Điều chỉnh giá dịch vụ theo Thông tư 15: Tăng quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế

Vũ Trang| 08/08/2018 10:08

Ngày 30/5/2018, Bộ Y tế ban hành Thông tư 15 (thay thế Thông tư 37) quy định thống nhất giá khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và có hiệu lực thi hành từ 15/7/2018. Việc triển khai Thông tư 15 được xem là giải pháp quan trọng nhằm tăng quyền lợi cho người có thẻ BHYT, góp phần tăng độ bao phủ BHYT.

ADQuảng cáo

Việc triển khai Thông tư 15 giúp người có thẻ BHYT giảm chi phí khi đi khám, chữa bệnh. Ảnh: Người dân đăng ký khám chữa bệnh bằng BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Đắk Mil

Giảm giá nhiều dịch vụ khám, chữa bệnh

Theo lý giải của ngành Y tế, có nhiều yếu tố làm giá dịch vụ y tế giảm. Đầu tiên là do tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng. Các cơ sở khám, chữa bệnh được đầu tư nâng cấp cũng như được đào tạo và chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên nên chất lượng dịch vụ y tế tăng. Bên cạnh đó, việc triển khai đấu thầu thuốc tập trung đã giúp cho một số vật tư y tế, hóa chất, thuốc giảm giá đáng kể…

Theo BHXH Việt Nam, mục đích của Thông tư 15 nhằm giải quyết những bất cập của Thông tư 37 trước đó. Theo đó, việc điều chỉnh các DVKT có tần suất chỉ định lớn, chi phí lớn như khám bệnh, giường bệnh và một số DVKT liên quan đến chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm, y học cổ truyền, phục hồi chức năng… nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng chỉ định DVKT.

Ngoài ra, việc điều chỉnh giá lần này sẽ làm giảm chi phí, góp phần tăng khả năng cân đối quỹ BHYT đến năm 2020 trong điều kiện chưa điều chỉnh mức đóng BHYT. Về phía người dân, giá dịch vụ khám, chữa bệnh giảm đồng nghĩa với việc số tiền phải đồng chi trả cùng BHYT cũng giảm theo. Điều này sẽ khuyến khích người dân tham gia BHYT, góp phần thực hiện tốt lộ trình BHYT toàn dân.

Các cơ sở y tế tăng cường bố trí cơ sở vật chất, nhân lực, bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân

Vẫn phải bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh

ADQuảng cáo

Đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị Nguyễn Thị Minh ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) phấn khởi khi biết thông tin về việc giảm giá một số dịch vụ y tế. Chị Minh cho biết: “Mặc dù đã được BHYT thanh toán một phần chi phí khám, chữa bệnh nhưng với những gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, việc giảm thêm được vài đồng cũng là điều tốt.”

Ngược lại, bà Trần Thị Vinh, một cán bộ hưu trí ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) lại lo lắng chất lượng khám, chữa bệnh sẽ bị ảnh hưởng khi giá dịch vụ y tế giảm. Bà Vinh chia sẻ: “Thời gian qua, tôi cũng tìm hiểu các thông tin về việc điều chỉnh một số dịch vụ y tế. Mặc dù việc giảm giá một số dịch vụ y tế là điều đáng mừng nhưng tôi cũng lo ngại khi đến khám, chữa bệnh sẽ bị cắt giảm các dịch vụ kỹ thuật cần thiết, ảnh hưởng đến chất lượng chẩn đoán bệnh…”.

Không chỉ người dân, việc triển khai Thông tư 15 cũng làm các cơ sở khám, chữa bệnh lo lắng vì ảnh hưởng đến nguồn thu của đơn vị. Theo lãnh đạo một số bệnh viện trên địa bàn thì đến thời điểm này, Thông tư 15 đã được triển khai nhưng điều băn khoăn vẫn là nguồn thu giảm sút, nhất là các đơn vị đang trong lộ trình thực hiện cơ chế tự chủ tài chính.

Tuy nhiên, các bệnh viện đều cho rằng, việc bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh là điều rất quan trọng, nhất là khi đang thực hiện cơ chế thông tuyến khám, chữa bệnh, bệnh nhân luôn xem là “khách hàng”. Hiện nay, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đều bố trí cơ sở vật chất để tăng số bàn khám, điều tiết tăng nhân lực cho phòng khám bảo đảm bác sĩ có thời gian khám, tư vấn cho người bệnh. Vì vậy, không có chuyện chất lượng khám, chữa bệnh giảm sút khi triển khai Thông tư 15.

Thông tư 15 quy định việc điều chỉnh, bổ sung giá của 88 dịch vụ kỹ thuật (DVKT). Trong đó, 70 DVKT được điều chỉnh giảm trung bình từ 5% đến 24% gồm: 6 giá khám bệnh của 5 hạng bệnh viện và trạm y tế xã giảm bình quân 17%; 34 giá ngày giường bệnh của 5 hạng bệnh viện và các loại giường giảm trung bình 6%; 30 DVKT và xét nghiệm giảm 24%. Với thông tư mới, giá khám bệnh cũng sẽ giảm 15%-20%. Ngoài ra, 40 DVKT cũng được điều chỉnh giảm, chủ yếu là các dịch vụ chẩn đoán như: siêu âm, X-quang, MRI, CT scanner…

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Glong cho biết: “Đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể, sử dụng có hiệu quả nguồn lực, tiết kiệm chi phí… để vừa đáp ứng hiệu quả hoạt động, vừa bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, tuyệt đối không làm giảm quyền lợi của người bệnh”.

Theo BHXH tỉnh, việc triển khai một chính sách mới bao giờ cũng có những khó khăn, vướng mắc nhất định và phải được kiểm chứng qua thời gian. Trước mắt, BHXH và ngành Y tế sẽ tiếp tục trao đổi, nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương, phối hợp để có giải pháp phù hợp nhằm từng bước khắc phục khó khăn. Điều quan trọng nhất là phải bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người bệnh có BHYT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh giá dịch vụ theo Thông tư 15: Tăng quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO