pháp tránh thai mới là 3.941 người, tăng hơn 412 người so cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, một thực tế cho thấy hiện nay, do nhiều nguyên nhân, vấn đề sinh con thứ 3 trong các gia đình đang có xu hướng tăng, tác động không nhỏ đến chỉ tiêu dân số của tỉnh.

Cụ thể, tính đến tháng 9/2010, trên địa bàn tỉnh tổng số trẻ em sinh ra là 6.294 trẻ, tăng 111 trẻ so cùng kỳ năm 2019; trong đó, con thứ 3 trở lên là 1.057 trẻ, chiếm 16,8% so với số sinh và tăng 54 trẻ so với cùng kỳ.

Một số địa phương tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao như huyện Tuy Đức 26,6%, huyện Đắk Mil 26,3% và tỷ số giới tính cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn tỉnh.

Trước thực tế đó, Chi cục Dân số-KHHGĐ cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành, đơn vị triển khai các hoạt động truyền thông về dân số và phát triển; đồng thời hướng dẫn tổ chức hoạt động tuyên truyền trực quan và trên các phương tiện thông tin đại chúng hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12.

Ngành dân số cũng tiếp tục làm tốt việc cung cấp dịch vụ, tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Chiến dịch tăng cường truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và KHHGĐ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về dân số, kế hoạch hóa gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO