Đẩy mạnh tuyên truyền, giúp đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Hoàng Hoài thực hiện| 18/03/2020 16:19

Trong Tháng Thanh niên năm 2020, Thành đoàn Gia Nghĩa đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đoàn viên, thanh niên về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với chị Bùi Thị Thanh Thủy, Bí thư Thành đoàn Gia Nghĩa về xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Chị Bùi Thị Thanh Thủy, Bí thư Thành đoàn Gia Nghĩa

PV: Thưa chị, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về phòng, chống dịch Covid-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Tháng Thanh niên năm 2020, vậy các cấp đoàn trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đã có những việc làm cụ thể như thế nào?

Chị Bùi Thị Thanh Thủy: Tháng Thanh niên năm 2020 diễn ra từ ngày 1-31/3, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi cấp đoàn ở TP. Gia Nghĩa đã có những việc làm thiết thực, góp sức vào việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Điển hình, tại Lễ khởi động, Thành đoàn Gia Nghĩa đã trao tặng 50 chai dung dịch rửa tay khô cho học sinh Trường THPT Chu Văn An và tặng thùng rác cho các trường học…

Chúng tôi cho rằng, hiện nay, học sinh khối THPT đang đi học, nên trang bị dung dịch rửa tay khô là rất cần thiết, giúp các em khi đến trường thì rửa tay sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và mọi người xung quanh. Chúng tôi cũng lồng ghép tuyên truyền, vận động học sinh bỏ khẩu trang y tế vào thùng rác sau khi sử dụng, không vứt bừa bãi ra xung quanh, nhất là khi dịch bệnh đang ngày càng phức tạp. Mới đây, Thành đoàn Gia Nghĩa còn phối hợp tuyên truyền phòng, chống Covid-19 và hướng dẫn rửa tay đúng cách, đo thân nhiệt khi làm việc tại các xã, phường và trường THPT trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Các tờ rơi, bảng hướng dẫn về quy trình rửa tay đúng cách; những việc cần làm khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở cũng được cấp để các đơn vị dán tại nơi làm việc, trường học.

Bên cạnh đó, các cấp đoàn cấp xã, phường cũng tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên chủ động phòng, chống dịch Covid-19 bằng cách hạn chế đến nơi đông người, không nên la cà quán xá, tụ họp bạn bè, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người. Đặc biệt, các bạn trẻ phải có ý thức trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội, nhất là không chia sẻ các thông tin sai lệch liên quan đến dịch bệnh, vừa vi phạm pháp luật vừa gây hoang mang dư luận. Việc tuyên truyền thông qua các hình thức phát tờ rơi, tuyên truyền miệng, các buổi sinh hoạt, mạng xã hội zalo, facebook…

Đặc biệt, Thành đoàn Gia Nghĩa đang phát động Cuộc thi viết tìm hiểu phòng, chống Covid-19 trong đoàn viên, thanh niên…

Tại các cơ quan, trường học, Thành đoàn Gia Nghĩa đều dán các bảng hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19

ADQuảng cáo

PV: Chị có thể nói rõ hơn về Cuộc thi viết tìm hiểu phòng, chống Covid-19 trong đoàn viên, thanh niên như thế nào?

Chị Bùi Thị Thanh Thủy: Cuộc thi viết tìm hiểu phòng, chống Covid-19 do Thành đoàn Gia Nghĩa tổ chức bắt đầu từ 13/3 đến 21/3. Thành phần tham gia là đoàn viên, thanh niên đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn Gia Nghĩa. Hình thức thi trắc nghiệm, xử lý các tình huống và trình bày câu hỏi tự luận về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong phòng, chống dịch Covid-19.

Cuộc thi chính là cách một trong những cách tuyên truyền hữu hiệu nhất trong thời điểm này. Bởi hiện nay, mặc dù đoàn viên, thanh niên đã tiếp cận với công nghệ thông tin rất nhiều, nhưng chủ yếu đọc lướt qua các thông tin chứ không tìm hiểu kỹ càng. Do đó, qua cuộc thi, các bạn trẻ sẽ không chỉ đọc sâu, đọc kỹ mà còn phải suy ngẫm để liên hệ thực tế bản thân, từ đó có cách hiểu sâu hơn về dịch bệnh Covid-19. Khi có hiểu biết đúng, sâu thì ý thức tự phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng sẽ được nâng lên đáng kể.

Các bảng hướng dẫn, cung cấp thông tin phòng, chống dịch Covid-19 được dán tại các công sở, trường học

PV: Dự báo thời gian tới, dịch bệnh Covid-19 vẫn sẽ diễn biến phức tạp, vậy Thành đoàn Gia Nghĩa sẽ tiếp tục  có những hoạt động gì để thu hút đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh?

Chị Bùi Thị Thanh Thủy: Theo tôi, giải pháp quan trọng nhất chính là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức, thông qua nhiều kênh khác nhau như tờ rơi, pa nô, khẩu hiệu, tuyên truyền miệng…Thông qua các mạng xã hội, bản tin, Thành đoàn Gia Nghĩa sẽ đưa những thông tin phù hợp, nhanh chóng, chính xác về các chủ trương, biện pháp của Nhà nước và cơ quan chuyên môn trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, các bài viết cần thiết sẽ được chia sẻ để tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, cung cấp các nguồn tin chính thống đến đoàn viên, thanh niên, các tầng lớp nhân dân về tình hình dịch bệnh này, nhất là các biện pháp phòng tránh, góp phần ổn định dư luận xã hội.

Thành đoàn Gia Nghĩa cũng sẽ cố gắng kêu gọi, vận động hỗ trợ nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, nước súc miệng…để tặng đoàn viên, thanh niên, nhất là học sinh các trường học. Các cấp đoàn cơ sở tiếp tục vận động đoàn viên, thanh niên hạn chế đến nơi đông người, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng, chú ý vệ sinh nơi cộng cộng, không chia sẻ hay đăng tải các nội dung sai lệch gây hiểu nhầm, hoang mang dư luận về dịch Covid-19; không tổ chức tiệc tùng, hoạt động đông người. Hội đồng Đội các cấp nhắc nhở các bậc phụ huynh có con em đang nghỉ học do dịch bệnh chú ý phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ…

PV: Xin trân trọng cảm ơn chị!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền, giúp đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO