Dịch vụ xe đưa đón học sinh - Còn lắm nỗi lo (kỳ 2): Nảy sinh nhiều vấn đề đáng lo ngại

Ngọc Lê - Ngọc Dũng| 24/04/2018 14:48

Không thể phủ nhận những tiện ích mà xe đưa đón đã và đang mang lại cho các em học sinh. Thế nhưng, điều đáng lo ngại, phần lớn các xe vận chuyển học sinh đều đã hư hỏng, cũ nát, lạc hậu, không được kiểm định thường xuyên.

ADQuảng cáo

Xe hết đăng kiểm vẫn nhồi nhét học sinh

Tìm hiểu thực tế cho thấy, việc xe đưa đón học sinh thường xuyên chậm đăng kiểm nhưng vẫn nhồi nhét học sinh là điều khá phổ biến.

Khoảng 11 giờ ngày 14/3, chúng tôi có mặt tại Trường tiểu học Phan Đình Phùng và Trường THCS Nguyễn Văn Linh, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) và chứng kiến hai xe khách mang BKS:48B-000.13 và 48B-000.49 “nhồi nhét” nhiều học sinh tan học trở về nhà.

Theo kết quả đăng kiểm dán trên kính chắn gió phía trước thì xe 48B-000.49 đã hết thời hạn đăng kiểm vào ngày 14/2/2018. Như vậy, đã hơn 1 tháng hết hạn nhưng chủ xe vẫn chưa thực hiện việc đăng kiểm khi tham gia kinh doanh dịch vụ vận tải. Còn xe 48B-000.13 có hạn đăng kiểm đến hết ngày 7/3/2018, tức là cũng đã quá hạn một tuần.

Xe khách mang BKS 48B-000.13 hết hạn đăng kiểm vẫn "vô tư" lưu hành

Ngày 27/3/2018, chúng tôi tiếp tục tìm hiểu về hoạt động của dịch vụ xe đưa đón học sinh tại xã Quảng Tín (Đắk R’lấp). Tại đây, chúng tôi bắt gặp xe khách mang BKS: 48B-005.22 chở hàng chục học sinh đã hết hạn đăng kiểm vào ngày 22/11/2017. Tức là đã gần 5 tháng nay xe 48B-005.22 vẫn “vô tư” chở các em học sinh đến trường mà không bị cơ quan chức năng “tuýt còi”.

Ngoài các xe nêu trên, chúng tôi còn chứng kiến các xe mang BKS 48B-004.06; 48B-003.94… hoạt động trên địa bàn các huyện Tuy Đức, Đắk Song khi đưa đón học sinh cũng đã hết hạn đăng kiểm. Em P.Đ.C, học sinh thường xuyên đến trường bằng xe mang BKS: 48B-004.06 than phiền: “Buổi sáng, xe chở cả học sinh cấp tiểu học, THCS tới trường. Thời điểm này xe "nhồi nhét" học sinh như "nhét heo", có lúc trên xe có đến cả trăm bạn. Riêng học sinh THCS chúng em đã có tới 62 bạn, chưa kể học sinh tiểu học".

ADQuảng cáo

Xe khách mang BKS 48B-005.22 quá hạn đăng kiểm gần 5 tháng vẫn "vô tư" đưa đón học sinh

Trao đổi với một số tài xế thì việc không đi đăng kiểm là do chủ xe, còn họ chỉ làm công, chạy kiếm tiền qua ngày. “Vào năm học ngày nào cũng chở học sinh không có thời gian đi kiểm định. Ai chẳng biết chở quá số lượng là vi phạm, là không đúng, nhưng bây giờ chở đủ thì không thể ai làm nổi, thậm chí không đủ trả lương cho tài xế, tiền dầu. Còn cấm thì nghỉ thôi chứ bọn tôi cũng chẳng có gì ràng buộc về vấn đề đó. Nếu bị nhốt xe lại thì về đi làm rẫy, học sinh đi xe máy thế thôi”- một tài xế đã "vô tư" nói như vậy khi được hỏi về việc lưu hành xe không bảo đảm.  

Xe thường xuyên hư hỏng, trục trặc

Qua thực tế cho thấy, hầu hết xe đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đều là những dòng xe cũ, không còn giá trị phục vụ thương mại trên thị trường. Xe được các chủ kinh doanh mua lại, rồi về sơn chuốt lại lớp vỏ bên ngoài. Việc các xe đưa đón học sinh không được kiểm định đúng thời hạn nên chuyện thường xuyên bị trục trặc, hư hỏng dọc đường… cũng là điều dễ hiểu.

Hàng ngày, các xe khách mang BKS: 48B-000.13 và 48B-000.49 vẫn đưa đón học sinh ở địa bàn các xã Quảng Tân, Đắk Wer vượt quảng đường hơn 17 km để tới trường. Hành trình dài, đường quanh co, chở nặng… nên không ít lần những chiếc xe này đã bị hư hỏng dọc đường.

Phần lớn các xe đưa đón học sinh đều cũ nát, gần hết niên hạn sử dụng

Em N.A.T, học sinh Trường tiểu học Phan Đình Phùng, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) chia sẻ: “Riêng từ đầu năm học tới nay đã có tới 4 lần những chiếc xe này bị hư hỏng giữa đường. May mà xe hư trên đường chở bọn em về nên không ảnh hưởng đến việc học hành. Những lần như vậy, xe phải mất thời gian rất lâu mới sửa được, thường thì chủ xe gọi điện cho bố mẹ em chạy xe máy ra chở về”.

Tình trạng này cũng chẳng khác là bao đối với các xe đưa đón học sinh ở xã Quảng Tín (Đắk R’lấp). Những em học sinh đi xe 48B-005.22 cho biết, xe hay bị trục trặc, hư hỏng dọc đường. Đoạn đường có nhiều đèo dốc quanh co, nguy hiểm, nhưng đã vài lần xe bị nổ lốp giữa đường. Những lúc như vậy, chủ xe thường gọi phụ huynh chạy xe máy đến đưa đón. Nhiều em học sinh cho rằng, khi di chuyển trên những chiếc xe cũ kỹ lại hay hư hỏng, bản thân các em cũng không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, nếu không đi xe này, chúng em chẳng có sự lựa chọn nào khác… nên cũng phải chấp nhận đi mà thôi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ xe đưa đón học sinh - Còn lắm nỗi lo (kỳ 2): Nảy sinh nhiều vấn đề đáng lo ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO