Điện sinh hoạt ở Long Sơn: tự phát và tạm bợ

Ngọc Lê| 30/07/2018 10:55

Thời gian qua, người dân tại một số thôn như Tân Sơn, Tây Sơn, Nam Sơn ở xã Long Sơn (Đắk Mil)… đã tự kéo diện để phục vụ sinh hoạt. Những tuyến dây dẫn điện không theo quy chuẩn nên tạm bợ, sơ sài và kéo theo những hệ lụy.

ADQuảng cáo

Hình ảnh dễ bắt gặp nhất ở hai bên tuyến đường dẫn vào thôn Tây Sơn là những đường dây điện được lắp đặt hết sức “linh hoạt”. Nhiều chỗ, đường dây điện nằm gần với mặt đất, các điểm đấu nối sơ sài.

Hệ thống dây điện do người dân tự kéo không bảo đảm an toàn, tổn hao điện trên đường dây lớn

Gia đình chị Âu Thị Bích, trú tại thôn Tây Sơn, đã tự kéo điện để sử dụng từ hơn 3 năm nay nên hiểu khá rõ về những khó khăn, bất cập của tình trạng này. Theo chị Bích, do nhiều người sử dụng chung đường dây, nên chất lượng điện thường xuyên thiếu ổn định, không đủ phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Chi phí tiền điện hàng tháng của gia đình chị cũng khá lớn vì hao phí trên đường dây cao.

ADQuảng cáo

Còn anh Hà Xuân Sơn, cũng trú tại thôn Tây Sơn, cho biết: “Do không có kinh phí, nên mỗi đường dây có từ 8-10 hộ dùng chung. Nhiều trụ điện bằng gỗ hoặc tre do người dân dựng lên giờ đây đã bắt đầu mục, có thể đổ xuống bất kế lúc nào…".

Tại thôn Nam Sơn, mặc dù người dân sinh sống tập trung theo cụm dân cư từ hơn 10 năm nay, nhưng đến nay vẫn chưa có hệ thống lưới điện. Ông Triệu Sáng Tìn than phiền: “Gia đình và 5 hộ khác phải chung tiền mua dây để kéo điện. Do sử dụng trong thời gian dài nên hệ thống đường dây ngày càng xuống cấp, tình trạng chập điện, đứt dây liên tiếp xảy ra. Bà con đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư hệ thống lưới điện tại đây”.

Theo ông Trần Đức Văn, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, thực trạng trên là do hệ thống đường dây hạ thế chưa được đầu tư đến hết các điểm dân cư. Phần lớn người dân ở xã Long Sơn là hộ nghèo nên không có khả năng tự đầu tư hệ thống đường điện bài bản. Các thôn chưa có điện của Long Sơn đều được đưa vào dự án cấp điện nông thôn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014-2020, nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng.

Cũng theo ông Văn, về giải pháp trước mắt, chính quyền địa phương sẽ đề nghị với ngành điện hỗ trợ người dân về mặt kỹ thuật, nhân công để cải tạo lại hệ thống lưới điện đã cũ, thay thế các cột điện tạm bợ bằng cột bê tông.  Địa phương cũng đề nghị cơ quan chức năng quan tâm sớm đầu tư  hệ thống lưới điện để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân và bảo đảm an toàn sử dụng điện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện sinh hoạt ở Long Sơn: tự phát và tạm bợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO