Dịch vụ xe đưa đón học sinh - Còn lắm nỗi lo

Ngọc Lê - Ngọc Dũng| 23/04/2018 14:47

Nhiều năm nay, xuất phát từ nhu cầu thực tế, tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện dịch vụ xe đưa đón học sinh, góp phần tạo thuận lợi cho phụ huynh và học sinh trong di chuyển. Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề, trong khi các chủ kinh doanh dịch vụ sử dụng các phương tiện cũ nát thì các cơ quan chức năng vẫn đang “buông lỏng” quản lý, đã và đang gây ra nhiều mối lo.

ADQuảng cáo

Kỳ 1: Tạo nhiều thuận lợi cho phụ huynh, học sinh

Xe đưa đón học sinh chủ yếu xuất hiện ở những trường học có số lượng học sinh có nhà ở xa trường. Những chuyến xe đưa đón không chỉ giúp các bậc phụ huynh tiết kiệm thời gian, học sinh tập được tính kỷ luật, đi học đúng giờ mà còn hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, học sinh đi xe phân khối lớn tới trường...

Xe đưa đón tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Tuy Đức) giúp nhiều học sinh ở xa đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: Ngọc Lê

Hạn chế học sinh bỏ học

Khoảng 10 giờ trưa, có mặt tại Trường tiểu học Phan Đình Phùng ở xã Đắk Wer (Đắk R’lấp), chúng tôi thấy hai xe đưa đón học sinh đậu sẵn trước cổng trường. Thầy Nguyễn Duy Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trước đây, khi chưa có xe dịch vụ, học sinh phải mất rất nhiều thời gian đến lớp. Vất vả nhất là những em nhà ở cách trường hơn chục km. Nếu học buổi sáng, có khi các em phải dậy từ lúc 4-5 giờ sáng và sử dụng đèn pin rọi đường để đi. Em nào học buổi chiều thì phải đi từ 9-10 giờ trưa. Vượt được quảng đường xa đến trường nhiều em mệt lả, người lấm lem bùn đất. Từ ngày có xe đưa đón, các em đỡ vất vả hơn, những em ở xa không còn phải đi sớm, về khuya nữa. Những em khác thì bố mẹ không phải mất thời gian để đưa đón sau mỗi buổi học".

Qua tìm hiểu được biết, ngày nào cũng vậy, khoảng 5 giờ 40 phút sáng, hai chiếc xe trên xuất phát từ bon Mê ra, xã Quảng Tân (Tuy Đức) di chuyển về hướng trung tâm xã Đắk Wer để đưa đón học sinh đến lớp với quảng đường trên dưới 20km. Mỗi tháng, tùy thuộc vào khoảng cách, mỗi em sử dụng dịch vụ đóng từ 400.000 đồng trở lại. Đối với các gia đình có từ 2-3 con đi học mà khác trường thì việc có xe đưa đón thật sự đã giúp phụ huynh giảm bớt sự lo lắng. Điều đáng nói, từ khi có xe đưa đón, học sinh đi học cũng đúng giờ hơn. Tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng ở các trường giảm rõ rệt. Các giờ học cũng trở nên hiệu quả hơn vì các em không mất nhiều công sức và thời gian đi lại.

ADQuảng cáo

Xe đưa đón tại Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) giúp hạn chế ùn tắc giao thông khi tan học. Ảnh: Nguyễn Hiền

Lợi nhiều mặt

Không riêng gì ở Đắk Wer, ở các xã Đắk Ru, Quảng Tín (Đắk R’lấp); Đắk Búk So, Quảng Tâm (Tuy Đức); Thuận Hà, Thuận Hạnh, Nam Bình (Đắk Song)… dịch vụ xe đưa đón học sinh cũng đã trở nên phổ biến.
Cung đường xuất phát từ xã Thuận Hà đi qua các xã Thuận Hạnh, Nam Bình cho đến điểm cuối thị trấn Đức An của huyện Đắk Song đều đặn mỗi ngày luôn có hàng trăm em học sinh các cấp sử dụng dịch vụ xe đưa đón. Tại các xã Đắk Ru, Quảng Tín, mỗi ngày có hàng trăm em học sinh đến trường bằng xe đưa đón học sinh.

Mô hình xe đưa đón học sinh luôn nhận được sự ủng hộ của đông đảo các bậc phụ huynh. Anh Phùng Văn Lùn, một phụ huynh ở xã Đắk Ru có con học tại Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Quảng Tín cho biết: “Ngày nào vợ chồng tôi cũng bận việc nương rẫy nên không thể sắp xếp thời gian đưa các con đến trường được. Dù kinh tế còn nhiều khó khăn, mỗi tháng bỏ ra mấy trăm nghìn đồng thuê xe đưa đón các cháu đi học cũng tốn kém không ít, nhưng tôi thấy rất tiện ích, nhất là những ngày mưa gió. Tôi cũng có thêm thời gian để tập trung cho công việc của mình”.

Dịch vụ xe đưa đón học sinh cũng đem lại nhiều thuận lợi cho các trường. Lãnh đạo nhiều trường cho rằng, mô hình xe dịch vụ đưa đón học sinh là cách làm hay, phù hợp với những trường có nhiều học sinh ở xa, đường đi lại khó khăn. Ông Vũ Hữu Tịnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lương Thế Vinh khẳng định, việc sử dụng xe đưa đón không chỉ giúp nhà trường hạn chế được học sinh bỏ học do ở xa mà còn giúp rèn luyện tính kỷ luật, đi học đúng giờ hơn, tổ chức các hoạt động tập thể cũng thuận lợi hơn.

Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) cũng thấy được hiệu quả rõ rệt của việc sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh. Theo lãnh đạo nhà trường, vì trường nằm trên tuyến quốc lộ 14, nên mỗi khi tan học cũng hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm được an toàn cho học sinh. Điều dễ nhận thấy nhất là các em không phải sử dụng xe phân khối lớn để đến trường, tránh được các trường hợp vi phạm an toàn giao thông hay tai nạn giao thông.

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, hiện nay nhiều trường vẫn còn nhiều học sinh nhà ở xa trường học. Việc xuất hiện dịch vụ xe đưa đón học sinh cũng xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Không chỉ  ở các vùng sâu, vùng xa mà nhiều trường học ở khu vực trung tâm Gia Nghĩa cũng có xe dịch vụ đưa đón như Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Gia Nghĩa… Thực tế cho thấy, xe dịch vụ đã tạo rất nhiều thuận lợi, rút ngắn được khoảng cách đến trường cho học sinh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ xe đưa đón học sinh - Còn lắm nỗi lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO