Điện tử hóa, số hóa trong hoạt động Kho bạc Nhà nước

Nguyễn Công Điều| 23/05/2018 10:01

Thực hiện chủ trương điện tử hóa, số hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính trong hoạt động kho bạc nhà nước (KBNN), KBNN Việt Nam đã ban hành Quyết định số 6099/QD-KBNN ngày 25/12/2017 quy trình xử lý giao dịch điện tử qua trang thông tin dịch vụ công của KBNN trong hệ thống KBNN.

ADQuảng cáo

Trên cơ sở các quy định này, kể từ ngày 1/2/2018, hệ thống KBNN trên toàn quốc đồng loạt triển khai dịch vụ công trực tuyến để áp dụng các giao dịch bao gồm: Tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của KBNN; nhận và trả kết quả hồ sơ kiểm soát chi (không áp dụng đối với nghiệp vụ chi bằng lệnh chi tiền, ghi thu ghi chi, hoàn trả khoản thu ngân sách, điều chỉnh số liệu ngân sách); nhận và trả kết quả hồ sơ đăng ký mở và sử dụng tài khoản.

KBNN Đắk Nông và 7 đơn vị KBNN huyện trực thuộc hiện nay đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.  (Ảnh: Cán bộ, công chức Kho bạc Nhà nước tỉnh nêu cao ý thức trách nhiệm, tạo sự tin cậy cho khách hàng). Ảnh tư liệu

Đối với KBNN Đắk Nông, để tổ chức triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính và KBNN Việt Nam, đơn vị đã kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện, thị xã và đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn chuẩn bị các điều kiện cần thiết (máy tính, máy scan, lắp đặt đường truyền, làm thủ tục cấp chứng thư số…) để tham gia DVC của KBNN. Đồng thời, KBNN Đắk Nông đã chủ động thông báo đến các đơn vị giao dịch với KBNN biết về chủ trương, thời gian tiến hành, biểu mẫu đăng ký tham gia và tóm tắt các bước thực hiện về quy trình, thủ tục DVC để cùng phối hợp với KBNN thực hiện theo đúng lộ trình và bảo đảm các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ cũng như đáp ứng được thời gian và chất lượng giao dịch DVC theo mức độ 3 và 4.

Sau khi UBND tỉnh ban hành Công văn 364/UBND-TTĐT ngày 23/1/2018 yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã chuẩn bị các điều kiện để tiến hành đăng ký tham gia DVC của KBNN, đến nay sau hơn 3 tháng triển khai, KBNN Đắk Nông đã tiếp nhận được 14 đơn vị giao dịch trên địa bàn gửi hồ sơ đăng ký tham gia DVC của KBNN, trong đó có Phòng Tài vụ thuộc KBNN tỉnh (với tư cách là một đơn vị giao dịch với KBNN) và các sở, ngành trên địa bàn tỉnh. Tổng số lệnh được thực hiện giao dịch qua trang thông tin DVC của KBNN là 45 lệnh, trong đó có một số lệnh thực hiện chưa thành công do phát sinh lỗi kỹ thuật.

ADQuảng cáo

Kết quả bước đầu thực hiện giao dịch thành công qua DVC trực tuyến của KBNN là rất đáng khích lệ đã đáp ứng được các tiện ích to lớn đối với các đơn vị giao dịch. Các đơn vị không phải đến KBNN để gửi hồ sơ mở và sử dụng tài khoản; hồ sơ kiểm soát, tạm ứng, thanh toán và nhận trả kết quả tại KBNN như hiện nay mà trực tiếp giao dịch trên web của KBNN và sử dụng chữ ký số để gửi hồ sơ trực tuyến qua mạng đến KBNN, sau đó KBNN thực hiện kiểm soát chi, thanh toán và trả kết quả cho các đơn vị giao dịch để in chứng từ phục hồi và thực hiện lưu trữ theo chế độ quy định.

Có thể nói, các đơn vị KBNN trong cả nước đang triển khai DVC trực tuyến hiện nay đã đạt đến mức độ 3, 4 (ngoại trừ không thu phí dịch vụ), bước đầu đáp ứng tốt với nhu cầu giao dịch, thanh toán với tất cả các đơn vị giao dịch với KBNN.

Tuy nhiên, đây là một trong những đề án hiện đại hóa công nghệ trong hệ thống KBNN được triển khai theo lộ trình đang ở giai đoạn đầu, hướng đến mục tiêu điện tử hóa, số hóa hoạt động của KBNN để trở thành kho bạc điện tử vào năm 2020, do đó vẫn còn một số trở ngại, khó khăn, vướng mắc cần được tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện. Trong đó, việc cài đặt và vận hành phần mềm tiện ích (phần mềm Java, Etoken và trình duyệt Firefox) cần được hoàn thiện để bảo đảm chương trình giảm thiểu lỗi kỹ thuật cũng như xử lý và truy suất dữ liệu nhanh hơn, chính xác hơn. Xem xét việc tích hợp giữa chương trình phần mềm DVC với các phân hệ trên Tabmis (phân hệ AP, GL…) để bảo đảm việc xử lý dữ liệu trên hai chương trình thông suốt, an toàn, hạn chế can thiệp bằng thủ công.

Đối với các đơn vị giao dịch (đơn vị sử dụng NSNN) thường xuyên tra cứu thông tin từ trang thông tin DVC của KBNN (địa chỉ: http://vst.mof.gov.vn hoặc http://kbnn.botaichinh.gov.vn) để được hướng dẫn đầy đủ về cách thức, quy trình, điều kiện tham gia, tài liệu hướng dẫn sử dụng và nội dung DVC được KBNN cung cấp cũng như địa chỉ và danh sách đơn vị, cá nhân hỗ trợ trong quá trình đăng ký, vận hành DVC của KBNN.

Tiến độ cấp chứng thư số để sử dụng trong DVC đối với các chức danh (chủ tài khoản và người được ủy quyền; kế toán trưởng và người được ủy quyền) cũng như trang bị đầy đủ thiết bị (máy tính nối mạng, hộp thư điện tử, máy scan…) tại các đơn vị giao dịch cần được đẩy nhanh để việc tham gia DVC của KBNN được triển khai đồng bộ, theo đúng lộ trình triển khai của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện tử hóa, số hóa trong hoạt động Kho bạc Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO